Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thúc giục Chính phủ "hành động quyết liệt hơn, nhanh hơn" để không bỏ lỡ cơ hội phát triển đất nước trong cuộc cách mạng số, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Sáng nay, 24/9, Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam (Vietnam ICT Summit 2016) đã diễn ra tại Hà Nội với chủ đề: "Cách mạng số - Cơ hội và thách thức".

"Dù đi sau, Việt Nam vẫn có thể thành công!"

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có những thông điệp quan trọng gửi tới các Bộ, ngành, địa phương cũng như cộng đồng CNTT-TT trong và ngoài nước, nhấn mạnh tầm quan trọng của CNTT trong chiến lược phát triển của Việt Nam, cũng như những nhiệm vụ mà Việt Nam cần phải thực hiện ngay để vượt qua các thách thức, nắm bắt được cơ hội của cuộc cách mạng số.

Nhận định sự phát triển bùng nổ của nền kinh tế số và xã hội thông tin sẽ làm biến đổi sâu sắc các hệ thống kết cấu xã hội và nền kinh tế toàn cầu, Thủ tướng cho rằng cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang mang lại những cơ hội và thách thức to lớn cho mọi quốc gia, dân tộc, trong đó có Việt Nam.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Diễn đàn cấp cao CNTT-TT Việt Nam 2016.

"Chúng ta phải nhận thức đầy đủ về những thách thức to lớn mà Việt Nam phải đối mặt. Chúng ta phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, từ chủ yếu dựa vào khai thác tài nguyên, lao động giá rẻ và công nghệ lạc hậu sang chủ yếu dựa vào công nghệ, nhân lực chất lượng cao và đổi mới sáng tạo. Nhiều ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động (như dệt may, da giày,…) sẽ mất lợi thế cạnh tranh; Cùng với đó là tình trạng thất nghiệp, nhất là lao động phổ thông..", Thủ tướng nói.

Cơ hội cho Việt Nam trong cuộc cách mạng lần này đến từ chính nỗ lực giải quyết những thách thức đó, kết hợp với phát huy tối đa lợi thế của Việt Nam trong thời đại số, trong bối cảnh nước ta hội nhập sâu rộng, Thủ tướng phân tích.

"Tôi tin rằng, với không ít lợi thế cạnh tranh về phát triển CNTT và lợi thế nguồn lực “dân số vàng”, Việt Nam dù đi sau vẫn có thể thành công nếu chúng ta nắm bắt được cơ hội, có chiến lược đúng đắn, có chương trình hành động cụ thể, kịp thời và triển khai thực thi quyết liệt, hiệu quả".

Theo người đứng đầu Chính phủ, quan điểm, nhận thức của Việt Nam về phát triển, ứng dụng CNTT hiện đã đi đúng hướng, đúng đắn và bắt kịp thời đại. Việt Nam đã có thứ hạng cao trên bản đồ công nghệ thông tin thế giới, trong đó xếp vị trí số 1 toàn cầu trong ngành dịch vụ phần mềm thuê ngoài; đứng đầu về chỉ số kinh tế ứng dụng di động trong 6 nước phát triển nhất khu vực ASEAN. Năm 2016, chỉ số Chính phủ điện tử của Việt Nam được LHQ xếp hạng thuộc nhóm các nước có chỉ số phát triển cao, đứng thứ 89/193 quốc gia, tăng 10 bậc so với năm 2015. Nhiều hãng CNTT hàng đầu thế giới như IBM, Microsoft, Intel, Samsung... đã đầu tư lớn vào Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp nội cũng đã được thế giới biết đến như Viettel, FPT, VNPT...

Phát triển DN tư nhân thành động lực tăng trưởng

Tuy nhiên, Thủ tướng thừa nhận những kết quả này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Việt Nam và chưa đủ để vượt qua những thách thức to lớn mà Việt Nam đang phải đối mặt. "Cần phải hành động nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn nữa, hiệu quả hơn nữa; tạo cuộc cách mạng trong ứng dụng công nghệ thông tin, tạo phương thức phát triển mới, nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia", ông thúc giục.

Cụ thể, toàn xã hội cần phải đẩy mạnh ứng dụng CNTT, công nghệ cao, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng Chính phủ điện tử, tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn cho người dân trong giao dịch với cơ quan nhà nước và tiếp cận dịch vụ công, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển và vì người dân, Thủ tướng yêu cầu.

Hai là, thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ trong mọi ngành, lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; đầu tư nâng cao năng lực tiếp thu và làm chủ công nghệ nhất là các công nghệ mới theo xu hướng của cuộc cách mạng số, cách mạng công nghiệp lần thứ 4; phát triển ngành công nghiệp CNTT Việt Nam thành Trung tâm công nghiệp phần mềm, ứng dụng di động và Trung tâm dịch vụ an toàn bảo mật thông tin của thế giới.

Ba là, thúc đẩy khởi nghiệp dựa trên đổi mới sáng tạo, đưa Việt Nam trở thành quốc gia khởi nghiệp là con đường nhanh nhất để phát triển lực lượng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp công nghệ cao và tạo những nhân tố phát triển đột phá trong nền kinh tế số. Xóa bỏ mọi rào cản, khuyến khích ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển mạnh doanh nghiệp tư nhân trở thành một động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế.

Bốn là, phát triển nguồn nhân lực số, biến lợi thế “dân số vàng” thành lợi thế về năng lực số trong hội nhập và phân công lao động quốc tế. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực CNTT, tăng nhanh về số lượng và chất lượng đạt chuẩn quốc tế, bắt kịp với các xu hướng công nghệ. Việt Nam phải trở thành một trong những trung tâm cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho nền kinh tế số thế giới.

Năm là từng bước xây dựng và phát triển các thành phố thông minh, đi đầu là các đô thị lớn Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương…; giải quyết những bức xúc xã hội về giao thông, y tế, an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, môi trường… đem lại môi trường sống văn minh, hiện đại, nâng cao chất cuộc sống cho người dân.

Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành, các địa phương, các doanh nghiệp và toàn xã hội cần nâng cao nhận thức về cuộc cách mạng số, đồng thời quyết liệt đẩy nhanh việc ứng dụng CNTT để nâng cao năng lực, hiệu lực và hiệu quả quản trị hoạt động của mình. "Đây phải được coi là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và là trách nhiệm cao nhất của người đứng đầu trong các cơ quan tổ chức của Nhà nước, từ Trung ương xuống địa phương", ông nêu rõ.

Dù phải đối mặt với nhiều thách thức to lớn, Việt Nam quyết không bỏ lỡ cơ hội phát triển đất nước trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Thủ tướng cam kết, đồng thời khẳng định đưa VN hội nhập thành công, vươn lên vị thế cao trong nền kinh tế số thông qua CNTT-TT chính là một "trách nhiệm lịch sử". "

"Thời gian không chờ đợi; cơ hội không tự đến. Phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn trong thời đại kỹ thuật số, nếu không, chúng ta sẽ đánh mất thời cơ, vận hội của quốc gia, dân tộc", Thủ tướng kết luận. Ông cũng giao Bộ TT&TT và VINASA tổng hợp các báo cáo, kiến nghị, đề xuất cụ thể sau Diễn đàn này để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ có những chính sách, hành động cụ thể nhằm hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra.

 

Vietnam ICT Summit 2016 có 4 tọa đàm chuyên sâu nhằm tập trung trao đổi, thảo luận về xu thế, chiến lược và các giải pháp để Việt Nam có thể tận dụng tốt cơ hội từ Cách mạng Số:

• Toạ đàm 1: Cách mạng Số và Quốc gia khởi nghiệp

• Toạ đàm 2: Cách mạng Số và Phát triển hạ tầng CNTT, đảm bảo an toàn thông tin

• Toạ đàm 3: Phát triển nhân lực trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4

• Toạ đàm 4: IoT và Smartcity

Tại Diễn đàn, đại diện các tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới cũng đã chia sẻ những xu hướng chuyển dịch của ngành CNTT thế giới và giải pháp công nghệ tiên tiến nhất cho chính phủ, doanh nghiệp và người dân.

Trọng Cầm