{keywords}
 

Lodestar Works, công ty có 4 năm tuổi đã tiết lộ khẩu súng ngắn thông minh cỡ 9mm của mình cho các cổ đông và nhà đầu tư tại Boise, Idaho. Đây là những khẩu súng được cá nhân hóa, chỉ có thể khai hỏa bởi những người dùng được xác minh.

SmartGunz LLC, một công ty khác tại Kansas cũng cho biết các quan chức thi hành luật pháp đang thử nghiệm khẩu súng thông minh phiên bản Beta của hãng. Cả 2 công ty đều hy vọng sẽ sớm ra mắt sản phẩm thương mại trong năm nay. Súng LodeStar có giá bán lẻ 895 USD cho những khách hàng đầu tiên.

Gareth Glaser, đồng sáng lập LodeStar chia sẻ, điều khiến anh muốn tạo ra những khẩu súng đặc biệt này bắt nguồn từ nhiều câu chuyện đau thương xảy ra khi trẻ em vô tình bị bắn khi chơi đùa cùng súng đạn.

Với công nghệ xác minh danh tính, khẩu súng trở nên vô dụng khi không đúng người đăng ký sử dụng, Điều này có thể ngăn chặn những thảm kịch vô tình, khiến cho những khẩu súng bị đánh cắp hay bị cướp bị vô hiệu hóa.

Tuy nhiên, không phải khẩu súng thông minh nào cũng được phát triển thành công. Smith & Wesson là một minh chứng, sản phẩm của công ty Đức này đã bị hack, đồng thời bị tẩy chay vì vướng phải đạo luật của New Jersey vì hành vi quảng bá súng thông minh. Sản phẩm cũng gây ra phẫn nộ đối với những người bảo vệ Tu chính án thứ hai (quyền tư hữu vũ khí).

Vào năm 2014, công ty Armatix của Đức đã đưa một khẩu súng lục cỡ nòng .22 thông minh ra thị trường, nhưng nó bị rút khỏi các cửa hàng sau khi tin tặc phát hiện ra cách làm nhiễu tín hiệu vô tuyến của súng từ xa và sử dụng nam châm để bắn súng ngay cả khi đang được khóa.

Trong cuộc bắn thử nghiệm, một sĩ quan đã khai hỏa bằng khẩu súng LodeStar thế hệ thứ 3 mà không xảy ra bất cứ vấn đề gì.

Nhà sáng lập Glaser cho hay, súng được sản xuất số lượng lớn còn gặp nhiều thách thức. Nhưng sau nhiều năm thử nghiệm, công nghệ này đã đủ “chín”, các vi mạch điện tử được bảo vệ tốt trong súng.

Hầu hết các nguyên mẫu súng thông minh ban đầu đều sử dụng công nghệ mở khóa bằng vân tay hoặc nhận dạng tần số vô tuyến. Do đó, súng chỉ bắn khi một chip trong súng giao tiếp với một chip khác được người dùng đeo trong nhẫn hoặc vòng tay.

Súng thông minh LodeStar được tích hợp cả công nghệ sinh trắc học vân tay và chip giao tiếp trường cự li gần được kích hoạt bởi ứng dụng điện thoại. Đồng thời, súng còn trang bị thêm một bảng mã PIN để cấp phép cho nhiều người dùng.

Đầu đọc dấu vân tay sẽ mở khóa súng trong thời gian cực nhanh tính bằng micro giây. Trong trường hợp vân tay không hoạt động khi bị ướt hoặc trong các điều kiện bất lợi khác, sử dụng mã PIN sẽ là một phương án dự phòng hữu ích.

LodeStar không chứng minh tín hiệu giao tiếp trường gần, nhưng nó sẽ hoạt động như một bản sao lưu thứ cấp giúp kích hoạt súng nhanh nhất khi người dùng có thể mở ứng dụng trên điện thoại của họ.

Trong khi đó, SmartGunz không cho biết cơ quan thực thi pháp luật nào đang thử nghiệm vũ khí của họ, súng được bảo mật bằng nhận dạng tần số vô tuyến. SmartGunz được bán với giá 1.795 USD cho các cơ quan thực thi pháp luật và 2.195 USD cho người mua phổ thông, theo ông Tom Holland, thượng nghị sĩ đảng Dân chủ bang Kansas, người đồng sáng lập công ty vào năm 2020.

Một công ty khác có trụ sở tại Colorado, Biofire cho biết họ cũng đang phát triển một loại súng thông minh với đầu đọc dấu vân tay.

Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi súng thông minh quá rủi ro đối với một người đang cố gắng bảo vệ ngôi nhà hoặc gia đình trong cơn khủng hoảng, hoặc đối với cảnh sát tại hiện trường, những người chưa được tích hợp thông tin để sử dụng súng.

Tổ chức Thể thao Bắn súng Quốc gia (NSSF) cho biết họ không phản đối súng thông minh miễn là chính phủ không bắt buộc bán chúng.

Lawrence Keane, phó Chủ tịch cấp cao của NSSF phát biểu, súng sắp tung ra thị trường có thể kích hoạt luật New Jersey năm 2019, yêu cầu tất cả các cửa hàng súng trong bang cung cấp súng thông minh sau khi chúng có sẵn. Đồng thời trong bộ luật năm 2019 (thay luật 2002) sẽ cấm bán bất kỳ loại súng cầm tay nào ngoại trừ súng thông minh.

Thái Hoàng (Theo Reuters)

 

Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều ngành nghề mới

Cách mạng công nghiệp 4.0 tạo ra nhiều ngành nghề mới

CMCN 4.0 giải phóng cách chúng ta nghĩ về công việc và cuộc sống, cách chúng ta sống và làm việc. Đồng thời, cũng sẽ tạo ra những cơ hội mới.