Thứ trưởng Phạm Đức Long: "Không thể để SIM rác gây ra hệ lụy xã hội"

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, gần đây các đối tượng sử dụng SIM rác để lừa đảo gây hệ lụy cho xã hội, vì vậy, sẽ phải tập trung xóa vấn nạn SIM rác này.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, gần đây các đối tượng sử dụng SIM rác để lừa đảo gây hệ lụy cho xã hội. 

Bộ TT&TT vừa ra quyết định kiểm tra hoạt động quản lý thông tin thuê bao, xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định, SIM sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật của các nhà mạng. Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành gồm: Thanh Tra Bộ TT&TT, Cục Viễn thông, Bộ Công an sẽ kiểm tra các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Gtel, MobiCast, Đông Dương Telecom, thời gian kiểm tra tiến hành trong 30 ngày.

Phát biểu tại buổi công bố này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, trong thời gian qua, các doanh nghiệp viễn thông đã rất cố gắng để làm tốt công tác rà soát chuẩn hóa thông tin thuê bao và số lượng thuê bao kích hoạt sẵn đã giảm mạnh. Tuy nhiên, vẫn còn việc thực hiện sai quy định về quản lý thuê bao trả trước. Thứ trưởng nhấn mạnh, sở dĩ Bộ TT&TT phải thực hiện quyết liệt như vậy bởi đây không chỉ là vấn đề chỉ là mua bán SIM rác gây hệ lụy tin nhắn rác, cuộc gọi rác, mà gần đây các đối tượng đã sử dụng để lừa đảo kéo theo hệ lụy cho bao gia đình mất tiền và hệ lụy cho xã hội.

"Bộ TT&TT yêu cầu các nhà mạng phải xóa toàn bộ SIM rác, phải dồn sức toàn ngành để thực hiện nhiệm vụ này. Chúng ta không thể để SIM rác làm hệ lụy cho xã hội được. Đoàn kiểm tra sẽ kiên quyết xử lý những nhà mạng có sai phạm trong quản lý thuê bao trả trước. Bộ TT&TT sẽ không cho những nhà mạng có SIM đăng ký không chính xác được cung cấp các dịch vụ mới ", Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.

Chánh Thanh tra Bộ TT&TT ông Bùi Hoàng Phương cho biết, mục tiêu của đợt kiểm tra này để phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông phát hiện sai phạm và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Đây là tiền đề để cho phép nhà mạng triển khai thử nghiệm một số dịch vụ viễn thông mới như Mobile Money.

Phát biểu tại buổi công bố quyết định, ông Thiềm Công Nguyên, Phó Tổng giám đốc MobiFone cho biết, thời gian qua, MobiFone đã áp dụng nhiều biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn thuê bao kích hoạt và đăng ký thông tin không chính xác, sai lệch. MobiFone đã rà soát các tiêu chí theo đúng quy định mà Cục Viễn thông đưa ra về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước. Tuy nhiên, việc thực hiện này có khó khăn, vì khách hàng vẫn còn thói quen sử dụng thuê bao đã kích hoạt. Ông Nguyên cũng khẳng định, MobiFone sẽ tuân thủ quy định mà Bộ TT&TT đưa ra về quản lý thuê bao và hợp tác với đoàn kiểm tra liên ngành.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Phương, Phó Tổng giám đốc Viettel cho hay, Viettel cũng đã thực hiện rà soát thuê bao trả trước để chuẩn hóa thông tin thuê bao. Doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện cho đoàn kiểm tra liên ngành hoàn thành nhiệm vụ.

Cũng tại buổi công bố, bà Trần Thanh Thủy, Phó Tổng giám đốc VNPT chia sẻ, VNPT sẽ phối hợp với đoàn kiểm tra để hoàn thành tốt công việc kiểm tra trong thời gian tới. Còn ông Võ Đặng Việt Linh, Giám đốc đối ngoại của Vietnamobile cho hay, vừa qua Vietnamobile cũng đã nỗ lực rà soát thông tin thuê bao để chuẩn hóa lại và sẵn sàng phối hợp cùng đoàn kiểm tra rà soát thông tin thuê bao trả trước.

Đại diện cho mạng di động ảo MobiCast thì khẳng định, MobiCast không vì phát triển thuê bao mà để sai sót trong đăng ký thông tin cá nhân. Nhà mạng này khẳng định sẽ phối hợp với đoàn kiểm tra để rà soát thông tin thuê bao.

Thái Khang

Giảm nhiệt tăng phí SMS Banking: Ngân hàng và nhà mạng sẽ thu phí dịch vụ trọn gói

Giảm nhiệt tăng phí SMS Banking: Ngân hàng và nhà mạng sẽ thu phí dịch vụ trọn gói

Nhà mạng và ngân hàng đã thống nhất giải pháp “thu phí trọn gói” dịch vụ SMS Banking để đảm bảo lợi ích của khách hàng.

Đã có lịch khắc phục sự cố trên nhánh S6 của tuyến cáp quang biển APG

Sự cố xảy ra ngày 26/12/2022 trên nhánh S6 gần HongKong (Trung Quốc) của cáp biển APG dự kiến sẽ được khắc phục trong tháng 3. Trong khi đó, các lỗi trên nhánh S9 của tuyến APG và 3 tuyến cáp biển khác hiện chưa có lịch sửa chữa.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Sóng di động giúp tìm ra phượt thủ mất tích giữa đèo Hải Vân

Nhờ bắt được sóng di động từ trạm biển đảo của Viettel, phượt thủ Bùi Lê Xuân Huy đã gọi được cứu trợ sau 5 ngày rơi xuống hố sâu ở bãi Sùng Cỏ (Quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng).

Việt Nam cần có thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển

Tổng Thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam Vũ Thế Bình cho rằng, trong 5 năm tới, có lẽ Việt Nam cần thêm ít nhất 2 - 3 tuyến cáp quang biển nữa để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng.

4 tuyến cáp quang biển cùng gặp sự cố: Nhà mạng “thúc” đẩy nhanh tiến độ sửa

Các nhà mạng lớn VNPT, Viettel đều cho biết đang tích cực làm việc với các đơn vị quản lý cáp quang biển quốc tế để nhanh chóng xử lý sự cố trên 4 tuyến AAG, APG, AAE-1 và IA.

Thêm tuyến cáp quang biển Liên Á gặp sự cố trong năm mới

IA (còn gọi là Liên Á) vừa trở thành tuyến cáp quang biển thứ 2 gặp sự cố trong năm 2023 và là tuyến thứ 4 mà các nhà mạng Việt Nam sử dụng vẫn đang có lỗi, chưa sửa chữa xong.

Rộ chiêu đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngày đầu năm mới

Đầu năm mới là thời điểm các đối tượng lừa đảo thường xuyên hoạt động. Các hình thức phổ biến trong dịp này là đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Nhà mạng khẳng định di động thông suốt đêm giao thừa

Nhờ sự chuẩn bị kỹ càng các phương án dự phòng, kết hợp với việc triển khai nhiều công nghệ mới, các nhà mạng di động đã không còn để xảy ra tình trạng nghẽn mạng đêm giao thừa.

Đang cập nhật dữ liệu !