Theo báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), 6,6 triệu chiếc xe điện đã được bán ra vào năm 2021, chiếm khoảng 9% thị phần ô tô toàn cầu. Sự tăng trưởng của phân khúc xe điện diễn ra trong bối cảnh đại dịch khi các nhà sản xuất phải đối mặt với các vấn đề trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Thị phần xe điện đã tăng lên gấp 3 lần so với 2 năm trước. Theo IEA, hiện ước tính có khoảng 16 triệu xe điện đang lăn bánh, tiêu thụ chung khoảng 30 terawatt giờ (TWh) điện mỗi năm.

{keywords}
Tesla vẫn là hãng xe điện bán chạy nhất tại Mỹ

Trung Quốc vẫn dẫn đầu thị trường toàn cầu về tốc độ tăng trưởng khối lượng xe điện khi tiêu thụ 3,4 triệu xe vào năm 2021. Đây cũng là mức tăng trưởng nhanh nhất của thị trường xe điện ở Trung Quốc kể từ năm 2015, và cũng vượt xa sự phục hồi dần dần của thị trường ô tô nói chung.

Tháng 12/2021, xe điện chiếm 20% thị phần tại Trung Quốc trong năm 2021 trong khi đầu năm mới chỉ ở mức 7,2%. Chính phủ nước này cũng đặt ra mục tiêu xe điện sẽ đạt thị phần 20% trong cả năm vào năm 2025. Hiệu suất bán hàng của xe điện ở nước này cho thấy rằng phân khúc này đang trên đà đạt được mục tiêu đề ra”, Cơ quan Năng lượng Quốc tế nhận định.

Báo cáo đã phân bổ lợi nhuận ở thị trường Trung Quốc do một số yếu tố, cụ thể là việc gia hạn trợ cấp của chính phủ ở Trung Quốc trong hai năm nữa về sự bùng nổ của đại dịch. IEA cho biết, đà tăng trưởng vẫn tiếp diễn mặc dù mức trợ cấp cho xe điện của Chính phủ giảm 10% vào năm 2021 và 30% vào năm 2022. Điều này cho thấy thị trường xe điện Trung Quốc đã trưởng thành. Tuy nhiên, theo nhận định, hiệu suất bán hàng của ô tô điện cũng phản ánh nhu cầu tăng trưởng nóng do khách hàng đổ xô mua xe điện để tranh thủ hưởng các khoản trợ cấp.

Trong khi đó ở châu Âu, doanh số bán xe điện tăng lên 2,3 triệu chiếc, tương đương mức tăng gần 70%, nhưng khoảng một nửa trong số đó là xe hybrid. IEA đánh giá, thị trường ô tô châu Âu vẫn chưa phục hồi sau ảnh hưởng của đại dịch, với doanh số bán xe tổng thể vào năm 2021 thấp hơn 15% so với năm 2019.

{keywords}
Thị trường ô tô điện sẽ sớm bùng nổ

IEA cho biết doanh số bán xe điện ở châu Âu tăng một phần do các tiêu chuẩn khí thải CO2 mới ở lục địa này. Mức tăng này cũng là do trợ cấp mua xe điện đã được tăng lên và mở rộng ở hầu hết các thị trường lớn ở châu Âu. Doanh số hàng tháng của xe điện ở châu Âu vào năm ngoái là mạnh nhất trong quý cuối cùng, đỉnh điểm là vào tháng 12 khi lần đầu tiên doanh số bán xe điện cao hơn doanh số bán xe động cơ diesel, trong đó xe điện chiếm 21% thị phần ở châu Âu.

Theo IEA, khi thị trường xe hơi Mỹ trên đà phục hồi, trong đó, phân khúc xe điện của nó cũng tăng hơn gấp đôi so với năm 2020 với hơn 500.000 chiếc được bán ra vào năm 2021. Tesla vẫn là hãng xe điện bán chạy nhất tại thị trường này.

Xe điện mới chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong doanh số ô tô toàn cầu, có dư địa phát triển lớn và sẽ bùng nổ trong những năm tới khi các hãng ô tô truyền thống đang đổ tiền vào phát triển xe điện và sản xuất pin.

Theo dự đoán của các chuyên gia, thị trường xe điện sẽ vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2022 dù phải đối mặt với nhiều ảnh hưởng tiêu cực.

Theo đó, thị phần xe điện toàn cầu vào năm 2022 có thể tăng lên 13%, trong đó, châu Âu và Trung Quốc vẫn là các thị trường dẫn đầu. Tại châu Âu, thị phần xe điện dự kiến ​​đạt 23,5%, tăng từ mức 18,8% vào năm 2021. Nhiều quốc gia châu Âu yêu cầu dừng bán xe động cơ đốt trong như một phần trong cam kết giảm phát thải. Đây sẽ là động lực phát triển của thị trường ô tô điện.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp xe điện sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức vào năm 2022, đặc biệt là do tình trạng thiếu chip toàn cầu đang diễn ra và sự gia tăng chi phí của một số nguyên liệu thô được sử dụng trong sản xuất pin.

Ngoài ra, chi phí của xe điện còn cao cũng là rào cản khiến xe điện chưa thể phổ biến hơn trong bối cảnh hiện nay.

 Duy Vũ

Xe điện VinFast VF e34 giao nhỏ giọt vì thiếu hụt nguồn cung linh kiện

Xe điện VinFast VF e34 giao nhỏ giọt vì thiếu hụt nguồn cung linh kiện

Có 40 chiếc xe điện VF e34 giao đến tay khách hàng trong tháng 1/2022. Hãng xe cho biết lượng xe hoàn thiện bị hạn chế do thiếu hụt nguồn cung linh kiện.