Thị trường smartphone toàn cầu năm 2015 cũng có đủ "hỷ nộ ái ố". Vui nhất là Apple, Samsung, còn mấy tên tuổi "cắc ké" như HTC, Microsoft, BlackBerry…, thì đó thực sự là những ngày buồn đau.

{keywords}

Thị phần

Theo báo cáo mới nhất của IDC, Samsung chiếm thị phần nhiều nhất năm 2015 nhờ hạng mục sản phẩm phong phú và giá bán hấp dẫn. Apple đứng thứ hai, Huawei, Xiaomi, và Lenovo lần lượt đứng ở các vị trí tiếp theo. Riêng mảng các nhà sản xuất khác chiếm tới 44,8% thị phần smartphone toàn cầu.

Thị trường smartphone toàn cầu đã tăng 6,8% trong năm qua (tính tới quý 3 năm 2015), đạt xấp xỉ 355,2 triệu thiết bị.

{keywords} 

Samsung

Sau 7 quý giảm doanh thu "thẳng cánh cò bay", cuối cùng Samsung cũng vớt vát được chút hy vọng khi tăng nhẹ trong quý 3/2015. Hai mẫu sản phẩm cao cấp Galaxy S6 và S6 edge có công lớn trong việc này nhờ thiết kế hấp dẫn và thông số phần cứng ấn tượng. Nhờ thực hiện những điều chỉnh kịp thời và sớm ra mắt 2 sản phẩm tiếp theo là Galaxy Note 5 và S6 Edge+, đặc biệt là dòng Galaxy A giá bình dân hơn, mà kết quả kinh doanh smartphone của Samsung trong năm 2015 đã khả quan hơn. Samsung cũng là hãng sản xuất thiết bị Android có lãi nhất hiện nay.

Apple

Apple cũng có một năm dễ chịu nhờ bán được hàng triệu chiếc iPhone, đồng thời biến Apple Watch trở thành mảng kinh doanh trị giá hàng tỉ USD. Xét ở góc độ lợi nhuận, Apple chiếm tới 95% tổng lợi nhuận toàn ngành smartphone, trong khi bán ra chỉ chưa tới 20% trong tổng số smartphone trên thị trường. Bộ đôi Apple và Samsung ngày càng ngon hơn, tiếp sau là Huawei, Lenovo (với Motorola) và Xiaomi.

Huawei

Huawei chiếm tới 81% tăng trưởng smartphone trong quý 3/2015, chiếm tới 7,5% thị phần toàn cầu, vượt trên cả Xiaomi (5,2%). Huawei đang trong quá trình phát triển chiếc phablet Mate 8, có màn hình 6-inch 1440p, dùng chipset Kirin 950 tiết kiệm năng lượng nhưng không hỗ trợ nhiều cho đồ họa 3D.

Xiaomi

Xiaomi vừa ghi dấu ấn với việc ra mắt Mi 5, mẫu smartphone đầu tiên dùng chip Snapdragon 820. Tuy nhiên, tham vọng của Xiaomi không chỉ thu hẹp trong mỗi mảng smartphone mà còn lan rộng ra cả lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Hãng này vừa giới thiệu mẫu TV 60-inch và chiếc xe điện cá nhân nhỏ gọn.

Lenovo

Chỉ hơn Xiaomi 0,1% thị phần smartphone toàn cầu, Lenovo (gộp cả Motorola) có tỉ lệ tăng trưởng 16%/năm trong quý mới nhất vừa qua. Tuy nhiên, Lenovo chưa có nhiều biến chuyển thực sự sau khi phải chi tới hàng tỉ USD mua lại mảng di động Motorola.

Tiếp theo chúng ta hãy đến với "phần còn lại" của thế giới di động bao gồm HTC, LG, Sony, Microsoft và BlackBerry.

{keywords} 

LG

Trong năm vừa rồi, LG đã có lúc ổn, lúc không ổn dù doanh số toàn cầu quý 3 của hãng tăng 6% và riêng tại Bắc Mỹ tăng 12%, nhưng doanh thu lại giảm tới 21%. Cạnh tranh gay gắt trong mảng điện thoại Android và nhu cầu smartphone cao cấp tại Hàn Quốc giảm chính là nguyên nhân dẫn tới tình trạng này.

Sony

Hiện diện của Sony trong mảng di động cũng lúc trồi, lúc sụt. Hai sản phẩm mới nhất của hãng này là Xperia Z5 và Z5 Compact được đánh giá rất tốt nhưng "đen". Hiện di động là mảng kinh doanh duy nhất bị thua lỗ của Sony, và hãng cũng chưa biết sẽ xoay sở với thường hiệu Xperia ra sao. Doanh số đã giảm 15,2% trong quý 3 vừa qua, tuy nhiên không có dấu hiệu Sony sẽ bỏ mảng di động như đồn thổi. Hãng này vừa mới xây dựng một nhà máy sản xuất smartphone mới tại Đài Loan, đồng thời tách bộ phận cảm biến ảnh đang rất ăn nên làm ra thành một mảng riêng.

Microsoft

Dù giới thiệu tới 2 mẫu smartphone Lumia rất ấn tượng nhưng cái tên Microsoft không được nhắc nhiều tới trên thị trường di động. Tháng 7 vừa qua, Microsoft đã hoàn tất việc mua lại bộ phận kinh doanh di động Nokia với giá 7,6 tỉ USD. Thế nhưng, ngay trong quý 3 vừa qua, doanh thu bán hàng lại giảm 54%, chỉ đạt 5,8 triệu thiết bị. Hy vọng, hai mẫu sản phẩm Lumia 950 và 950 XL sẽ giúp Microsoft thay đổi vận rủi này.

HTC

HTC ra mắt chiếc One M9 ngay từ đầu năm nhưng không mấy ấn tượng. Sau đó, tháng 10 vừa rồi HTC lại ra tiếp mẫu One A9 trông y hệt như iPhone. Trước đó, HTC cho biết doanh thu mảng smartphone giảm 7% - tương đương với thiệt hại 157 triệu USD.

BlackBerry

Số phận của BlackBerry thậm chí còn thảm hơn dù thời gian gần đây đã tung ra nhiều mẫu smartphone gây ấn tượng tốt như Passport và Priv. Hệ điều hành BlackBerry, từng một thời rất nổi tiếng và hiện đang là BB OS 10, thậm chí còn thua cả hệ điều hành di động Tizen OS không tên tuổi của Samsung. Với vỏn vẹn 0,2% thị phần smartphone toàn cầu, BlackBerry đang là cái tên không mấy khi được nhắc tới trong mảng di động.

Gần 700 triệu chiếc smartphone bán ra thị trường

Với 10 hãng smartphone tên tuổi hiện nay, tổng số smartphone bán ra thị trường từ quý 1/2015 tới quý 3 vừa qua đạt gần 700 triệu chiếc.

{keywords}
 

Nguyễn Minh (theo phonearena)