Dấu hiệu suy thoái kinh tế ngày càng tới gần, chính sách thắt chặt tiền tệ ngày càng gia tăng đẩy lĩnh vực tiền mã hoá non trẻ vào một đợt bán tháo lớn nhất lịch sử.

Bitcoin, đồng tiền dẫn dắt thị trường giảm hơn 9%, xuống chỉ còn 18.700 USD vào đầu giờ sáng ngày 18/6 và tiếp tục rơi xuống 17.700 USD khi sang ngày 19/6 trước khi có phản ứng nhẹ đưa giá trở lại vùng 18.000 – 19.000 USD. Theo dữ liệu từ Bloomberg, Bitcoin đang trong chuỗi kỷ lục 12 ngày giảm liên tiếp.

Bitcoin lập kỷ lục buồn

Trong khi đó, đồng mã hoá chủ chốt khác là Ether, cũng đang giảm hơn 11%, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021.

“Các nhà đầu tư đang chuyển sang vị thế phòng thủ sau khi thị trường crypto năm ngoái ghi nhận sự bùng nổ về thanh khoản và giá trị. Mặc dù đau đớn, nhưng việc loại bỏ các bong bóng trong lĩnh vực này là cần thiết khi nhiều nhà đầu tư đã chuyển trọng tâm sang những dự án có lộ trình rõ ràng về dòng tiền và lợi nhuận hơn, thay vì chạy theo tăng trưởng doanh thu thuần tuý”, Alkesh Shah, giám đốc chiến lược tài sản số tại Ngân hàng America cho biết.

Mọi thứ đều đang chống lại crypto

Sự kết hợp giữa tin xấu và lãi suất tăng càng đẩy thị trường crypto xuống sâu. Việc FED tăng lãi suất cơ bản thêm ¾ điểm phần trăm, mức tăng lớn nhất kể từ năm 1994 là một chỉ báo cho thấy các ngân hàng trung ương sẵn sàng tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay để kiềm chế lạm phát.

Mọi chuyện càng tồi tệ hơn với sự sụp đổ của đồng ổn định TerraUSD và nguy cơ vỡ nợ của nền tảng cho vay tiền mã hoá Celsius Network. Một số quỹ đầu cơ tiền số cũng đang chịu thiệt hại và cân nhắc phương án cắt lỗ với việc bán tài sản. Trong khi đó, một nền tảng cho vay khác là Babel Finance cũng vừa phải tạm ngừng hoạt động rút tiền và chuyển khoản.

Theo hãng nghiên cứu Glassnode, tình hình hiện nay khiến ngay cả những nhà đầu tư nắm giữ lâu dài cũng bị áp lực bán tháo theo thị trường.

“Lo ngại về suy thoái đang làm tê liệt sự thèm muốn với các tài sản rủi ro và khiến các nhà đầu tư trở nên thận trọng với việc bắt đáy Bitcoin ở thời điểm hiện tại. Mọi thứ đang chống lại thị trường crypto”, Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường tại Oanda nói.

Tình trạng của các đồng thay thế (altcoin) cũng không khá khẩm hơn. Tất cả các token, từ Cardano, Solana, Dogecoin hay Polkadot đều chìm trong sắc đỏ với mức giảm từ 7-10%

Theo dữ liệu định giá của CoinGecko, tính tới thời điểm sáng ngày 18/6, tổng vốn hoá thị trường tiền điện tử đạt khoảng 880 tỷ USD, giảm từ đỉnh cao gần 3 nghìn tỷ USD vào tháng 11 năm ngoái. Như vậy, thị trường đã bốc hơi khoảng 2 nghìn tỷ USD vốn hoá trong chưa đầy 1 năm.

Vinh Ngô