- Việc lợi dụng danh nghĩa nhà báo để dọa dẫm, sách nhiễu, vụ lợi đối với tổ chức, cơ quan, địa phương, doanh nghiệp vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Tự xưng 'phóng viên', kẹp cổ lãnh đạo Chi cục Thống kê

Phóng viên chổng mông gây phản cảm: Tác nghiệp sai

Chiều nay, các Cục: Báo chí, PTTH&TTĐT, Thông tin cơ sở, Thông tin đối ngoại (Bộ TT&TT) tổ chức tổng kết công tác năm 2018 và triển khai nhiệm vụ 2019.

Theo Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc, tính đến hết tháng 11 vừa qua, cả nước có 868 cơ quan báo chí, 19.166 nhà báo được cấp thẻ.

{keywords}
Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc

Các cơ quan báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình; tích cực đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, phát hiện và đấu tranh với những biểu hiện, hành vi tiêu cực, suy thoái trong đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên; phản bác quan điểm, luận điệu sai trái của các thế lực thù địch...

Tuy nhiên, ông Phúc cũng cho hay, vẫn còn tình trạng thông tin sai sự thật, thông tin thiếu định hướng, nặng về mặt trái, xâm phạm đời tư, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín, tổ chức danh dự cá nhân. Việc lợi dụng danh nghĩa nhà báo để dọa dẫm, sách nhiễu, vụ lợi đối với tổ chức, cơ quan, địa phương, DN vẫn diễn ra ở nhiều nơi.

Tình trạng phóng viên vi phạm đạo đức nghề nghiệp, quy trình tác nghiệp, vi phạm pháp luật, bị xử lý diễn ra đáng lo ngại.

Trong năm 2018, có 26 trường hợp báo chí bị xử phạt vi phạm hành chính; đình bản tạm thời 1 báo điện tử; thu hồi 7 thẻ nhà báo.

Cục trưởng Lưu Đình Phúc nhấn mạnh, trong năm 2019 sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát tôn chỉ, mục đích giấy phép đã cấp cho báo chí.

Đồng thời xử lý nghiêm minh vi phạm trong lĩnh vực báo chí, góp phần nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Triển khai phần mềm cơ sở dữ liệu quản lý phóng viên, cộng tác viên báo chí...

Facebook gỡ bỏ 159 tài khoản nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo

Báo cáo của Cục PTTH&TTĐT do Cục trưởng Nguyễn Thanh Lâm trình bày cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Bộ TT&TT đã triển khai 1 số giải pháp quyết liệt nhằm đấu tranh với các DN nước ngoài, cung cấp dịch vụ xuyên biên giới vào Việt Nam.

{keywords}
Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Nguyễn Thanh Lâm

Cụ thể, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ được 4.466/5.000 video clip xấu độc trên mạng Youtube theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Facebook đã gỡ bỏ khoảng 3.000/4.500 đường link có nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; gỡ bỏ 165 tài khoản giả mạo, 159 tài khoản nói xấu, bôi nhọ lãnh đạo, tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước.

Một trong những khó khăn được Cục PTTH&TTĐT chỉ ra là việc xác định đối tượng vi phạm trên môi trường mạng còn gặp nhiều khó khăn, nhất là trên các mạng xã hội nước ngoài khi đối tượng vi phạm thường ẩn danh hoặc giả mạo người khác gây khó khăn trong công tác điều tra.

Cục PTTH&TTĐT đề ra nhiệm vụ thời gian tới tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ đấu tranh với Facebook, Google và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung xuyên biên giới, yêu cầu tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam. Tăng cường thông tin tuyên truyền nâng cao ý thức sử dụng, khai thác thông tin trên mạng của người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ...

Với Cục Thông tin đối ngoại, có nhiều điểm nổi bật trong năm qua như đã hướng dẫn báo chí tuyên truyền về bảo vệ chủ quyền biển đảo nhằm giảm thiểu các thông tin sai lệch; tổ chức 8 hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền và thông tin đối ngoại định kỳ hằng tháng với 12 chủ đề có tính chất thời sự về quyền con người ở Việt Nam...

Cục Thông tin cơ sở trong năm 2018 cũng đạt nhiều kết quả như: Phối hợp với Sở TT&TT các tỉnh, TP tổ chức 13 hội nghị tập huấn kỹ năng tuyên truyền và cung cấp thông tin cho 4.960 người tham dự; Tổ chức sản xuất 181 chương trình truyền thanh để phát sóng trên cơ sở truyền thanh – truyền hình cấp huyện và đài truyền thanh cấp xã...

{keywords}
Thứ trưởng Hoàng Vĩnh Bảo

Phát biểu chỉ đạo, Thứ trưởng TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị các đơn vị lưu ý những quy định về quản lý nhà nước với đối tượng của mình phải công khai như cấp giấy phép, thẻ nhà báo, dữ liệu nhà báo thế nào để góp phần khắc phục mặt trái của báo chí, trong đó có việc phóng viên nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Ngoài ra, các đơn vị tiếp tục ứng dụng công nghệ vào quản lý, xây dựng kế hoạch công tác cụ thể tới đây làm gì và làm như nào...

Nữ phóng viên tống tiền 100.000 USD: Đây là lần 2

Nữ phóng viên tống tiền 100.000 USD: Đây là lần 2

Đây là lần thứ 2, Đào Thị Thanh Bình, PV báo Thương hiệu và Công luận tống tiền công ty Luxshare - ICT Việt Nam.

Bắt 3 phóng viên thử việc tống tiền 50 triệu đồng ở Bắc Giang

Bắt 3 phóng viên thử việc tống tiền 50 triệu đồng ở Bắc Giang

3 đối tượng tự xưng là phóng viên ở Hà Nội, đe dọa 1 người dân ở Bắc Giang có quan hệ bất chính và đòi 50 triệu đồng.

Phóng viên ‘dởm’ trên đường nhận nốt tiền thì bị bắt

Phóng viên ‘dởm’ trên đường nhận nốt tiền thì bị bắt

Thiện tự xưng là phóng viên báo Pháp Luật TP.HCM hứa sẽ viết bài giúp chị T. với yêu cầu chị này hỗ trợ chi phí 50 triệu đồng.

Hương Quỳnh