Sáng 27/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND TP.HCM về tình hình kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2022; việc thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết 16 nhóm việc của thành phố. 

Phát biểu mở đầu buổi họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ có kế hoạch làm việc thường xuyên với TP.HCM ít nhất 1 quý/lần để rà soát công việc, đánh giá, phân tích những việc làm được và chưa làm được để rút kinh nghiệm và giải quyết những vấn đề còn ách tắc. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với lãnh đạo TP.HCM về tình hình kinh tế-xã hội tháng 7, 7 tháng đầu năm

“Buổi làm việc hôm nay chính là duy trì lịch làm việc đề ra, dù bận mấy cũng phải vào làm việc với TP.HCM”, Thủ tướng khẳng định. 

Theo người đứng đầu Chính phủ, trong mọi kế hoạch thì khâu tổ chức thực hiện là quan trọng nhất, nhưng cũng là khâu hay bị lơ là, chủ quan nên dẫn đến nhiều việc không đạt hiệu quả, thậm chí ách tắc.

“Cuộc họp hôm nay, chúng ta sẽ định ra làm cái gì, cần giải quyết cái gì thì làm cho nhanh, làm dứt khoát. Khi đã đưa ra được lộ trình công việc, cần đếm ngược thời gian, kiểm soát lộ trình thì mới đạt được mục tiêu đề ra”, Thủ tướng chỉ đạo.

Trước buổi làm việc, Thủ tướng đã có chuyến thị sát tuyến metro số 1

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn, trong đó có Vành đai 3, tuyến metro số 1, số 2 và các dự án lớn khác…

Cuối cùng, Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, TP.HCM phải thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể: Triển khai ngay các chương trình phục hồi kinh tế, trong đó tập trung giải quyết ngay các dự án đang bị ách tắc. Phòng, chống dịch Covid-19 cùng với ngăn chặn dịch sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ. Tháo gỡ để đẩy mạnh đầu tư công. Thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia. Thực hiện tốt vấn đề về quy hoạch…

Trên cơ sở đó, Thủ tướng cho biết, sẽ đề ra lộ trình Chính phủ cần làm gì, các bộ ngành cần làm gì, TP.HCM làm gì…để đôn đốc công việc đạt hiệu quả đề ra. 

Trước đó, Thủ tướng cũng đã chia sẻ với những hy sinh, mất mát qua hơn hai năm phòng chống dịch Covid-19, đồng thời biểu dương kết quả mà TP.HCM đạt được. 

Theo Thủ tướng, TP.HCM là địa phương chịu nhiều mất mát nhất nhưng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, kiểm soát được dịch bệnh để triển khai phục hồi kinh tế nhanh. 

“Đại dịch khiến chúng ta trả giá rất đắt, nhưng đổi lại chúng ta có được nhiều kinh nghiệm. Bài học quý giá nhất, cũng là vũ khí hiệu quả nhất trong phòng, chống dịch chính là vắc xin và ý thức của người dân”, Thủ tướng đúc kết.