Nhờ tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI), máy giặt WW90TP44DSH của Samsung sẽ đưa ra các phân tích để áp dụng vào các quy trình giặt. Hai tính năng tôi thích trên sản phẩm này là khả năng giảm rung ồn so với trước và tự động cân chỉnh lượng nước giặt xả, cho phép đổ 1 lần nước giặt dùng cho cả tháng.

Nhìn chung, máy giặt áp dụng công nghệ sẽ có khác biệt sau với máy giặt thường: Tự động điều chỉnh lượng nước và nước giặt để tiết kiệm, tự động phát hiện rung lắc để giảm ồn, cảm biến độ bẩn giúp điều chỉnh quy trình giặt, đề xuất quy trình giặt cho từng loại quần áo khác nhau, phát hiện lỗi và hướng dẫn người dùng tự sửa chữa, điều khiển từ phần mềm điện thoại.

Thiết kế

{keywords}

Máy giặt WW90TP44DSH có dung lượng 9kg, sơn màu trắng nên dễ hợp với nhiều không gian nội thất. Mặt trước của máy thiết kế đơn giản với nắp lồng giặt làm từ kính cong, nhìn từ xa dễ tưởng tượng đến các chi tiết của tàu vũ trụ. 

Trên bảng điều khiển, nổi bật nhất là nút xoay để chọn chế độ giặt, cạnh bên đó là nút nguồn và nút khởi động/tạm dừng chu trình giặt.

{keywords}

Khác biệt của dòng máy giặt mới của Samsung là màn hình LCD dùng để hiển thị các thông số trong khi giặt. Ngôn ngữ tiếng Việt dễ hiểu mô tả chế độ giặt hiện tại, cùng với thông tin về nhiệt độ, số lần xả, tốc độ vòng quay, thời gian hoàn thành. Theo nhà sản xuất, khi máy giặt gặp sự cố, thông tin về các vấn đề kỹ thuật sẽ được hiển thị trên màn hình này để hướng dẫn người dùng khắc phục trước khi gọi nhờ hỗ trợ.

Tính năng

Với máy giặt thông thường, người dùng phải chọn chế độ phù hợp mỗi lần giặt. Dòng máy này sẽ ghi nhớ các chế độ giặt được sử dụng nhiều nhất để hiển thị ngay từ đầu, giúp người dùng tiết kiệm thời gian. 

{keywords}
Mặc định máy sẽ chọn quy trình giặt được sử dụng thường xuyên nhất.

Nếu máy giặt kết nối với mạng Wi-Fi trong nhà, bật nguồn, thì người sử dụng có thể dùng smartphone Samsung điều khiển từ xa cho máy ở bất kỳ đâu.

Hai tính năng tôi thích nhất trên chiếc máy giặt này là khả năng kiểm soát độ ồn và tự điều chỉnh lượng nước giặt xả tuỳ theo lượng quần áo và độ bẩn.

Chiếc máy hoạt động êm ái trong các quy trình giặt. Riêng ở giai đoạn xoay lồng giặt, máy sẽ sử dụng các cảm biến để cảm nhận độ rung để giảm bớt sự rung lắc. Thêm vào đó, cấu trúc máy giặt mới đã được thiết kế lại để lực quay không ảnh hưởng nhiều đến sự ổn định của máy. Thực tế sử dụng cho thấy, ở vài giây đầu tiên, lực xoay khiến chiếc máy tạo ra tiếng ồn lớn, nhưng ngay sau đó máy tự cân chỉnh để giảm bớt rung lắc, ít ồn hơn. Kết quả, chiếc máy êm ái hơn so với máy giặt tôi đang dùng. Theo nhà sản xuất, độ ồn được giảm 30% so với một dòng máy giặt khác của hãng.

{keywords}

Đối với nước giặt, nước xả, máy tự cân chỉnh và đưa vào một lượng phù hợp đối với từng mẻ giặt. Do đó, ngay từ đầu người dùng có thể đổ một lượng lớn nước giặt xả vào khoang chứa để sử dụng cho nhiều lần giặt về sau. Việc này giúp tiết kiệm thời gian mỗi lần giặt, và khi cần cho người già hay trẻ em sử dụng máy thì các thao tác được rút bớt nên dễ sử dụng hơn. 

{keywords}

Samsung cho biết, nếu đổ đầy hộp chứa, có thể giặt 4 lần/tuần trong 1 tháng mới cần châm thêm nước giặt. Ngoài ra, nhờ chế độ tự động cân chỉnh nên lượng nước giặt, nước xả sẽ được tiết kiệm hơn so với tự đổ bằng tay. Khay đựng này có thể tháo ra vệ sinh.

Khi kết nối với smartphone của Samsung có cài Smart Things, người dùng sẽ có được một màn hình rộng rãi hơn, nhiều thông tin chi tiết hơn để điều khiển máy giặt. 

{keywords}
Có thể kết nối với điện thoại để điều khiển máy giặt. Chẳng hạn yêu cầu máy giặt vệ sinh lồng giặt, biết được thời gian hoàn thành.

Chẳng hạn, bạn có thể lên lịch cho việc giặt giũ, và nhắc huỷ lịch giặt nếu bạn không có ở nhà. Hoặc sẽ gửi thông báo nếu máy đã giặt xong nhưng bạn chưa lấy đồ ra (đồng thời đề xuất xả, vắt lại để mất mùi hôi khi để đồ trong máy giặt quá lâu). 

Một tính năng thông minh khác là tính năng Công thức giặt (Laundry Recipe). Tính năng này cho phép bạn chọn chi tiết loại quần áo đang giặt là gì, có chăn màn hay đồ lót hay không, chất liệu và màu sắc thế nào, sau đó máy giặt sẽ đề xuất chu trình giặt chi tiết phù hợp với các loại quần áo hiện tại. Bạn có thể ra lệnh cho máy giặt theo công thức này từ điện thoại.

{keywords}
Khi chọn loại quần áo, màu sắc,... máy sẽ tự đề xuất quy trình giặt phù hợp.

Trên điện thoại lẫn màn hình điều khiển, có 23 chế độ giặt khác nhau để người dùng chọn lựa. Trong những ngày đầu sử dụng máy, tôi thường cho con gái nhỏ của mình gom đồ bẩn bỏ vào máy giặt và bật nguồn, còn tôi sẽ dùng điện thoại để điều chỉnh quy trình giặt. Một số chế độ khá khác biệt mà tôi hay dùng là giặt đồ thể thao, giặt nhanh 15 phút (khối lượng đồ dưới 2kg), giặt nhanh 39 phút, hoặc giặt chế độ dễ ủi. Hơn một tuần sau, bé nhà tôi có thể tự xoay nút điều khiển để chọn chế độ giặt hiển thị trên màn hình mà bé mong muốn. Trong đó, chúng tôi thường dùng nhiều nhất tính năng giặt thông minh.

{keywords}
Có khoảng 23 chế độ giặt khác nhau nếu điều khiển từ điện thoại.

Theo nhà sản xuất, tính năng giặt thông minh sử dụng bộ 4 cảm biến giúp tự động hóa điều chỉnh lượng nước và thời gian giặt để tiết kiệm. Máy cũng trang bị cảm biến độ bẩn để giặt hiệu quả. Thêm vào đó, công nghệ tạo bong bóng siêu mịn thẩm thấu vào sợi vải nhanh và sâu hơn để loại bỏ vết bẩn.

Nhìn chung, chiếc máy giặt khá tiện dụng với 3 thao tác cơ bản: Bật nguồn, vặn nút chọn chế độ giặt (mặc định máy chọn chế độ giặt được dùng nhiều nhất), và bấm nút khởi động quá trình giặt. Thao tác đơn giản như vậy nên người già và trẻ em trong nhà có thể sử dụng máy dễ dàng. Khi cần điều khiển chi tiết hơn và nhìn nhiều thông số hơn, người dùng có thể xem thông tin trên bảng điều khiển và màn hình điện thoại.

{keywords}

Tuy vậy, nhà tôi đang sử dụng một máy giặt Samsung khác. Chiếc máy lồng ngang này có một cửa sổ nhỏ để khi máy đang vận hành vẫn có thể thêm đồ vào để giặt. Tính năng này thiếu trên chiếc máy giặt mới. Ngoài ra, những người ưa sự tối giản sẽ thích chiếc nút điều khiển có ghi rõ vài chế độ giặt phổ biến, hơn là nhìn vào màn hình điện tử.

Kết luận

Cơ bản mọi chiếc máy giặt đều phục vụ mục đích giặt đồ, rất khó để nói máy nào giặt sạch hơn. Riêng với chiếc máy giặt áp dụng công nghệ chúng tôi trải nghiệm có nhiều tuỳ chọn giặt hơn, vận hành êm hơn một chút, và thích nhất là không phải đổ nước giặt, nước xả mỗi mẻ giặt. Máy dễ sử dụng với mọi người, và lại có thêm phần mềm điều khiển cho ai thích tìm hiểu.

Hải Đăng

Máy giặt Samsung AI phân tích độ bẩn, tự đề xuất chế độ giặt

Máy giặt Samsung AI phân tích độ bẩn, tự đề xuất chế độ giặt

Thế hệ máy giặt Samsung AI tích hợp trí tuệ nhân tạo giúp phân tích độ bẩn, tự đề xuất chế độ giặt, đồng thời tích hợp công nghệ giúp giảm ồn, tiết kiệm thời gian giặt.