Thử nghiệm chia sẻ dữ liệu từ CSDL quốc gia về dân cư với một số bộ, tỉnh
CSDL quốc gia về dân cư dự kiến sẽ được đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 2/2021 (Ảnh minh họa)

3 nhóm mục đích chính

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) mới đây đã có triển khai thử nghiệm kỹ thuật kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu CSDL quốc gia về dân cư với các bộ, ngành, địa phương và các đơn vị ngành Công an.

Cụ thể, kế hoạch nhằm thử nghiệm kỹ thuật kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu CSDL quốc gia với CSDL chuyên ngành của Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp thông qua nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia – NGSP do Bộ TT&TT quản lý; UBND các tỉnh, thành phố Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính công; và với CSDL chuyên ngành Công an (A08, C08) trong mạng nội bộ ngành để đánh giá, kiểm tra khả năng hoạt động của hệ thống trước khi triển khai chính thức.

Cùng với đó, thử nghiệm giám sát hoạt động sử dụng dữ liệu thông tin dân cư của các đơn vị khi kết nối, khai thác CSDL quốc gia về dân cư đảm bảo đúng mục đích, đúng thẩm quyền, có thể lần vết được các giao dịch.

Việc thử nghiệm kỹ thuật này cũng để tiến hành xây dựng quy chế quản lý, vận hành và khai thác thông tin trong CSDL quốc gia về dân cư hiệu quả, bền vững.

Hoàn thành thử nghiệm trước ngày 15/2/2021

Cùng với việc đưa ra các yêu cầu cụ thể trong quá trình thử nghiệm kỹ thuật kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu CSDL quốc gia về dân cư, kế hoạch mới được C06 đưa ra cũng nêu rõ phạm vi, đối tượng, thời gian thử nghiệm và phân công chi tiết công việc cả từng đơn vị.

Theo đó, với vai trò là đơn vị đầu mối quản lý, vận hành nền tảng NGSP, Bộ TT&TT là đơn vị chịu trách nhiệm tích hợp các dịch vụ tích hợp, chia sẻ CSDL quốc gia về dân cư của Bộ Công an với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành của các bộ, ngành, địa phương.

Với Bộ Tư pháp, đây là đơn vị quản lý vận hành các CSDL chuyên ngành quản lý hộ tịch (khai sinh, kết hôn, giám hộ, khai tử, nhận cha, mẹ, con, xác nhận tình trạng hôn nhân).

Theo đại diện C06, hiện nay hệ thống đăng ký khai sinh của Bộ Tư pháp đã có kết nối trực tiếp đến phần mềm cấp số định danh của dự án “Dữ liệu dân cư Hải Phòng”, tuy nhiên theo yêu cầu của Nghị định 47/2020/NĐ-CP, mô hình kết nối, chia sẻ của hệ thống CSDL quốc gia về dân cư và các hệ thống thông tin của các bộ, ngành cần thực hiện thông qua nền tảng NGSP.

Do đó, việc chọn Bộ Tư pháp là đơn vị thử nghiệm kết nối, chia sẻ dữ liệu là vô cùng quan trọng và cần thiết để đảm bảo khả năng kết nối phục vụ cấp số định danh cho trẻ đăng ký khai sinh cũng như chuyển đổi, đồng bộ thông tin về công dân khi làm các thủ tục hành chính về tư pháp.

Về lý do chọn Bộ Tài chính, UBND các tỉnh, thành phố Bắc Ninh, Quảng Ninh và Đà Nẵng, C06 cho hay, đây là những đơn vị đã triển khai kết nối với trục NGSP, có tầng CNTT đồng bộ, đã có đường truyền kết nối đến các Sở, ngành của tỉnh và có đơn vị chuyên trách là Trung tâm hành chính công.

Việc lựa chọn thử nghiệm tại các đơn vị này sẽ có nhiều thuận lợi khi tích hợp các dịch vụ cung cấp thông tin công dân phục vụ nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính công tại địa phương do có sẵn đội ngũ kỹ thuật, nền tảng hạ tầng, thời gian triển khai nhanh đảm bảo tiến độ đề ra.

Ngoài ra, phạm vi thử nghiệm kỹ thuật kết nối, chia sẻ dữ liệu CSDL quốc gia về dân cư còn có sự tham gia của các Cục nghiệp vụ thuộc Bộ Công an như: A08 (đơn vị quản lý CSDL xuất nhập cảnh), C08 (đơn vị đầu mối quản lý vận hành hệ thống phần mềm quản lý đăng ký xe trên toàn quốc), H04 và H05 (hai đơn vị phụ trách quản lý hệ thống mạng truyền dẫn và bảo mật của Bộ Công an)…

Việc đánh giá kết quả thử nghiệm sẽ do C06 chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện trong thời gian từ 1/2/2021 đến 10/2/2021.

CSDL quốc gia về dân cư là CSDL cơ bản nhất liên quan đến thông tin của người dân. CSDL này sẽ giúp giảm thiểu yêu cầu giấy tờ cá nhân khi thực hiện các các dịch vụ công trực tuyến mức độ cao.

Theo thống kê, đến giữa tháng 12/2020, Bộ Công an thu thập được hơn 85 triệu phiếu và nhập được 81 triệu phiếu vào CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 96,72%. Bộ Công an cũng đã phối hợp với Bộ Tư pháp cấp và trả thành công hơn 4,8 triệu số định danh cá nhân cho trẻ em đăng ký khai sinh từ ngày 1/1/2016 trên toàn quốc.

Hệ thống CSDL quốc gia về dân cư được thiết kế để kết nối, cho phép các HTTT khác khai thác thông qua Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia NGSP và Cổng dịch vụ công quốc gia. Dự kiến, CSDL quốc gia về dân cư sẽ chính thức được đưa vào khai thác, sử dụng trong tháng 2/2021.

M.T

Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân

Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân

Cùng với việc thông qua đề nghị xây dựng Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân, Chính phủ cũng giao Bộ Công an chủ trì việc nghiên cứu, xây dựng Nghị định này, trình Chính phủ trong quý I/2021.