Thực hiện Chỉ thị 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thủy văn, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, kế hoạch số 25-KH/TU của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ban hành ngày 26/11/2021 đã nhấn mạnh các nội dung cụ thể.

Trong đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của công tác khí tượng thủy văn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phục vụ thiết thực đời sống dân sinh.

Đồng thời thường xuyên phố biến, quán triệt, tuyên truyền nội dung của Chỉ thị 10-CT/TW gắn với các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác khí tượng thủy văn đến cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân; đề cao và phát huy vai trò của công tác khí tượng thủy văn trong dự báo, cảnh báo thiên tai, giám sát, thích ứng với biến đổi khí hậu ở địa phương.

Kế hoạch cũng đặt vấn đề tăng cường vai trò người đứng đầu cấp ủy, địa phương, cơ quan trong việc lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác khí tượng thủy văn trong phạm vi, lĩnh vực, địa bàn mình quản lý, phụ trách. Trong đó, thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn phải được xác định là cơ sở quan trọng trong quá trình xây dựng và thực hiện các quy hoạch, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của các cấp, các ngành.

 {keywords}

Kế hoạch số 25-KH/TU của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa được ban hành nhằm nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn và giám sát biến đổi khí hậu. (Ảnh minh họa, nguồn Internet)

Để nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn và giám sát biến đổi khí hậu, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các đơn vị liên quan hoàn thiện các phương pháp, quy trình dự báo, cảnh báo thiên tai, biến đổi khí hậu, bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn. Thực hiện đúng quy định việc chia sẻ, kết nối liên thông thông tin, dữ liệu gắn với tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về khí tượng thủy văn.

Về việc kiện toàn, củng cố tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về công tác khí tượng thủy văn, gắn với đổi mới phương thức hoạt động hiệu quả, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quán triệt phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, tổ chức liên quan, nhất là người đứng đầu. Thực hiện các chế độ, chính sách thoả đáng đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác khí tượng thủy văn, nhất là ở những vùng khó khăn. Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm công tác khí tượng thủy văn, bảo đảm chuyên nghiệp, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Có hình thức phù hợp để phổ biến kiến thức cơ bản về khí tượng thủy văn cho học sinh phổ thông và học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, quốc phòng, an ninh.

Để huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho công tác khí tượng thủy văn, nâng cao năng lực, chất lượng dự báo, cảnh báo khí tượng thủy văn và giám sát biến đổi khí hậu, kế hoạch của UBND tỉnh nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc huy động, quản lý, sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Tăng cường kết hợp nguồn lực từ ngân sách nhà nước với đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư trong nước và quốc tế cho công tác khí tượng thủy văn. Đẩy mạnh xã hội hoá, thu hút các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động khí tượng thủy văn.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khí tượng thủy văn cũng là một trong những nội dung quan trọng được đề cập trong kế hoạch bằng cách tăng cường trao đổi thông tin, dữ liệu khí tượng thủy văn, kinh nghiệm với các đối tác, tổ chức quốc tế nhằm nâng cao năng lực, trình độ cho ngành khí tượng thủy văn.

 Điệp Lưu

Thừa Thiên Huế sẽ sàng hợp tác phát triển các dự án chuyển đổi số, đô thị thông minh

Thừa Thiên Huế sẽ sàng hợp tác phát triển các dự án chuyển đổi số, đô thị thông minh

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế cũng khẳng định, tỉnh luôn sẵn sàng chào đón các tổ chức quốc tế, nhà tư vấn, doanh nghiệp đến hợp tác phát triển các dự án chuyển đổi số, đô thị thông minh.