Khoảng 14.000 Bitcoin, tương đương hơn 300 triệu USD (theo mức giá hiện tại), đã được chuyển ra khỏi ví của các thợ đào vào cuối tuần trước. Trong vài tuần qua, các thợ đào cũng đã bán một lượng Bitcoin lớn nhất kể từ tháng 1/2021.

Thợ đào chán Bitcoin - 1

Biến động của giá Bitcoin trong một tháng qua (Ảnh chụp màn hình).

Hiện tượng này được gọi với cái tên "sự đầu hàng của các thợ đào". Tình trạng trên cho thấy các thợ đào đang chuẩn bị bán những đồng tiền điện tử mà họ khai thác được để trang trải cho những loại chi phí khác.

Bitcoin đang được giao dịch quanh mức 21.600 USD, tăng khoảng 3% trong 24 giờ qua. Dù vậy, đồng tiền điện tử này đã giảm 70% so với mức giá đỉnh 69.000 USD đạt được vào tháng 11/2021. Trong khi đó, các thợ đào đang phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ như tình trạng lạm phát, chi phí năng lượng tăng cao kỷ lục.

Giá Bitcoin giảm mạnh trong khi chi phí năng lượng tăng cao đã khiến cho biên lợi nhuận của các thợ đào bị thu hẹp. Đó là một phần nguyên nhân khiến cho không ít thợ đào buộc phải bán Bitcoin với mức giá hiện tại để có thể tiếp tục duy trì hoạt động trong lĩnh vực khai thác tiền điện tử đầy rủi ro này.

"Do chi phí điện tăng cao, trong khi giá Bitcoin lại giảm mạnh, chi phí khai thác Bitcoin có thể cao hơn giá bán của đồng tiền này. Thời gian gần đây, rất nhiều công ty khai thác tiền điện tử tạm ngừng hoạt động. Trong khi đó, không ít thợ đào phải sử dụng thiết bị của họ làm tài sản thế chấp để vay tiền. Ngành công nghiệp khai thác Bitcoin đang phải chịu áp lực ngày càng lớn", Joseph Ayoub, chuyên gia phân tích tại Citi, nhận định.

Core Scientific, một trong những công ty khai thác tiền điện tử lớn nhất ở Mỹ, đã bán gần như tất cả số Bitcoin của họ vào tháng 6. Trao đổi với CNBC, Giám đốc điều hành Mike Levitt nói rằng giống như bất cứ doanh nghiệp nào, những người khai thác Bitcoin cũng cần phải thanh toán các hóa đơn của họ.

"Chúng tôi khai thác và thu về Bitcoin, nhưng những khoản chi phí và nợ của chúng tôi được tính bằng USD", Levitt nói.

Tháng trước, Core Scientific đã bán 7.202 Bitcoin với giá trung bình là 23.000 USD.

Thợ đào chán Bitcoin - 2

Giá Bitcoin giảm khiến nhiều thợ đào tạm ngừng hoạt động khai thác (Ảnh: CNBC).

"Chúng tôi sẽ rất vui nếu Bitcoin quay trở lại mốc 35.000 USD hoặc 40.000 USD. Không có nghi ngờ gì về điều đó", ông nói.

Dù vậy, năng suất khai thác trên mỗi đơn vị điện cũng rất quan trọng. Khi giá thấp, những công ty lớn như Core Scientific ít phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các thợ đào hoạt động với quy mô nhỏ hơn.

"Khi giá giảm, tỷ lệ băm (Hashrate) trên toàn cầu cũng giảm xuống, do các thợ đào kém hiệu quả rời khỏi mạng lưới", Levitt giải thích.

Tỷ lệ băm là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả sức mạnh tính toán của tất cả các thợ đào trong mạng Bitcoin. Tỷ lệ này đã giảm 15% trong tháng trước. Đây được xem là tín hiệu tốt cho các công ty khai thác Bitcoin quy mô lớn, những đối tượng có đủ khả năng vượt qua thời kỳ suy thoái như hiện nay.

(Theo Dân trí)

Bitcoin lại mất mốc 20.000 USD, kéo thị trường đi xuống

Bitcoin lại mất mốc 20.000 USD, kéo thị trường đi xuống

Sự tăng giảm thất thường của Bitcoin và thị trường tiền số khiến một số người chơi trở nên thận trọng hơn.