Cuộc suy thoái do Covid-19 gây ra bắt đầu từ tháng 2/2020 và kéo dài cho tới tận thời điểm hiện tại (tháng 4/2022), một mặt nào đó có tác động tích cực đối với tiền ảo. Bitcoin (BTC) từ vùng giá 28.000 USD đã có cú tăng ngoạn mục và liên tục phá đỉnh lịch sử. Nhưng quan trọng hơn, đại dịch đã khiến những nhà đầu tư và phố Wall bắt đầu xem xét nghiêm túc tới đồng tiền ảo vốn hoá lớn nhất thị trường.

Nếu nhận định của các chuyên gia là đúng, nền kinh tế Mỹ có thể sẽ rơi vào vòng suy thoái tiếp theo sớm nhất là trong năm tới. Tại thời điểm đó, kết cục của thị trường tiền ảo có thể sẽ rất khác so với bây giờ.

Theo một số nhà phân tích, do mối liên hệ mạnh mẽ với chứng khoán Mỹ, từ chỉ số Nasdaq Composite Index, cho tới Standard & Poor's 500 hay Nasdaq 100, BTC cho thấy hướng đi của nó gần như sẽ phụ thuộc vào phản ứng chung của thị trường.

“Bitcoin đã tự tạo ra sự liên hệ với Nasdaq. Trong trường hợp FED tiếp tục tăng lãi suất, và nếu thị trường tin vào việc lãi suất tiếp tục tăng, thì dù suy thoái hay không, chỉ số Nasdaq sẽ chịu tác động trong ngắn hạn”, Bob Iaccino, giám đốc chiến lược tại Path Trading Partners và đồng quản lý danh mục đầu tư tại Stock Think Tank cho biết. “Và do mối liên hệ này, crypto cũng sẽ bị ảnh hưởng”.

Điều gì sẽ xảy ra với Bitcoin khi kinh tế suy thoái?

“Trong thời kỳ suy thoái kéo dài, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy chuyển động giá tích cực đối với BTC nhưng phần còn lại của thị trường tiền ảo sẽ gặp sóng gió, khi nhà đầu tư muốn né tránh rủi ro và gặp khó khăn với thị trường vay vốn”, Howard Greenberg, giảng viên về tiền điện tử tại Prosper Trading Academy nhận định.

Sự liên hệ không chỉ đúng đối với Bitcoin mà còn cả những đồng crypto lớn khác, như Ether (ETH), có nghĩa rằng lợi nhuận của tiền ảo sẽ chịu tác động tiêu cực trong thời kỳ suy thoái.

“Trong vài năm vừa qua, chúng còn trở nên tương quan hơn với thị trường cổ phiếu, và gần đây nhất là trái phiếu”, Joe Haggenmiller, giám đốc thị trường của nền tảng giao dịch crypto XBTO cho biết.

“Xu hướng này có thể tiếp tục ngay cả khi chúng ta bước vào thời kỳ suy thoái”, ông nói. “Chúng tôi tin rằng các đồng tiền điện tử chủ chốt sẽ theo xu hướng của thị trường chung trong quãng từ ngắn tới trung hạn, cả tích cực cũng như tiêu cực”.

Đây là điểm khác biệt rõ ràng với những gì mà thị trường crypto đã ghi nhận trong thời kỳ suy thoái do Covid-19. Trong khi BTC đạt giá cao nhất lịch sử và tăng hơn 50% so với năm 2020, thị trường cổ phiếu lại sụt giảm nghiêm trọng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3/2020 trước khi trở về mức bình thường sau khi FED bơm tiền kích thích các thị trường truyền thống.

Vòng suy thoái nhấn chìm thị trường chứng khoán, có thể thúc đẩy FED đảo ngược lập trường diều hâu và quay trở lại chính sách dễ chịu hơn. Điều đó có thể tốt đối với Bitcoin và tiền mã hoá, theo Iaccino.

Một trong những lý do mối liên hệ giữa crypto và chứng khoán ngày càng thắt chặt có thể do các nhà giao dịch bắt đầu nhìn nhận cổ phiếu như một biện pháp phòng trừ rủi ro từ lạm phát, tương tự như Bitcoin vậy.

“Trong bối cảnh lạm phát, cổ phiếu có lợi thế khác biệt so với trái phiếu, khi chúng được liên kết với các công ty có thể điều chỉnh giá, trong khi trái phiếu thì mức độ không được quá nhiều”, Lawrence Creatura, quản lý quỹ tại PRSPCTV Capital LLC cho biết.

Vinh Ngô (theo Yahoo Finance)