Thiết bị đeo tay nào giúp cảnh báo sớm cơn đột quỵ? - 1

Danh hài Chí Tài đột ngột qua đời do đột quỵ khiến nhiều người bàng hoàng tiếc thương.

Những ngày nay, thông tin về danh hài Chí Tài đột ngột qua đời vẫn khiến nhiều người hâm mộ không khỏi bàng hoàng và thương tiếc. Theo quản lý cũ của nam nghệ sĩ cho biết, NS. Chí Tài bị đột quỵ sau khi tập thể dục.

Theo số liệu được Bộ Y tế công bố, Việt Nam mỗi năm ghi nhận 200.000 người bị đột quỵ, là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế. Đáng chú ý số bệnh nhân đang gia tăng hàng năm, đặc biệt nhiều người mới chỉ 40-45 tuổi - gọi là đột quỵ sớm.

Tuy nhiên, ước tính 80% số trường hợp đột quỵ là có thể phòng ngừa được, dựa trên chế độ ăn uống, tập luyện, cũng như "lắng nghe" những dấu hiệu của cơ thể bạn từ khi cơn đột quỵ chưa diễn ra - điển hình như rung tâm nhĩ.

Thiết bị đeo giúp nhận biết sớm đột quỵ

Thiết bị đeo tay nào giúp cảnh báo sớm cơn đột quỵ? - 2

Apple Watch từng cứu mạng nhiều người dùng nhờ cảnh báo sớm cơn đột quỵ.

Rung tâm nhĩ - hay rung nhĩ là một dạng nhịp tim bất thường có thể gây ra hình thành cục máu đông trong tim. Nếu cục máu đông này sau đó di chuyển đến não và làm tắc nghẽn động mạch, đột quỵ có thể xảy ra. Người bệnh có thể cảm thấy nhịp tim bất thường và tim đập nhanh, mặc dù nhiều người có thể không biết rằng họ đang bị loại loạn nhịp này.

Các thiết bị đeo tay, chẳng hạn như đồng hồ thông minh, có thể theo dõi nhịp tim và xác định nhịp tim không đều.

Theo nghiên cứu vào năm 2016 được thực hiện thông qua ứng dụng đo lường huyết áp Cardiogram, cùng sự hợp tác với Đại học California, San Francisco (Mỹ), Apple Watch Series 4 là thiết bị đeo đầu tiên cho thấy độ chính xác cao trong việc phát hiện dấu hiệu rung tâm nhĩ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu nhịp tim thu thập được từ 6.158 người tham gia thử nghiệm với Apple Watch 4. Kết quả là, phần mềm cho phép AI và Apple Watch cung cấp độ chính xác đến 97% khi phát hiện các dị tật AFib.

Năm 2019, Apple Watch đã cứu sống một người dùng tại Anh nhờ tính năng ECG, khi đưa ra dự đoán sớm, giúp kịp thời ngăn chặn cơn đau tim, có thể dẫn tới nguy cơ đột quỵ với người này trong tích tắc.Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu nhịp tim thu thập được từ 6.158 người tham gia thử nghiệm với Apple Watch 4. Kết quả là, phần mềm cho phép AI và Apple Watch cung cấp độ chính xác đến 97% khi phát hiện các dị tật AFib.

Thiết bị đeo tay nào giúp cảnh báo sớm cơn đột quỵ? - 3

Nhiều smartwatch được trang bị tính năng điện tâm đồ (ECG), nhằm xác định nhịp tim không đều, dẫn tới đột quỵ.

"Các bác sĩ của anh ấy đã rất ngạc nhiên với kết quả ECG đo được từ chiếc Apple Watch. Không có chiếc đồng hồ đó, có lẽ anh ấy đã bị đau tim và đột quỵ. Nhờ có Apple Watch mà hai van tim bị rò rỉ đã được được kịp thời được phẫu thuật," vợ của bệnh nhân kể trên cho biết.

Ngày nay, không chỉ Apple Watch, mà nhiều smartwatch khác cũng được trang bị tính năng điện tâm đồ (ECG), điển hình như Samsung Galaxy Watch, Fitbit Sense, Amazfit Smartwatch,...

Ngoài ra, tính năng 'phát hiện té ngã' trên một số mẫu đồng hồ thông minh cũng tỏ ra đặc biệt hữu ích, và đã nhiều lần cứu sống người dùng khỏi những tình huống "ngàn cân treo sợi tóc".

(Theo Dân Trí)

Apple sẽ biến Apple Watch thành máy đo huyết áp?

Apple sẽ biến Apple Watch thành máy đo huyết áp?

Apple sẽ bổ sung thêm chức năng theo dõi huyết áp bền vững cho Apple Watch trong tương lai.