{keywords}
 

Ngành công nghiệp smartphone những năm qua gặp nhiều thách thức khi doanh số trồi sụt. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn đặt niềm tin vào năm 2020, năm khởi đầu của thập kỷ mới với 5G và nhiều thiết kế mới mẻ. Đó là khi Covid-19 chưa xuất hiện.

Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu Gartner, doanh số smartphone toàn cầu quý II/2020 giảm 20,4%, tiếp tục đà giảm từ quý I. Nguyên nhân không phải ai khác ngoài Covid-19. Phong tỏa đất nước, kinh tế giảm sút dẫn tới nhu cầu mua sắm smartphone mới giảm theo. Khi nhiều người chuyển sang nâng cấp “văn phòng tại gia”, smartphone không còn trở thành ưu tiên hàng đầu của họ.

Trong 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, Samsung bị thiệt hại nặng nhất khi bán được gần 55 triệu máy, mức giảm 27,1% so với cùng kỳ 2019. Anshul Gupta, Giám đốc nghiên cứu cao cấp của Gartner, viết trong thông cáo báo chí: Nhu cầu dòng S flagship không giúp gì nhiều để khôi phục doanh số smartphone toàn cầu. Công ty Hàn Quốc đang nhờ cậy vào dòng Note20 mới ra mắt để làm được điều này.

Sự xuống dốc của Samsung giúp Huawei đến gần hơn với vị trí đầu bảng nhờ doanh số 54 triệu máy. Samsung và Huawei lần lượt nắm 18,6% và 18,4% thị phần di động thế giới. Dù doanh số Huawei giảm 6,8% so với một năm trước, nó lại tăng 27,4% so với quý II. Theo Gupta, hoạt động tại Trung Quốc đã giúp Huawei tránh được một quý tệ hại. Hiện tại, Huawei chiếm 42,6% thị phần smartphone trong nước. Trong khi đó, Apple bán được 38 triệu iPhone, ghi nhận mức giảm 0,4% trong cùng kỳ, gần như không bị ảnh hưởng gì bởi dịch bệnh và vẫn duy trì vị trí thứ 3. Xiaomi và OPPO là hai công ty chốt danh sách top 5 với doanh số 26 triệu và 23 triệu máy.

Về thị trường, doanh số smartphone tại Trung Quốc giảm 7% với gần 94 triệu smartphone được bán ra. Ấn Độ là nước giảm sâu nhất với tỉ lệ 46%.

Du Lam (Theo TechCrunch) 

Huawei khó ngồi lâu trên "đầu" Samsung

Huawei khó ngồi lâu trên "đầu" Samsung

Huawei dùng nhiều “chiêu trò” để tăng thị phần trên thị trường smartphone nội địa trong khi tiếp tục gặp khó tại nước ngoài vì lệnh cấm của Mỹ.