Sức mua giảm sút

{keywords}
Sức mua chững lại, các đại lý sẽ phải tung ra nhiều chiến dịch giảm giá để hút khách (Ảnh: Internet)

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng qua, các thành viên thuộc Hiệp hội này bán ra tổng số 30.065 xe, bao gồm 20.398 xe du lịch; 8.887 xe thương mại và 780 xe chuyên dụng. Lượng xe du lịch tiêu thụ trong tháng giảm 3% so với khi đạt đỉnh vào tháng trước.

Dù doanh số thị trường sụt giảm so với tháng liền kề trước đó, nhưng lượng xe bán ra trong tháng 4 vẫn tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái với chỉ số tăng lên tới 155%.

Xét về nguồn gốc, sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 17.341 xe, giảm 1% so với tháng trước. Trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc tiêu thụ được 12.724 xe, giảm 8% so với tháng trước.

Cũng trong kỳ thông báo doanh số bán hàng, thống kê của VinFast cho thấy, hãng xe Việt bán ra 2.717 xe, còn TC Motor bán được tổng cộng 6.538 xe Hyundai trong tháng 4.

Như vậy, thị trường Việt tiêu thụ 39.320 chiếc ô tô các loại. Lượng xe tiêu thụ này không bao gồm xe của thương hiệu Mercedes – Benz và một số thương hiệu xe nhập khẩu khác.

Cộng dồn đến hết tháng 4, toàn thị trường Việt Nam đã tiêu thụ gần 133.300 xe, bao gồm lượng xe bán ra của VAMA, VinFast và TC Motor.

Hyundai hiện đang được TC Motor phân phối là thương hiệu bán chạy nhất thị trường Việt Nam với tổng số xe bán ra trong 4 tháng qua lên tới 22.424 chiếc. Hầu hết các mẫu xe thương hiệu này đều đang được lắp ráp trong nước và là nhiều mẫu xe du lịch ăn khách. Trong đó, Hyundai Accent hay Grand i10 là “gà đẻ trứng vàng” mang về cho hãng này doanh số cao. Accent liên tục cạnh tranh với Vios vị thế xe bán chạy nhất thị trường. Trong tháng 4, mẫu xe này cũng nằm ở vị trí cao nhất với 2.150 xe đến tay khách hàng trong tháng 4 và  cộng dồn đạt 6.958 xe. Grand i10 cũng đạt 4.411 xe cộng dồn 4 tháng đầu năm.

Ngược chiều với nhiều hãng, VinFast lại bất ngờ đạt mức tăng trưởng doanh số trong tháng 4, đưa lượng xe bán ra trong 4 tháng qua lên con số 9.566 chiếc. Con số này vượt qua cả lượng xe của Honda  (với 8.711xe), Ford (với 8.478 xe) và Mazda do Thaco phân phối với 9.009 xe nhờ chính sách giá khá tốt.

Lợi thế lắp ráp và phân phối nhiều thương hiệu, Thaco bán ra tổng số 35,389 xe các loại, trong đó, Kia là thương hiệu bán chạy nhất với 14.930 xe, Mazda đạt 9.009 xe và thương hiệu xe Pháp Peugeot đạt 2.283 xe.

Toyota bán ra tổng số 18.973 xe trong 4 tháng đầu năm và là thương hiệu thuộc VAMA có doanh số bán chạy nhất. Vios dù đang bị nhiều mẫu xe cạnh tranh quyết liệt nhưng vẫn là một trong những mẫu xe bán chạy nhất. Chưa kể đến mẫu xe Corolla Cross cũng là gương mặt đang lên. Mặc dù hạn chế về nguồn cung nhưng Corolla Cross là mẫu xe có doanh số tốt trong phân khúc SUV đô thị và liên tục lọt top xe ăn khách.

Hãng xe và đại lý sẽ mạnh tay khuyến mại

Sức mua đang chững lại và có thể sẽ kéo dài trong 1 vài tháng tới. Do đó, các hãng xe và đại lý sẽ phải tung ra thêm nhiều chiến dịch khuyến mãi, giảm giá để hút khách hàng mua xe.

Thực tế, từ cuối tháng 4, nhiều mẫu xe ở thị trường Việt Nam đã được giảm giá, tặng quà với tổng giá trị lên tới cả trăm triệu đồng. VinFast công bố gia hạn chính sách “Trước bạ 0 đồng” cho tất cả khách hàng hoàn xe Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến hết ngày 30/6. Toyota cũng tung nhiều khuyến mại cho các mẫu xe như Vios hay Rush.

Đầu tháng 5, VW tung ưu đãi cho 3 dòng xe Tiguan Elegance, Passat và Polo với mức cao nhất tới gần 200 triệu đồng. Theo đó, thương hiệu này tặng gói phụ kiện trị giá 100 triệu cho mẫu xe Tiguan Elegance hay phí trước bạ lên đến 200 triệu cho mẫu xe Passat High. Subaru Việt Nam cũng thực hiện chiến dịch giảm giá lên tới 159 triệu đồng cho mẫu xe Subaru Forester.

Các khuyến mại lớn sẽ dày hơn trong thời gian tới nhằm kích cầu và đẩy đi lượng hàng còn tồn ở đại lý để đón vòng đời sản phẩm mới. 

Phúc Vinh

Xe lắp ráp trong nước chưa có thêm ưu đãi, giá xe sẽ không nhiều biến động

Xe lắp ráp trong nước chưa có thêm ưu đãi, giá xe sẽ không nhiều biến động

Các chính sách ưu đãi đối với xe lắp ráp trong nước sẽ vẫn giữ nguyên theo các quy định hiện hành. Điều này có nghĩa thị trường sẽ không có quá nhiều biến động lớn, nhất là về giá xe trong thời gian tới.