{keywords}
Xe máy đang phục vụ 80% nhu cầu đi lại trong thành phố. Ảnh: Thanhnien

Triển vọng thị trường không mấy sáng sủa, theo dự đoán, doanh số toàn thị trường trong năm 2020 giảm khoảng 11% xuống còn 2,9 triệu chiếc.

Theo Motocycle Data đưa ra, quý đầu tiên, thị trường Việt Nam tiêu thụ 737.133 chiếc xe máy, giảm 3,7%.

Con số của đơn vị thống kê này khá sát với báo cáo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Theo đó, 5 nhà sản xuất của VAMM gồm Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đã bán ra tổng số 731.077 xe trong quý I, giảm hơn 3%.

Doanh số thị trường tháng 4 giảm tới 71%. Tức là các nhà sản xuất xe máy chỉ bán ra chưa đầy 80.000 chiếc xe máy các loại. Sự suy giảm này là do áp dụng các biện pháp giãn cách để tránh dịch bệnh trong gần hết tháng 4.

Tính trong 4 tháng đầu năm, doanh số bán ra toàn thị trường đạt là 814.439, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Motocycle Data cũng đưa ra nhận định, thị trường xe máy năm 2020 sẽ tiếp tục sụt giảm tới 11% với doanh số tiêu thụ khoảng 2,9 triệu chiếc do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.

Năm 2019, doanh số bán ra đạt 3,2 triệu chiếc, giảm 3,7%. Trong đó, Honda phá vỡ kỷ lục doanh số với 2,57 triệu chiếc xe được bán ra. Hãng xe này hiện chiếm gần 80% thị phần xe máy của VAMM. Trong khi đó, đối thủ hàng đầu là Yamaha đã sụt giảm 19,7% trong năm 2019. Các hãng xe tiếp theo là SYM, Piaggio và Suzuki.

Việt Nam hiện là thị trường xe máy lớn thứ 4 thế giới. Xe máy là phương tiện di chuyển chính của các thành phố lớn và phục vụ khoảng 80% nhu cầu đi lại trong thành phố.

Hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã từng đề xuất một kế hoạch cấm xe máy từ nội thành để giảm tắc nghẽn giao thông. Tuy nhiên các chính sách này vẫn chưa được thực thi.

Hoàng Nam 

Miễn thuế nhập khẩu nhiều linh kiện lắp ráp ô tô, xe nội thêm ưu đãi lớn

Miễn thuế nhập khẩu nhiều linh kiện lắp ráp ô tô, xe nội thêm ưu đãi lớn

Nhiều linh kiện ô tô nhập khẩu sẽ hưởng mức ưu đãi thuế nhập khẩu 0% từ tháng 7 tới.