Thời gian gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì nhiều cuộc họp về xây dựng Chính phủ điện tử để lắng nghe ý kiến của các cơ quan chức năng, các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử luôn được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm. Ngày 1/7/2014, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 36 về đẩy mạnh ứng dụng CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế. Cũng trong năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT trên cơ sở kiện toàn lại Ban chỉ đạo Quốc gia về CNTT.

“Thủ tướng Chính phủ cũng đang yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần đổi mới cách nghĩ, cách làm và phải làm  một cách quyết liệt công tác cải cách hành chính, phải gắn chặt cải cách hành chính với ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền điện tử các cấp và coi CNTT là công cụ, phương thức đổi mới, phát triển”, Thứ trưởng cho hay.

Thủ tướng đã cử một đoàn công tác cấp Bộ trưởng đi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của một số nước có trình độ phát triển Chính phủ điện tử cao như Hàn Quốc, Estonia và một số nước khác.

Đặc biệt, Chính phủ đã có kế hoạch rất cụ thể để ban hành Nghị quyết mới về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển Chính phủ điện tử trong giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chuẩn bị cho việc thành lập Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trên cơ sở kiện toàn lại Ủy ban quốc gia về ứng dụng CNTT. Thủ tướng Chính phủ sẽ làm Chủ tịch Ủy ban này. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ làm Phó Chủ tịch; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ sẽ làm Tổng Thư ký của Ủy ban; các Bộ trưởng sẽ tham gia vào Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử trong thời gian tới.

Thời gian qua, Bộ TT&TT cùng với các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ của Nghị quyết 36, Nghị quyết 36a cùng các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đã đạt được những kết quả nhất định trong việc triển khai ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử; đã có những điểm sáng nhất định về ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử. Tuy nhiên, kết quả đạt được thực tế còn chưa được như mong muốn, còn cần phải có cách làm mới, có giải pháp phù hợp hơn trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cũng cần nhân rộng các mô hình, bài học thành công; rút kinh nghiệm từ các bài học không thành công.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã ra thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp ngày 14/5/2018 với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và một số thành viên Ủy ban Quốc gia ứng dụng CNTT về xây dựng Chính phủ điện tử.

Để việc triển khai Chính phủ điện tử hiệu quả, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần phải đổi mới cách nghĩ, cách làm, nhận thức đây là giải pháp cốt lõi để nâng cao năng suất lao động, thực hiện cải cách, đặc biệt là cải cách hành chính và nâng cao hiệu quả quản trị công, phát triển kinh tế, quản lý xã hội và phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Box: ngày 14/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 36a về Chính phủ điện tử. Cũng trong năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1819 phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016-2020.

Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử có Tổ công tác giúp việc kiêm nhiệm, gồm đại diện VPCP, Bộ TT&TT, Bộ Nội vụ, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, các chuyên gia Chính phủ điện tử trong nước và quốc tế đến từ các Tập đoàn nhà nước và khối tư nhân. Cục Kiểm soát TTHC - VPCP là đơn vị thường trực của Tổ công tác. VPCP được giao dự thảo Quyết định thành lập và Quy chế hoạt động của Ủy ban quốc gia về Chính phủ điện tử trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 6/2018.