Phát biểu kết luận tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vào sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, không bắt buộc học sinh đeo khẩu trang trong lớp học; học sinh phải giữ vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu các trường phải định kỳ mở cửa sổ, cửa chính để thông thoáng khí. Nhà trường tăng cường các biện pháp lau khử khuẩn bề mặt, vệ sinh phòng, lớp học, nhà vệ sinh; không bắt buộc thực hiện giãn cách trong lớp học…

Như vậy, với chỉ đạo này, các trường học trên cả nước sẽ không phải chia ca, tách lớp để đảm bảo khoảng cách chỗ ngồi giữa các học sinh tối thiểu 1 mét. Bên cạnh đó, các trường cũng không phải chật vật để giải quyết bài toán thiếu phòng học khi phải bố trí 1-2 học sinh/ bàn để đảm bảo khoảng cách an toàn.

Thủ tướng: Không bắt buộc giãn cách hay chia ca, tách lớp

Học sinh TP.HCM đeo khẩu trang trong ngày đầu quay trở lại trường (Ảnh: T.Tùng)

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã công bố 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống Covid-19. Tại tiêu chí số 10 và 11, Bộ GD-ĐT có nêu, cần đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ. Học sinh phải đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường.

Yêu cầu này khiến nhiều trường học trên cả nước phải "cân não" để chia ca, tách lớp sao cho đảm bảo khoảng cách phù hợp.

Tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận Thủ Đức, TP.HCM), để đảm bảo an toàn cho học sinh đi học sau thời gian nghỉ dịch Covid-19, nhà trường đã phải tách 55 lớp sẵn có thành hai với 110 lớp. Lúc này mỗi lớp có 22 em, nhưng vẫn phải xếp ngồi dích dắc mới đảm bảo 1 mét.

Hiệu trưởng Nguyễn Thị Diễm Trang cho biết: "Một lớp chia làm 2 thì số tiết một giáo viên phải dạy cũng gấp đôi. Hiện giờ, trường không đủ giáo viên và giáo viên cũng không đủ sức khỏe để giảng dạy hết".

Thiếu giáo viên là khó khăn của nhiều trường nếu phải tách lớp. Vì thế, với yêu cầu mới này của Thủ tướng, bài toán thiếu phòng học và khi phải chia tách lớp đã được giải quyết.