Apple được cho là đang phát triển ít nhất 2 dự án thiết bị AR/VR. Apple Glasses, dòng sản phẩm hiện đại và thời trang cùng bộ xử lý cao cấp, dự kiến sẽ ra mắt vào khoảng quý IV/2024.

Trong khi đó, thiết bị headset đời đầu của Apple mới đây được dự báo ra mắt vào quý IV/2022, cùng với rất nhiều sản phẩm công nghệ khác trong hệ sinh thái "Táo khuyết". Như vậy, headset AR/VR này sẽ xuất hiện trong chưa đầy một năm nữa.

Nếu muốn, người dùng đã có thể hình dung tương đối đầy đủ về headset của Apple thông qua phần tổng hợp tin đồn, dự báo.

Tin đồn headset Apple mới nhất

Headset của Apple được dự báo là giống Oculus Quest của Facebook, có điều thiết kế thanh mảnh hơn và sử dụng vật liệu nhẹ để tạo sự thoải mái cho người dùng. Phần tiếp xúc với khuôn mặt sẽ có dạng lưới mềm, trong khi quai đeo sẽ tháo lắp thay thế được.

Đối với quai đeo, sẽ có loại mang đến công nghệ âm thanh vòm như của AirPods Pro, trong khi loại khác tăng cường dung lượng pin khi cần đi xa.

{keywords}
Hình dựng 3D về headset của Apple.

Headset có 2 màn hiển thị độ nét cao, cùng với camera theo dõi chuyển động mắt, hỗ trợ người dùng đọc được cỡ chữ nhỏ và nhìn được người thật đứng trước hoặc sau vật thể ảo. Khả năng nhận diện bề mặt, ranh giới, hay chiều sâu của căn phòng sẽ chính xác hơn các thiết bị hiện có trên thị trường.

Tờ The Elec khẳng định headset của Apple sẽ dùng màn hiển thị OLED độ nét cao, mật độ điểm ảnh lên đến 3.000 pixel/inch. Màn OLED trước đây được dự báo xuất hiện trên kính Apple Glasses chứ không phải trên headset đời đầu này.

Hệ thống theo dõi chuyển động mắt sẽ giúp cung cấp trải nghiệm sống động hơn, tương tác liền mạch không gian xung quanh, đồng thời giảm gánh nặng xử lý hình ảnh ở những nơi mắt không nhìn đến; chưa kể nhận diện được mống mắt.

Chuyên gia tin đồn Ming-Chi Kuo dự báo headset của Apple sẽ được trang bị 15 mắt camera; 8 camera sẽ được dùng cho trải nghiệm thực tế tăng cường, 6 camera được dùng cho chức năng sinh trắc học, còn 1 camera để thăm dò môi trường xung quanh.

Với thành phần cảm biến 3D, thiết bị có thể nhận biết cử chỉ tay của người dùng. Ngoài ra thiết bị còn có thể thêm tính năng điều khiển bằng giọng nói, nhận diện biểu cảm khuôn mặt...  Người ta còn cho rằng Apple đang phát triển thiết bị điều khiển headset đeo đầu ngón tay.

Về mặt hiệu năng, headset AR/VR của Apple dùng bộ vi xử lý cao cấp, tương đương chip M1 mà "Táo khuyết" lần đầu tung ra trong dòng máy tính Mac năm ngoái. Vi xử lý hạng thấp hơn cũng sẽ được sử dụng để quản lý hoạt động cảm biến.

Thiết bị này hỗ trợ chuẩn kết nối WiFi 6E tối tân. WiFi 6E có đầy đủ ưu điểm như WiFi 6, nhưng được thêm băng tần 6GHz bên cạnh các băng tần 2,4GHz và 5GHz, từ đó nâng cao băng thông và giảm nhiễu giữa các thiết bị.

Headset sẽ có dung lượng nhớ độc lập, nhưng tất nhiên không thể độc lập như một chiếc iPhone. Trải nghiệm sẽ trở nên choáng ngợp hơn nếu được kết nối với Apple TV+ hay Apple Arcade.

Theo hình dung hiện nay, headset của Apple được dự báo trong khoảng 200-300 gram, nhưng hãng cũng đang đặt mục tiêu giảm xuống mức 100-200 gram, nghĩa là nhẹ hơn các thiết bị trên thị trường.

Về giá, tờ Information tiết lộ Apple đang dự định để ở mức khoảng 3.000 USD.

Anh Hào (Theo MacRumors)

Thông tin mới nhất về AirPods Pro 2 và headset AR Apple

Thông tin mới nhất về AirPods Pro 2 và headset AR Apple

Bản nâng cấp đầu tiên của AirPods Pro sau hơn 2 năm kể từ khi ra mắt, cùng với sự xuất hiện của sản phẩm thể hiện chiến lược dài hơi của Apple trong vũ trụ ảo metaverse.