Ngày 24/8, Counterpoint Research cho biết doanh số iPhone 13 giúp Apple chiếm 46% thị phần smartphone cao cấp tại Trung Quốc, tăng hơn so với 43% cùng kỳ năm ngoái.

Ở phân khúc siêu cao cấp, với các thiết bị có giá từ 1.000 USD trở lên, doanh số iPhone cũng tăng 147% so với quý II/2021. Theo báo cáo, Samsung Electronics cũng đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, khi doanh số danh mục này tăng 133%.

iPhone 13 giúp Apple tiếp tục chiếm lĩnh thị trường Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

“Cả Apple và Samsung đều hưởng lợi từ sự đi xuống của Huawei và xu hướng chuyển sang sử dụng điện thoại cao cấp ở Trung Quốc”, Zhang Mengmeng, chuyên gia phân tích tại Counterpoint cho biết.

Bất chấp sự trỗi dậy mạnh mẽ của các thương hiệu nội địa, “Nhà Táo” vẫn đang xây chắc ngôi vị dẫn đầu của tại Đại lục. Trong khi đó, Huawei gặp khó khăn, chật vật về doanh số sau khi bị Mỹ áp đặt cấm vận vào năm 2019.

Hiện Huawei đã rơi xuống vị trí thứ 3 khi chỉ nắm 11% thị phần trong quý II, giảm từ 19% của năm trước đó.

“Apple và Huawei nhiều năm từng là đối thủ cạnh tranh cho vị trí thứ nhất và thứ hai, nhưng giờ đây các nhà sản xuất khác của Trung Quốc đang nhắm đến phân khúc cao cấp”, Ivan Lam tại Counterpoint cho hay.

Cũng trong phân khúc cao cấp, Vivo đã nhảy lên vị trí thứ 2 với 13% thị phần. Tiếp đó là Honor, thương hiệu Huawei bán đi vào năm 2020, chiếm 9% thị phần.

Tuy nhiên, cơ hội tại thị trường tỷ dân đang ngày càng giảm. Doanh số smartphone cao cấp tại Trung Quốc đã giảm 10% so với cùng kỳ. Cả thị trường chung giảm 14%, con số cao nhất trong gần 1 thập kỷ trở lại đây.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của thị trường di động tại đây được cho là do nền kinh tế nước này giảm tốc và đứt gãy chuỗi cung ứng bị trầm trọng thêm bởi chính sách Covid-19 cứng rắn.

“Phong toả tại các thành phố chủ chốt ở Trung Quốc đã tác động tới doanh số phân khúc cao cấp do đó là nơi ở của phần lớn khách hàng thuộc phân khúc này”, Zhang giải thích.

Vinh Ngô (Theo SCMP)