Thị trường đồng hồ thông minh tại Việt Nam có sự thay đổi trong quý 2/2022, theo báo cáo của IDC. Theo đó, Huawei đang dẫn đầu với thị phần hơn 18%. Các hãng còn lại trong top 6 gồm có Apple, Samsung, Xiaomi, Amazfit, Garmin.

Huawei có lẽ gây bất ngờ cho nhiều người vì hãng này khá mới mẻ trong thị trường thiết bị đeo thông minh. Tuy vậy, số liệu cho thấy hãng tăng trưởng đều đặn tại Việt Nam kể từ đầu năm ngoái đến thời điểm nửa đầu năm nay. Đóng góp đáng kể trong quý báo cáo gần nhất là những mẫu sản phẩm như Watch GT3, Watch Fit 2 và Band 7. Các sản phẩm có mức giá trải đều từ dưới 2 triệu đến gần 5 triệu đồng - phân khúc người mới dùng đồng hồ thông minh và không đắn đo về mức giá.

Đồng hồ thông minh tại Việt Nam đang tăng mức độ cạnh tranh khi ngày càng nhiều hãng nhảy vào. (Ảnh: Hải Đăng)

Thị trường smartwatch tại Việt Nam từ trước đến nay được biết đến với sản phẩm của Apple, Samsung, Xiaomi. Ba hãng thường chiếm các vị trí trong top 3, tuy nhiên thị phần của mỗi hãng không ổn định tuỳ theo đợt ra mắt sản phẩm mới và chương trình khuyến mại.

Với loạt sản phẩm mới ra vào tháng 9, tháng 10 năm nay, Apple chắc chắn sẽ gia tăng thị phần mạnh mẽ ở mảng smartphone, máy tính bảng, và cả nhóm đồng hồ thông minh.

Tuy vậy Huawei cũng có những hoạt động để duy trì thị phần như sắp ra mắt mẫu GT3 SE, một phiên bản thấp hơn của GT3, với thiết kế nhẹ hơn, pin lâu và tầm giá trên dưới 4 triệu đồng.

Xiaomi mới ra mắt dòng Smart Band Pro 7 hồi đầu tháng 10 nhằm đón trước mùa mua sắm cuối năm.

Có thể thấy cuộc đua smartwatch trong nửa sau năm 2022 sẽ sôi động hơn, do cận mùa cao điểm mua sắm. Bên cạnh các tên tuổi truyền thống, dễ thấy Oppo, Vivo đã nhảy vào thị trường, chưa kể một số hãng nhỏ khác.

Trên thị trường toàn cầu, báo cáo của IDC cho thấy trong quý 1/2022, 4 hãng dẫn đầu theo thứ tự gồm: Apple, Samsung, Xiaomi, Huawei. Trong đó, hãng Mỹ vượt lên khá xa so với những đối thủ.

Khác với sự bùng nổ trong quý 4/2021 - giai đoạn vừa kết thúc đại dịch, mức tăng trưởng của đồng hồ thông minh trên toàn thế giới đang chững lại.

IDC cho hay, lượng smartwatch xuất xưởng toàn cầu giảm 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 107,4 triệu chiếc. 

Nhu cầu chậm lại do lạm phát gia tăng, lo ngại về suy thoái kinh tế, cùng với những chi tiêu cho các sản phẩm khác ngoài công nghệ tăng lên. Bên cạnh đó, hai năm đại dịch người dùng tăng cường mua các thiết bị tập luyện khiến danh mục sản phẩm này tăng trưởng mạnh, đến nay nhu cầu giảm nên tăng trưởng sẽ không được như trước.

Hải Đăng