Momentum Works vừa công bố báo cáo về thị trường giao đồ ăn trực tuyến ở 6 thị trường hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Trong đó, Việt Nam nằm trong nhóm quốc gia tăng trưởng so với cùng kỳ, Grab tiếp tục dẫn đầu khu vực và tại nhiều quốc gia.

Theo số liệu, tổng chi tiêu (GMV) cho dịch vụ giao đồ ăn trong năm 2022 tại các nước Đông Nam Á lên đến 16,3 tỷ USD, tăng 5% sau 2 năm bùng nổ giao hàng do Covid-19. 

Lần đầu tiên sau 3 năm, sự tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi một số thị trường nhỏ như Philippines (tăng thêm 0,8 tỷ USD), Malaysia (tăng 0,6 tỷ USD) và Việt Nam (thêm0,3 tỷ USD). 

Các thị trường lớn hơn như Singapore (giảm 0,4 tỷ USD), Thái Lan (giảm 0,4 tỷ USD) và Indonesia (giảm 0,1 tỷ USD) đã ghi nhận sự sụt giảm GMV. Điều này được lý giải do sau Covid-19, các cửa hàng truyền thống mở cửa trở lại làm giảm nhu cầu đặt đồ ăn trực tuyến.

Do phải gia tăng lợi nhuận, các nền tảng giao đồ ăn tiếp tục cắt giảm chương trình ưu đãi, đồng thời đẩy mạnh sức cạnh tranh dựa trên chất lượng dịch vụ. 

Grab vẫn dẫn đầu thị phần gọi đồ ăn tại Việt Nam và khu vực. (Ảnh: Hải Đăng)

Tại Đông Nam Á, Grab vẫn chiếm thị phần lớn. Tính đến cuối năm 2022, Grab ước đạt 8,8 tỷ USD, chiếm 54% tổng GMV trong dịch vụ giao đồ ăn của khu vực, tăng 16% so với năm trước. Nền tảng này đứng đầu trong tất cả 6 quốc gia được thống kê.

Foodpanda ước tính đóng góp 3,1 tỷ USD, chiếm 19% GMV khu vực, giảm 9% so với năm 2021. 

Gojek và ShopeeFood có khả năng vẫn duy trì GMV của dịch vụ giao đồ ăn ở mức tương ứng lần lượt là 2,0 tỷ USD và 0,9 tỷ USD như năm 2021.

Ở Việt Nam, quy mô thị trường giao đồ ăn ước đạt 1,1 tỷ USD trong năm 2022. Grab đứng đầu với 45%, kế đến là ShopeeFood đạt 41%. Hãng Baemin chiếm 12%, trong khi Gojek có 2%.

Thị phần GMV gọi đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam và khu vực trong năm 2022. (Nguồn: Momentum Works)

Thị trường Việt Nam khá đặc thù khi không có sự góp mặt của FoodPanda (vốn đã rút từ lâu). Đây cũng là quốc gia duy nhất trong khu vực có sự hiện diện rõ ràng của Baemin – một công ty khởi nghiệp Hàn Quốc.

Năm 2022, Momentum Works nhận định thị trường gọi đồ ăn im ắng hơn 2021 do một số nền tảng như Shopee, AirAsia quay lại tập trung vào lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của họ. Một số tin đồn cũng cho thấy FoodPanda hay DeliveryHero sẽ rút khỏi vài thị trường.