AI thay đổi cách người Việt lái xe

Nếu trên thế giới xe tự lái trở thành “trào lưu”, tại Việt Nam công nghệ này chưa thật sự được đặt ở vị trí ưu tiên. Phổ biến hơn ở nước ta là các công nghệ cảnh báo nguy hiểm, kiểm soát hành trình thích ứng, hỗ trợ giữ làn, đỗ xe tự động, phanh khẩn cấp.

Công nghệ an toàn thông minh dần trở thành xu hướng bởi thị trường ôtô trong nước đang đón nhận thế hệ người dùng mới, có hiểu biết và thích ứng nhanh với công nghệ. Khi các tiện ích cơ bản trở nên “bão hòa”, người dùng bắt đầu đòi hỏi sâu hơn về trí tuệ nhân tạo thông minh, giúp đảm bảo an toàn khi cầm lái, giảm thiểu các rủi ro khi lưu thông.

{keywords}
Thị trường ôtô trong nước đón nhận thế hệ người dùng mới, đòi hỏi sâu hơn về công nghệ AI

Trong đó, trợ lý giọng nói là ứng dụng của trí tuệ nhân tạo mà người dùng hiện đại đặc biệt quan tâm, được xem là cách giao tiếp hữu hiệu nhất giữa con người và máy móc.

Từ năm 2020, sự ra mắt của trợ lý giọng nói Kiki giúp chủ những dòng xe thông thường có thể biến xế hộp thành ôtô thông minh chỉ qua kết nối Apple Carplay hoặc Android Auto. Kiki mang đến làn sóng phổ cập trí thông minh nhân tạo trên xe hơi. Sự kiện này cũng mở ra “lối đi mới” cho người dùng xe hơi khi mà các tiện ích thông minh trên ôtô được trang bị dễ dàng hơn. Thói quen chạm vuốt vào điện thoại hay màn hình ôtô trong lúc cầm lái được thay bằng các câu lệnh giọng nói.

{keywords}
Sự ra đời của Kiki mang đến làn sóng phổ cập trí thông minh nhân tạo cho cộng đồng lái ôtô

"Khoảng vài năm trước tôi thấy kết nối xe hơi với điện thoại để mở nhạc giải trí là quá hay rồi. Nhưng giờ thói quen của tôi khi lên xe hầu như không đụng gì tới điện thoại hay màn hình xe nữa, cứ nói cái mình cần thì trợ lý giọng nói sẽ giúp mở lên, quá tiện” - Anh Lâm Anh Vũ (Quận 3, TP.HCM) tâm sự.

Nhận thấy lợi thế từ công nghệ AI có thể “chinh phục” người dùng, hai hãng màn hình ôtô thông minh Gotech và Zestech cũng nhanh chóng hoàn thành việc tích hợp Kiki lên tất cả sản phẩm. Điều này phần nào lấp đầy “khoảng trống” trên thị trường xe hơi vốn nhiều tiềm năng trong bối cảnh các trợ lý ngoại nhập thiếu nguồn nội dung bản địa và am tường văn hóa địa phương. Gần đây nhất là sự ra đời của ứng dụng Kiki Auto, giúp những màn hình Android DVD có thể cài đặt trợ lý AI nhanh chóng.

{keywords}
Ứng dụng Kiki Auto giúp người dùng cài đặt Kiki thuận tiện hơn.

Nếu trước đây, người dùng phải chi một khoản đắt đỏ để sở hữu công nghệ thông minh trên xe, hiện nay với sự tham gia sâu hơn của AI trên thị trường ôtô thông minh, người cầm vô lăng có nhiều cơ hội hơn trải nghiệm các tiện ích “đời mới” mà không tốn nhiều chi phí.

AI giúp hành trình lái xe an toàn hơn

Nhịp sống hiện đại, sự đông đúc của các phương tiện trên đường, kéo theo một số vấn đề thường gặp như tắc đường, các lộ trình di chuyển trở nên phức tạp. Người dùng không khỏi phân tâm khi lái xe trong lúc dùng tay tra cứu bản đồ, mở nhạc giải trí. Nhờ sự phổ biến của AI, giờ đây người điều khiển phương tiện có thể yêu cầu trợ lý giọng nói thực hiện các thao tác mà vẫn tập trung tuyệt đối đánh lái, không phải rời tay khỏi vô lăng.

Được xây dựng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo phức tạp, nhưng cách người dùng trải nghiệm trợ lý Kiki lại rất dễ dàng và đơn giản. Bằng chứng là Kiki có thể nghe và hiểu tốt giọng ba miền Bắc - Trung – Nam, người dùng có thể ra lệnh theo cách giao tiếp thường ngày, không cần phải học thuộc câu lệnh mẫu rập khuôn. Đồng thời, Kiki cũng dùng giọng thân thiện, giống người thật để giao tiếp với người điều khiển.

{keywords}
Người dùng kết nối xe với điện thoại thông qua Apple Carplay để sử dụng Kiki

Sử dụng trợ lý giọng nói gần 1 năm nay, anh Bùi Văn Thanh (quận Tân Bình, TP.HCM) bày tỏ: “Tôi thích Kiki vì kêu cái gì làm cái đó, thao tác nhanh nhạy. Giọng nói của Kiki thì tôi thấy khá nhỏ nhẹ và rất giống tiếng người nói”.

Nhu cầu phổ biến nhất của người dùng khi bước lên ôtô là tìm đường, giờ đây với hỗ trợ của trợ lý giọng nói, người lái xe có thể yên tâm điều khiển phương tiện. Thông qua thao tác bấm vào nút micro trên vô lăng và ra lệnh cho Kiki, AI sẽ mở bản đồ chính xác.

Với kho nội dung âm nhạc “khổng lồ” trên Zing MP3, Kiki hỗ trợ người lái xe mở nhạc giải trí phù hợp tâm trạng theo tên bài hát, tên ca sĩ, tên album, playlist hay thậm chí là lời bài hát.

{keywords}
Kiki mở nhạc mặc định trên Zing MP3, giúp chủ phương tiện thư giãn

Những trợ lý giọng nói như Kiki không chỉ giúp quá trình giải trí được thuận tiện hơn mà còn mang đến sự an toàn khi lái xe, nâng cao chất lượng của cuộc sống thường nhật. Trợ lý giọng nói tiếng Việt này hiện cũng được kỳ vọng phổ cập nhanh chóng hơn trên các dòng ôtô phổ biến ngay khi xe vừa xuất xưởng, nhằm giúp người dùng sớm có thêm công cụ đắc lực cho mọi chuyến hành trình.

Phương Dung