Báo cáo cũng đã đưa ra ước tính rằng, các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông (CSP) có thể thu được 3,7 nghìn tỷ USD trong tổng số 31 nghìn tỷ USD doanh thu từ thị trường người tiêu dùng 5G và khả năng nguồn doanh thu này có thể tăng lên khi các dịch vụ kỹ thuật số mới xuất hiện. Trong đó, nguồn thu từ riêng các dịch vụ kỹ thuật số có thể lên tới 131 tỷ USD vào năm 2030.

{keywords}

Dự báo cũng cho rằng, khoảng 40% doanh thu này được tạo ra từ việc người tiêu dùng chi tiêu cho dịch vụ như video nâng cao, thực tế ảo (VR),  thực tế tăng cường (AR), và chơi các trò chơi dựa trên đám mây qua mạng 5G. Trong đó, AR có khả năng thúc đẩy hơn một nửa tổng chi tiêu của người tiêu dùng dựa vào các ứng dụng nhập vai (immersive media) vào năm 2030, ban đầu với các ứng dụng trò chơi và sau đó mở rộng sang các lĩnh vực khác như mua sắm, giáo dục và cộng tác từ xa.

Báo cáo của Ericsson cũng dự đoán rằng, bằng cách chủ động thúc đẩy sự chấp nhận của người tiêu dùng 5G, các nhà khai thác di động có thể đạt được doanh thu trung bình trên mỗi người dùng (ARPU) cao hơn 34% vào năm 2030.

Đánh giá về vấn đề này, ông Jasmeet Singh Sethi, người đứng đầu ConsumerLab của Ericsson Research cho biết: “Đây là lần đầu tiên Ericsson đưa ra dự báo doanh thu cho thị trường tiêu dùng 5G, lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của các nhà cung cấp dịch vụ truyền thông. Thông qua nghiên cứu của mình, chúng tôi đã nhấn mạnh vai trò của việc phát triển các trường hợp sử dụng 5G, sự đổi mới thuế quan, chất lượng vùng phủ sóng 5G và quan hệ đối tác trong hệ sinh thái để mở ra tiềm năng thực sự của thị trường này”.

Báo cáo cũng nhấn mạnh về vai trò quan trọng của các công nghệ như điện toán biên (edge computing) và phân chia mạng (network slicing), sẽ giúp các nhà cung cấp dịch vụ thu hút được doanh thu từ người dùng 5G. Điều này có thể đến từ các dịch vụ kỹ thuật số cốt lõi như trò chơi đám mây và các ứng dụng thực tế tăng cường hoặc các dịch vụ kỹ thuật số liền kề, chẳng hạn như kết nối trong xe hơi và các tính năng an toàn liên quan.

“Rõ ràng là 5G sẽ mang lại cơ hội to lớn cho các CSP trong mảng kinh doanh tiêu dùng trong thời gian tới. Và trong cuộc đua này, những CSP nào nhanh chóng và chủ động phát triển các ứng dụng phù hợp với người tiêu dùng thì có thể sẽ là những người dành chiến thắng”, ông Singh Sethi cho biết thêm. 

Truy cập vô tuyến cố định

Truy cập vô tuyến cố định (FWA: Fixed Wireless Access) là một giải pháp truy cập băng rộng vô tuyến dựa trên nhu cầu thị trường băng rộng, phát huy tối đa các đặc tính của phạm vi phủ sóng vô tuyến, triển khai nhanh và với công năng như mạng cáp quang. Giải pháp này sẽ giúp các nhà khai thác rút ngắn chu kỳ xây dựng mạng lưới của họ và tiết kiệm chi phí xây dựng mạng.

Ericsson cho rằng, các thuê bao truy cập vô tuyến cố định cũng sẽ tăng lên khi tốc độ và dung lượng mạng được nâng cao khiến cho mạng truy cập vô tuyến cố định 5G (5G FWA) sẽ trở thành một giải pháp thay thế khả thi hơn cho các mạng cố định.

Báo cáo của Ericsson cho biết: “Các nhà cung cấp dịch vụ ở Mỹ đã nói rõ rằng, họ sẽ triển khai 5G FWA như một giải pháp thay thế cho sự cạnh tranh hạn chế trong các thị trường băng rộng cố định đang tồn tại ở các khu vực có mật độ dân số thấp hơn. Dự kiến đến năm 2030, số thuê bao sử dụng 5G FWA sẽ đạt 130 triệu với doanh thu hàng năm là 53 tỷ USD”.

Dự báo về doanh thu của FWA ở một số khu vực trên thế giới vào năm 2030, báo cáo của Ericsson cho rằng, khu vực Bắc Mỹ sẽ chiếm 40% doanh thu, trong khi đó khu vực Châu Á Thái Bình Dương và Châu Âu mỗi khu vực sẽ chiếm 19% doanh thu. 

Phan Văn Hòa (theo rcrwireless)

MobiFone đã sẵn sàng thử nghiệm cung cấp dịch vụ 5G thương mại

MobiFone đã sẵn sàng thử nghiệm cung cấp dịch vụ 5G thương mại

MobiFone đang gấp rút lắp đặt thiết bị, chuẩn bị mọi mặt về kỹ thuật, nhân sự, địa điểm cho việc thử nghiệm cung cấp dịch vụ 5G thương mại. Khách hàng MobiFone tại TP. Hồ Chí Minh sẽ được trải nghiệm 5G thương mại của MobiFone vào tháng 12/2020.