Thị phần Huawei xuống thấp nhất từ trước đến nay, tham vọng số 2 tại Việt Nam khó thành

ictnews Thị phần Huawei trong tháng 10 rớt xuống chỉ còn hơn 1%, thấp nhất trong vài năm trở lại đây, khiến giấc mộng lật đổ Oppo vào năm 2020 của Huawei trở thành bất khả thi.

Báo cáo của GfK cho thấy, tháng 10/2019 thị phần smartphone Huawei tại Việt Nam chỉ hơn 1%, xuống thấp nhất trong vòng hai năm trở lại đây. Hồi đầu năm hãng này từng đứng vị trí thứ 4 các hãng smartphone lớn nhưng ngay sau đó tụt dốc dần khi nằm trong tâm điểm cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Sau khi đạt đỉnh hồi đầu năm, thị phần smartphone Huawei tại Việt Nam giảm mạnh những tháng sau đó. (Số liệu: GfK, đồ hoạ: H.Đ)

Tháng 1 và tháng 2 năm nay, Huawei lần đầu đạt đến 5,6% và 5,5% thị phần smartphone tại Việt Nam, đứng ở vị trí thứ 4 thị trường, chỉ cách Apple - hãng đứng thứ 3 - xấp xỉ 2%. Thời điểm đó, với việc được đầu tư về sản phẩm lẫn truyền thông tiếp thị, hãng smartphone Trung Quốc được dự báo có thể vượt Apple để giành ngôi số 3.

Sau khi đạt đỉnh ở hai tháng đầu năm, Huawei giảm nhẹ thị phần vài tháng sau đó, và bắt đầu giảm sâu kể từ tháng 5 - thời điểm Google tuyên bố không hỗ trợ bản quyền Android cho sản phẩm của Huawei.

10 tháng đầu năm 2019, thị phần Huawei giảm xuống còn 3%, thấp hơn cùng kỳ năm ngoái (4,3%). Như vậy, với thị phần chỉ hơn 1% mới đây, hãng xuống thấp nhất trong vòng hai năm gần đây, và có thể là thời điểm tệ nhất của hãng kể từ khi có mặt tại Việt Nam.

Một người đang cầm trên tay chiếc Mate 20 Pro của Huawei khi máy ra mắt tại Việt Nam. Ảnh: H.Đ

Vào giai đoạn này 2 năm trước, Huawei CBG Việt Nam (Nhóm kinh doanh tiêu dùng Huawei, chịu trách nhiệm kinh doanh các sản phẩm tiêu dùng, trong đó có smartphone) thay giám đốc mới. Giám đốc Huawei CBG Việt Nam khi đó đặt mục tiêu đứng số 2 thị trường smartphone Việt Nam vào năm 2020. Huawei thời điểm đó đứng số 1 Trung Quốc, nằm trong top 3 hãng smartphone toàn cầu, do đó mục tiêu số 2 ở một quốc gia nào đó khá dễ hiểu. Tuy vậy để đạt số 2 tại Việt Nam, tức vượt qua Oppo, là một nhiệm vụ khó khả thi.

Tuy vậy, với dải sản phẩm đa dạng, có chất lượng, giá cả cạnh tranh, mục tiêu vượt qua Apple để đứng số 3 tại Việt Nam có vẻ hợp lý với Huawei. Hãng đã gần đạt đến thành quả đó cho đến khi trở thành con bài chính yếu trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung, trong đó Mỹ cho rằng sản phẩm Huawei có thể gây hại an ninh quốc gia, dẫn đến hàng loạt động thái tẩy chay của các công ty công nghệ Mỹ và các nước đồng minh.

Hiện tại, Huawei như trở về điểm xuất phát, và càng khó hơn trước do không có được hệ điều hành Android trên các smartphone của hãng. Mục tiêu số 2 tại Việt Nam năm 2020 của Huawei chắc chắn khó thành hiện thực.

Do không có bản quyền dùng Android của Google, các smartphone Huawei mất hẳn lợi thế. Trong giai đoạn này tại Việt Nam, hãng chỉ tung ra một vài smartphone tầm trung, và một số phụ kiện như tai nghe Bluetooth, đồng hồ thông minh; chưa bán ra mẫu smartphone cao cấp nào.

Có lẽ Huawei cần một quãng thời gian đủ dài để cải thiện tình hình lúc này.

Deloitte: Người Việt có thể kiếm chục tỷ USD mỗi năm nhờ vũ trụ ảo metaverse

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng, vũ trụ ảo metaverse có thể thúc đẩy GDP của các nền kinh tế Châu Á tăng lên mức 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2035.

13 trường đại học thành lập Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp

Mạng lưới trung tâm Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam có vai trò kết nối, chia sẻ tri thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đặc biệt là nguồn lực đễ hỗ trợ khởi nghiệp cho sinh viên.

Chung kết cuộc thi khởi nghiệp VietChallenge 2022 được tổ chức tại sàn chứng khoán Nasdaq

VietChallenge là cuộc thi kêu gọi vốn dành cho những công ty startup gốc Việt trên toàn thế giới. Năm nay, vòng chung kết cuộc thi sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại sàn chứng khoán Nasdaq trên quảng trường Thời Đại ở New York, Mỹ.

Phép thử cho các giải pháp đổi mới sáng tạo

Các giải pháp đổi mới sáng tạo tốt nhất được lựa chọn từ Chương trình Đổi mới sáng tạo Việt Nam, sẽ được triển khai ở nhiều địa phương, để kiểm chứng tính khả thi và nhân rộng những sáng kiến, giải pháp đổi mới sáng tạo trên khắp cả nước.

Messi đầu tư vào startup

Lionel Messi và các đồng sự bắt tay cùng hai chuyên gia từ Thung lũng Silicon để thành lập dự án startup đầu tư cho thể thao, truyền thông, công nghệ trên toàn cầu.

Sinh viên ngành CNTT cần làm gì để có cơ hội “chọn việc, chọn sếp”?

Theo chuyên gia Nguyễn Công Hiếu, ngoài việc học chắc kiến thức cơ bản, sinh viên CNTT còn cần nghiêm túc đầu tư tìm hiểu, chủ động trau dồi thêm kiến thức về ngành học để có cơ hội chọn việc, chọn sếp, chọn mức thu nhập.

‘Cuộc vui đã tàn’ với các startup công nghệ

Việc gọi vốn đột nhiên trở nên khan hiếm khi các nhà đầu tư mạo hiểm ‘keo kiệt’ hơn, buộc công ty khởi nghiệp phải tiết kiệm và tập trung vào hòa vốn.

50 công ty khởi nghiệp Việt bước vào khoá đào tạo của Google

50 công ty khởi nghiệp được tuyển chọn từ TP.HCM và Hà Nội sẽ bước vào khoá đào tạo do Google phối hợp với các bên thực hiện.

Lộ diện 6 đội startup lọt vào vòng chung kết khởi nghiệp toàn cầu

Ban tổ chức VietChallenge đã chính thức công bố 6 đội thi được bước tiếp đến vòng chung kết tại thành phố New York, Hoa Kỳ.

Gỡ "nút thắt cổ chai" cho đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Dù đã có đầy đủ khung pháp lý cho các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo và hoạt động đầu tư khởi nghiệp, nhưng để cạnh tranh với các nước trong khu vực thì vẫn còn nhiều điểm cần tháo gỡ mới có được môi trường phù hợp.

Đang cập nhật dữ liệu !