Báo cáo chỉ ra rằng, trong quý 2/2020 thị trường smartphone toàn cầu đã đạt những kết quả tốt hơn dự kiến một chút, nhưng điều đó cũng không đủ để cứu vãn hoàn toàn thị trường, mà vẫn giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái trước.

{keywords}
 

Bà Nabila Popal – Giám đốc nghiên cứu về thiết bị di động toàn cầu của IDC cho rằng, sự phục hồi của thị trường smartphone toàn cầu thực sự sẽ không xảy ra cho đến năm 2022 khi số lượng smartphone trở lại mức như trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra. Ngoài sự tăng trưởng của thiết bị 5G thì các yếu tố khác sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phục hồi thị trường, đáng chú ý nhất là cơ hội tăng trưởng thiết bị 4G tầm trung ở các thị trường đang phát triển.

{keywords}
Dự báo số lượng smartphone toàn cầu quý 2/2020 (Nguồn: IDC)

Bất chấp tình trạng khó khăn trước mắt, IDC vẫn kỳ vọng thị trường điện thoại thông minh toàn cầu sẽ phục hồi trở lại và phục hồi hoàn toàn vào năm 2022, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 1,7% trong giai đoạn dự báo 5 năm. Theo IDC, dự đoán tăng trưởng được thúc đẩy bởi giả định rằng hầu hết mọi người trên toàn thế giới vẫn sẽ coi điện thoại thông minh là nền tảng kỹ thuật số được lựa chọn.

Trong khi đó, ông Ryan Reith, Phó Chủ tịch chương trình thiết bị di động toàn cầu của IDC bày tỏ tin tưởng rằng, 5G vẫn là ưu tiên hàng đầu đối với tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh, bất chấp những thách thức của đại dịch Covid-19 và nhu cầu của người tiêu dùng giảm.

“Trong khi nhiều nhà cung cấp hàng đầu đã giảm kế hoạch sản xuất năm 2020 để phù hợp với sự suy giảm của thị trường, chúng tôi đã thấy hầu hết các đợt cắt giảm tập trung vào danh mục đầu tư 4G của họ. Hầu hết các kênh ở các thị trường phát triển đều đặt kỳ vọng rằng danh mục đầu tư mà họ thực hiện sẽ được thống trị bởi các thiết bị 5G vào cuối năm 2020, để lại ít không gian hơn cho thiết bị 4G”, ông Ryan Reith cho biết thêm.

{keywords}
Dự báo thị phần smartphone 5G theo khu vực năm 2020

Tuy nhiên, ông Ryan Reith cũng đưa ra nhận định rằng, nhu cầu của người tiêu dùng đối với thiết bị 5G là rất thấp cùng với những khó khăn của kinh tế thì xu hướng giảm đầu tư vào thiết bị mới và giảm phí dịch vụ liên quan đến 5G sẽ ngày càng trở nên cần thiết.

Một số khó khăn này có thể có lợi cho người tiêu dùng, vì giá bán trung bình của thiết bị 5G dự kiến sẽ giảm vào năm 2020 và những năm sau đó. Chẳng hạn như, trong quý trước, tại thị trường Trung Quốc 43% thiết bị 5G có giá dưới 400 USD và IDC dự kiến giá bán trung bình của điện thoại thông minh 5G toàn cầu sẽ đạt 495 USD vào năm 2023.

IDC cũng kỳ vọng điện thoại thông minh 5G sẽ chiếm khoảng 50% thị trường toàn cầu vào năm 2023.

Phan Văn Hòa (theo Rcrwireless)

Huawei cạn kiệt chip smartphone

Huawei cạn kiệt chip smartphone

Huawei buộc phải dừng sản xuất Kirin, dòng chip smartphone hiện đại nhất do lệnh cấm mới của Mỹ.