Theo báo cáo gần đây của Grand View Research, quy mô thị trường NFT (Non-fungible Token) toàn cầu hiện được định giá 15,54 tỷ USD năm 2021 và có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 33,9% trong giai đoạn 2022-2030.

Nguyên nhân tăng trưởng được dự đoán do nhu cầu ngày càng tăng đối với NFT nhờ tính độc đáo, tính cá nhân và tính minh bạch cùng với các tính năng khác của loại tài sản số này.  

NFT (Non-fungible token) là một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain. Token NFT có thể được tìm thấy ở nhiều nền tảng blockchain khác nhau. (Ảnh minh họa)

Các yếu tố chính tạo ra động lực tăng trưởng cho thị trường NFT là sự tham gia của những người nổi tiếng, cuộc cách mạng của ngành công nghiệp game và nhu cầu ngày càng tăng đối với các tác phẩm nghệ thuật số. Trong đó, nhu cầu sở hữu các tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số là một trong những yếu tố cốt lõi thúc đẩy thị trường NFT tăng trưởng phi mã.

Báo cáo thị trường tiền mã hoá nửa đầu năm 2022 của Coin98 Research cho thấy, Quý 1/2022 tiếp tục chứng kiến sự bùng nổ của thị trường NFT. Trong Quý 2, do tác động của xu hướng chung, thị trường NFT có sự sụt giảm về các chỉ số như giá cả và khối lượng giao dịch. Tuy nhiên, ngành công nghiệp NFT vẫn chứng minh được tiềm năng của mình và thu hút thêm nhiều dự án tham gia vào lĩnh vực này.

Quy mô Thị trường NFT (Số liệu: Grandviewresearch)

Cointelegraph từng đưa ra báo cáo cho thấy sự quan tâm ngày một tăng của các nhà đầu tư trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đối với các từ khóa liên quan đến NFT. 

Điều này phản ánh rõ khi những từ khóa về NFT ngày càng được tìm kiếm nhiều hơn trên Google bởi người dùng Châu Á. Trong đó, Trung Quốc, Singapore và Hồng Kông là ba nơi đứng đầu thế giới về số lượng tìm kiếm “NFT” trên Google trong năm qua.

Với tiềm năng phát triển mạnh mẽ của thị trường NFT, một số nền tảng mua bán, trao đổi NFT đã và đang được kỳ vọng sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển chung của cả hệ sinh thái. 

Sự xuất hiện ngày càng nhiều của các nền tảng mới được đánh giá sẽ tác động đáng kể tới tốc độ tăng trưởng của thị trường NFT. (Ảnh minh họa)

Hiện Opensea đang là sàn giao dịch NFT phổ biến nhất thế giới. Tuy nhiên theo Bloomberg, điều này có thể sẽ thay đổi khi một nền tảng NFT mới với tên NFTY Finance ra mắt thị trường vào Quý 4 năm nay. 

Theo ông James Lawrence, Founder & CEO của NFTY Finance: “Nền tảng này mang đến cho thị trường NFT những trải nghiệm tương tự như ở các cửa hàng cầm đồ truyền thống”. 

Sự ra đời của nền tảng này mang lại trải nghiệm Web3 không giống như ở bất kỳ nơi nào khác, khi người sở hữu và nhà phát hành bộ sưu tập NFT đều được hưởng lợi. Với cộng đồng khoảng 70.000 người trao đổi, bàn luận hàng ngày, đánh giá về nền tảng này, Bloomberg kỳ vọng sự xuất hiện của những dịch vụ như vậy sẽ mang đến luồng gió mới cho thị trường NFT.

Trọng Đạt