Thu nhập giảm, tài xế công nghệ hoạt động cầm chừng

Một số tài xế công nghệ cho biết thu nhập giảm vì nhiều lý do, do đó nhiều người chọn cách tắt ứng dụng vào giờ cao điểm khiến khách hàng gọi xe khó khăn hơn.

Trong lúc chở khách, anh Huỳnh Chánh Tr., tài xế GrabBike, cho hay ngày trước đổ đầy bình xăng xe chỉ mất khoảng 50-60 ngàn, hiện nay đã lên hơn 100 ngàn đồng, vì vậy ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập.

Sau khi trừ chi phí, mỗi ngày anh thu về chỉ khoảng 300-350 ngàn đồng, thấp hơn so với mức 400-500 ngàn trước đây.

Khi xăng tăng giá, nhiều tài xế chọn cách tắt ứng dụng vào những giờ cao điểm kẹt xe để tiết kiệm thời gian và nhiên liệu.

“Anh xem một số tuyến đường trung tâm Sài Gòn vào giờ cao điểm sẽ có khá nhiều tài xế dừng lại không chạy, tắt app”, anh Tr. nói.

Khi giao thông ùn ứ, tài xế chạy được ít cuốc hơn, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn nhưng giá cước lại không tăng, dẫn đến việc một số người chọn cách tắt ứng dụng.

{keywords}
Tài xế công nghệ chờ lấy món tại một quán cà phê tại TP.HCM. (Ảnh: Hải Đăng)

Nhóm tài xế 4 bánh càng chịu ảnh hưởng hơn bởi giá nhiên liệu. Anh Ng., tài xế đối tác của be, cho hay trước đây để đổ đầy bình xăng, anh chi khoảng 1,2 triệu đồng, trong khi hiện nay phải trả 1,5-1,6 triệu. Điều này khiến anh phải tính toán rất kỹ khi nhận cuốc xe.

Giá xăng tăng không phải là nguyên nhân chủ yếu, song góp phần khiến nguồn cung tài xế không dồi dào như trước. 

Chị Vân, nhân viên một công ty công nghệ tại Quận 7 (TP.HCM), cho biết việc đặt xe công nghệ, nhất là xe 4 bánh, ngày càng khó. Từ khu vực đường Phạm Văn Nghị, chị hầu như rất khó gọi xe đi sân bay hay ra trung tâm thành phố.

Không riêng xe ô tô, việc đặt cuốc xe hai bánh cũng không hề suôn sẻ. Chị Uyên, nhân viên văn phòng ở Quận 1 (TP.HCM), thường xuyên gặp tình trạng tài xế huỷ cuốc gọi đồ ăn vào giờ trưa. Do đó, chị phải chuyển từ việc đặt trên một ứng dụng phổ biến sang một nền tảng khác chuyên biệt về đồ ăn.

Tài xế Tr. cho biết, việc chạy xe ở các khung giờ cao điểm vừa mệt mỏi, mất thời gian, lại không được thưởng thêm khiến anh ít nhận cuốc hơn. Theo anh, hiện nay chỉ khi chạy vào khu vực trung tâm như Quận 1 và Quận 3 vào giờ cao điểm, ứng dụng mới tăng giá hành khách. 

Dĩ nhiên việc cân đối giá cả không hề dễ dàng đối với các nền tảng gọi xe. Ông Phùng Tuấn Đức, CEO Gojek Việt Nam, cho hay tâm lý chung của tài xế vẫn muốn thu nhập tăng, song nếu tăng giá vô tội vạ sẽ khiến khách hàng e dè hơn khi gọi xe. Khi khách hàng rời ứng dụng, chắc chắn cả tài xế lẫn nền tảng vận hành đều bị ảnh hưởng.

Do đó, để thu hút tài xế, các nền tảng thường chọn cách thưởng thêm cho những người hoạt động tích cực, vì vậy những lái xe càng hiệu quả càng có thu nhập cao.

Ông Tuấn Đức thừa nhận trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, việc cân đối giá cước để bảo đảm quyền lợi 3 bên chính là bài toán không hề dễ dàng.

CEO Gojek Việt Nam cho biết tài xế trên nền tảng này vẫn duy trì ở mức ổn định. Riêng với nhóm đối tác xe 4 bánh, có một số nguyên nhân khiến họ rời ứng dụng như: nhiều người đã trả xong chi phí trả góp xe nên bắt đầu làm công việc khác, việc phải đăng ký kinh doanh bằng xe biển vàng cũng khiến nhiều người e dè.

Dù thu nhập giảm so với trước, song anh Tr. cho hay vẫn tiếp tục hành nghề. Anh đã bỏ công việc vận hành máy ở xưởng sản xuất bao bì để chọn nghề tự do thời gian và ít ảnh hưởng sức khoẻ hơn. Đến nay, thu nhập chính của gia đình vẫn từ tiệm bánh của vợ anh, để vợ chồng cùng nhau nuôi hai con đang tuổi ăn học.

“Nghề này tự do nên tôi có thể giúp gia đình việc này việc kia bất kỳ lúc nào, khi có thời gian thì có thể “cày” nhiều hơn để kiếm thêm”, anh tâm sự.

Hải Đăng

Ứng dụng gọi xe tìm mọi cách giữ chân tài xế công nghệ

Ứng dụng gọi xe tìm mọi cách giữ chân tài xế công nghệ

Giá xăng tăng cao khiến áp lực của tài xế ngày càng nhiều hơn. Các hãng gọi xe tìm mọi cách giữ chân tài xế bằng các chương trình hỗ trợ, giảm chiết khấu khi khó có thể tăng giá dịch vụ.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Costa Rica vs Đức, 2h00 ngày 2/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Costa Rica và Đức hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Nhật Bản vs Tây Ban Nha, 2h00 ngày 2/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Nhật Bản vs Tây Ban Nha hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Giả mạo thương hiệu chiếm trên 72% các hình thức lừa đảo trực tuyến

Theo thống kê của Cục An toàn thông tin, các hình thức lừa đảo trực tuyến trong thời gian qua chủ yếu là giả mạo thương hiệu, chiếm 72,6% và giả mạo chiếm đoạt tài khoản trực tuyến, chiếm 11,4%.

Công nghệ mới trong cuộc đua chip máy tính Icon

Các nhà khoa học và startup trên khắp thế giới đang đẩy mạnh phát triển chip máy tính năng lượng thấp, vừa ít gây hại cho môi trường, vừa nâng cấp chất lượng tốt hơn.

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Croatia vs Bỉ, 22h00 ngày 1/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Croatia và Bỉ hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Địa chỉ xem trực tiếp World Cup 2022, Canada vs Ma Rốc, 22h00 ngày 1/12

Kênh VTV5 để xem trận đấu giữa Canada và Ma Rốc hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Chuyên gia cảnh báo những hình thức lừa đảo công nghệ cao dịp World Cup

Tin tặc đã lợi dụng dịp World Cup để tiến hành những hình thức lừa đảo công nghệ cao nhằm vào người hâm mộ bóng đá trên toàn cầu.

EU cảnh báo Twitter cần tuân thủ quy định về thông tin sai lệch

Quan chức EU cho rằng Twitter sẽ phải thực thi các chính sách minh bạch về người dùng, tăng cường việc kiểm duyệt nội dung và bảo vệ tự do ngôn luận, giải quyết tình trạng thông tin sai lệch.

Elon Musk và Tim Cook ‘bắt tay giảng hòa’

Elon Musk đính chính việc Twitter có khả năng bị xóa khỏi App Store chỉ là hiểu nhầm, và đã được giải quyết sau một cuộc gặp trực tiếp với Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple.

Tim Cook khôn ngoan khi không trả lời Elon Musk trên mạng xã hội

CEO Apple không có lợi ích gì khi phản hồi Elon Musk, tránh được một cuộc tranh cãi không cần thiết với một người luôn tìm kiếm sự chú ý.

Đang cập nhật dữ liệu !