Các bác sĩ Ấn Độ sốc nặng khi phát hiện, chứng đau bụng dữ dội của một chàng thanh niên trẻ bắt nguồn từ bào thai dị dạng của đứa em song sinh chưa chào đời.

{keywords}

Narendra Kumar, 18 tuổi, được đưa vào cấp cứu trong bệnh viện Narayan Swaroop ở tỉnh Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ sau khi bị đau bụng dai dẳng, sụt cân và thường xuyên nôn mửa.

Kết quả của hàng loạt cuộc thăm khám chẩn đoán lâm sàng, siêu âm và chụp cộng hưởng từ rốt cuộc hé lộ một khối dị vật dài 20cm, nặng 2,5kg gồm xương, răng và tóc trong bụng của chàng trai trẻ.

Theo trang MailOnline, dị vật được cho là kết quả của một hiện tượng phát triển bất thường, có tên gọi là chứng "thai trong thai" (fetus in fetu). Ở chứng bệnh vô cùng hiếm gặp này, một trong các bào thai ở những giai đoạn đầu của thai đôi bao bọc bào thai còn lại.

{keywords} 

Bào thai bị phủ bọc sau đó sống nhờ vào các chất dinh dưỡng do nguồn cung cấp máu của anh/chị em song sinh của nó cung cấp. Những bào thai "ký sinh" kiểu này thường được tìm thấy trong bụng của vật chủ, mặc dù cũng có các báo cáo ghi nhận chúng cư ngụ ở hộp sọ hoặc thậm chí vùng bìu của anh/chị em song sinh.

Bác sĩ Rajeev Singh, người điều trị cho chàng trai Ấn Độ, cho biết: "Bụng của nam bệnh nhân trẻ này rất lớn, nhưng vấn đề của cậu ta không được phát hiện suốt nhiều năm, do bố mẹ của anh ta không hay biết về tình trạng bệnh lý của con và các bác sĩ cũng không thể chẩn đoán bệnh ở giai đoạn đầu. Về mặt kỹ thuật, bào thai ký sinh vẫn còn sống và tiếp tục phát triển do hoạt động trao đổi chất trong cơ thể của cậu ấy".

Bác sĩ Singh nói thêm rằng, sau một cuộc phẫu thuật kéo dài 3 tiếng đồng hồ, ông và các đồng nghiệp đã loại bỏ thành công ra khỏi cơ thể bệnh nhân trẻ tuổi một khối bào thai dị dạng, đã mọc tóc, răng, có cấu trúc xương lồng ngực và cột sống nhưng đầu kém phát triển cùng rất nhiều dịch giống nước ối màu vàng trong màng bao.

Tuấn Anh (Theo IFLScience)