Chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo tập trung vào hai nội dung chủ đạo là chuyển đổi số trong quản lý giáo dục và chuyển đổi số trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học.

Trong quản lý giáo dục bao gồm số hóa thông tin quản lý, tạo ra những hệ thống cơ sở dữ liệu lớn liên thông, triển khai các dịch vụ công trực tuyến, ứng dụng các công nghệ 4.0 (AI, blockchain, phân tích dữ liệu, ..) để quản lý, điều hành, dự báo, hỗ trợ ra quyết định trong ngành GD&ĐT một cách nhanh chóng, chính xác. Trong dạy, học, kiểm tra, đánh giá gồm số hóa học liệu (sách giáo khoa điện tử, bài giảng điện tử, kho bài giảng e-learning, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm), thư viện số, phòng thí nghiệm ảo, triển khai hệ thống đào tạo trực tuyến, xây dựng các trường đại học ảo (cyber university).

{keywords}
Ứng dụng thực tế ảo (Virtual Reality - VR) trong giáo dục để tạo dựng các phòng thí nghiệm ảo, mô hình thực tế ảo có khả năng tương tác với người dùng. (Ảnh minh họa: Internet)

Các thành tựu công nghệ như IoT (Internet Of Things - Internet vạn vật) giúp tăng cường quản lý, giám sát trong cơ sở giáo dục, theo dõi hành vi của người học; Big Data (dữ liệu lớn) giúp phân tích hành vi học tập của người học để có hỗ trợ, tư vấn phù hợp; Blockchain giúp xây dựng hệ thống quản lý thông tin và hồ sơ giáo dục của người học, cho phép hợp nhất, quản lý và chia sẻ dữ liệu từ nhiều trường học để đảm bảo thông tin dữ liệu được đồng nhất, minh bạch.

Ứng dụng thực tế ảo (Virtual Reality - VR), thực tế tăng cường (Augmented Reality - AR) trong giáo dục để tạo dựng các phòng thí nghiệm ảo, mô hình thực tế ảo có khả năng tương tác với người dùng, hay các cuốn sách AR, phần mềm Blippar dạy khoa học vũ trụ,… giúp cho người học có những trải nghiệm đa giác quan, dễ hiểu, dễ nhớ và gây tò mò, hứng thú cho người học. Đồng thời, tăng tính tương tác, thực hành và ứng dụng kiến thức ngay trong lớp học.

Gần đây, khóa học trực tuyến đại chúng mở (MOOC) bùng nổ với các tên tuổi lớn trên thế giới như: Udacity, Coursera, edX, Udemy, FutureLearn, tạo điều kiện cho người học tiếp thu kiến thức một cách linh động mọi lúc, mọi nơi, thúc đẩy một nền giáo dục mở, giúp con người tiếp cận thông tin đa chiều. Đi kèm với giáo dục mở là tài nguyên học liệu mở, giúp người học, người dạy kết nối với kiến thức hiệu quả dù họ ở đâu và trong khoảng thời gian nào. Tài nguyên học liệu mở là một xu hướng phát triển tất yếu của nền giáo dục hiện đại.

Trong khi đó, các mô hình dạy học trực tuyến (e-learning) giúp giảm chi phí đào tạo. Cơ sở đào tạo tiết kiệm được chi phí trang bị cơ sở vật chất, chi phí trả cho giảng viên và chuyên gia; người học tiết kiệm học phí, chi phí sinh hoạt và tài liệu học tập …

Áp dụng công nghệ vào vận hành giúp quản lý giáo viên và học viên triệt để hơn, giảm lãng phí, tăng hiệu suất và chất lượng làm việc của khối văn phòng và đào tạo.

Ngoài ra, sử dụng những đánh giá của người học kết hợp với việc phân tích dữ liệu, giáo viên có thể áp dụng thông tin họ có được để điều chỉnh kế hoạch giảng dạy. Sinh viên có thể trả lời các câu hỏi của giảng viên thông qua phần mềm, từ đó giảng viên có thể đánh giá chính xác về kiến thức của từng sinh viên.

Chuyển đổi số trong giáo dục muốn phát triển tốt thì yếu tố nhân lực là vấn đề cần ưu tiên nhất. Các trường đại học nên mở lớp đào tạo đội ngũ hỗ trợ kỹ thuật hoặc tìm kiếm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ để hỗ trợ nhà trường.

Linh Đan