Celsius là một trong những "tay chơi" lớn nhất trong lĩnh vực cho vay tiền mã hoá còn non trẻ. Tính tới tháng 5, công ty này đã cho khách hàng vay hơn 8 tỷ USD và quản lý số tài sản mã hoá trị giá gần 12 tỷ USD. Sàn giao dịch này cũng có lãi suất tiền gửi cao hơn so với các công ty khác.

Trong một thông cáo đưa ra vào ngày 13/6, Celsius cho biết “do điều kiện thị trường khắc nghiệt, công ty sẽ tạm dừng tất cả hoạt động rút tiền, hoán đổi và chuyển tiền giữa các tài khoản”.

Động thái này đã làm dấy lên lo ngại về khả năng thanh toán của Celsius. So với thời điểm tháng 10 năm ngoái, công ty này đã chứng kiến số tài sản trong quỹ khách hàng bay hơi hơn 50%.

Mã thông báo của Celsius cũng mất 97% giá trị trong giai đoạn này.

“Hành động vì lợi ích của cộng đồng là ưu tiên cao nhất của chúng tôi”, trích thông cáo của Celsius. “Nhằm đáp ứng các cam kết và tuân thủ khuôn khổ quản lý rủi ro, công ty đã kích hoạt một nội dung trong Điều khoản sử dụng, cho phép quá trình này được diễn ra. Celsius có những tài sản quý giá và công ty đang làm việc tích cực để đáp ứng các nghĩa vụ của mình”.

Theo dữ liệu của Coin Metrics, đồng tiền mã hoá lớn nhất thế giới Bitcoin đã giảm hơn 8% giá trị, xuống dưới 24.000 USD, trong khi Ether cũng có mức giảm tương tự, chỉ còn 1.300 USD.

Những nhà tham gia thị trường cho rằng Celsius có dính líu tới terraUSD, đồng ổn định vừa sụp đổ thời gian vừa qua. Tuy nhiên, sàn giao dịch phủ nhận thông tin này.

Tuần trước, Celsius vẫn khẳng định không gặp bất cứ vấn đề gì về việc thực hiện thanh toán rút tiền. Công ty cho biết đã dự trữ số tiền mã hoá Ether hơn cả tiêu chuẩn để đáp ứng các nghĩa vụ liên quan.

Lĩnh vực cho vay tiền mã hoá vẫn đang nằm trong vùng xám pháp lý. Các cơ quan quản lý thị trường tại Mỹ tin rằng nhiều sản phẩm tài chính liên quan lĩnh vực này cần được coi như chứng khoán để bảo vệ nhà đầu tư.

Vào tháng 2, BlockFi, một đối thủ của Celsius đã dính án phạt 100 triệu USD từ Uỷ ban chứng khoán và giao dịch Mỹ do vi phạm luật chứng khoán.

Vijay Ayyar, giám đốc quốc tế tại sàn giao dịch crypto Luno cho biết, việc Celsius tạm dừng cho rút tiền khiến tình trạng bán tháo trên thị trường tiền mã hoá càng nghiêm trọng hơn.

Vinh Ngô (Theo CNBC)