Thời kỳ thị trường di động là cuộc đua song mã giữa Apple và Samsung đã qua. Giờ đây, hãng điện tử Hàn Quốc đang chật vật tìm lại thị phần và lợi nhuận đã mất.

Trong 4 năm, Samsung Electronics đã tận hưởng thành công của smartphone Galaxy, kiếm được hàng tỷ USD trong cuộc đua với Apple trên thị trường cao cấp. Tuy nhiên, những năm tới mọi thứ dường như ảm đạm hơn hẳn cho gã khổng lồ điện tử Hàn Quốc khi hãng buộc phải giảm giá sản phẩm và chấp nhận mức lợi nhuận biên thấp hơn nhằm bớt áp lực từ các đối thủ như Huawei, Xiaomi trong phân khúc trung cấp và bình dân.

{keywords}
Samsung không còn ở thời kỳ hoàng kim. Ảnh: Reuters

Ben Thompson, nhà phân tích Đài Loan, cho rằng đây là bài học mà bất kỳ nhà sản xuất điện thoại Android cao cấp nào phải nắm giữ: ngay khi thiết bị giá rẻ trở nên “đủ tốt”, sẽ không còn lý do gì để mua sản phẩm đắt tiền.

Lợi nhuận mảng di động Samsung quý II/2015 giảm xuống 10,6% từ 15,5% của cùng kỳ năm trước bất chấp màn ra mắt của bộ đôi Galaxy S6 hồi tháng 4. Vẫn là nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, Apple lại đang thu hoạch gần hết “hoa lợi” của Samsung. Dù doanh số iPhone trong cùng kỳ thấp hơn mức kỳ vọng, Apple ước tính thu về 90% hoặc hơn lợi nhuận ngành di động.

Tuần trước, Samsung cho biết tiếp tục mục tiêu tối đa hóa lợi nhuận và thị phần, tiết lộ kế hoạch giới thiệu smartphone cỡ lớn cao cấp cũng như các thiết bị giá rẻ hơn. Tuy đây là hướng đi đúng đắn, các nhà phân tích cho rằng Samsung không còn có thể đấu với Apple trên thị trường cao cấp và còn phải “chạy dài” theo công ty Mỹ trong bối cảnh thiếu vắng các đột phá công nghệ.

“Vài người vẫn nghĩ một sản phẩm tốt sẽ bán chạy nhưng Galaxy S6 chứng minh giả định đó là sai”, nhà phân tích Lee Seung Woo, người dự đoán lợi nhuận mảng di động Samsung giảm còn 9,3% năm nay – mức thấp nhất kể từ Galaxy S năm 2010, nêu ý kiến.

Nhận thức được “cơn gió chướng”, Samsung chuẩn bị điều chỉnh mức giá Galaxy S6 và S6 Edge nhằm thúc đẩy doanh số quý III. Trong tháng 7/2015, công ty giảm giá S6 edge tại Hàn Quốc khoảng 85,46 USD. Ngoài ra, Samsung dự định ra thêm nhiều sản phẩm có mức giá cạnh tranh hơn trong mọi phân khúc.

Theo chuyên gia C.W.Chung, Samsung có đủ quy mô kinh tế để đánh bại các đối thủ khác. Hơn nữa, mảng di động vẫn là khách hàng quan trọng của chính mảng linh kiện. Sử dụng chip Exynos và màn hình OLED “của nhà trồng được” trên các thiết bị cao cấp như Galaxy S6 giúp củng cố doanh số chip và màn hình, đồng thời có tác dụng quảng bá đến các khách hàng tiềm năng.

Theo ICTNews