Ngày 13/12/2022, ông Jeremy Harrison, Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Xuất Khẩu Tỉnh bang Saskatchewan (Canada) phụ trách đổi mới sáng tạo, nhập cư và đào tạo nghề cùng các cộng sự đã đến thăm và làm việc tại Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam, trong chương trình công tác tới Việt Nam kéo dài 5 ngày.

Bộ trưởng Harrison đã giới thiệu về các thế mạnh của Saskatchewan như nông nghiệp; năng lượng, khai khoáng, y học hạt nhân, đổi mới sáng tạo, công nghệ thông tin và truyền thông, và đặc biệt là AI trong y tế, nông nghiệp. Saskatchewan có khoảng 15 trường Đại học, trong đó có 2 trường đại học lớn, và một số viện nghiên cứu, tổ chức KH&CN có quy mô toàn cầu.

Theo tin từ Bộ KH&CN, Thứ trưởng Bùi Thế Duy đề nghị phía Tỉnh bang Saskatchewan tăng cường hợp tác trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ, giới thiệu các công nghệ mới của Canada tới cộng đồng các nhà khoa học, các doanh nghiệp của Việt Nam; xây dựng chương trình hợp tác nghiên cứu và đổi mới sáng tạo giữa các trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp.

Ảnh minh họa: Anh Hào.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng đề xuất có các chương trình hợp tác nghiên cứu, đồng tài trợ các dự án nghiên cứu trong lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có CNTT, AI; đồng thời thiết lập kênh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của bang về hệ sinh thái đổi mới sáng tạo.

Hai bên đã thống nhất sẽ cùng tiếp tục thảo luận chi tiết để tiến tới ký kết một Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Tỉnh bang Saskatchewan và Bộ KH&CN trong các lĩnh vực mà cả hai bên có thế mạnh và cùng quan tâm trong thời gian tới nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Canada vào năm 2023.

Anh Hào