Doanh nghiệp cung cấp điện toán đám mây trong nước cần ngồi lại với nhau

Theo các số liệu trong và ngoài nước, Việt Nam hiện có 39 nhà cung cấp dịch vụ đám mây, 27 trung tâm dữ liệu của 11 doanh nghiệp, trong đó các doanh nghiệp Việt chiếm thị phần 19,68%, các doanh nghiệp nước ngoài chiếm khoảng 80,32%. Tổng giá trị thị trường điện toán đám mây năm 2020 là 196,11 triệu USD và dự báo năm 2026 là 603,34 triệu USD với tốc độ tăng trưởng là 18,8%/năm.

{keywords} 

Hội thảo về hiện trạng và định hướng phát triển điện toán đám mây Việt Nam - Ảnh Makeinvietnam.gov.vn

Hiện có  4 mô hình cung cấp dịch vụ điện toán đám mây ở Việt Nam bao gồm: Đám mây công cộng (public cloud), đám mây riêng (private cloud), đám mây lai (hybrid cloud) và đám mây cộng đồng (community cloud).

Việc các doanh nghiệp nước ngoài chiếm thị phần lớn cho thấy cần có nhiều bất cập trong chính sách quản lý, cũng như sự yếu thế của các doanh nghiệp trong nước về lĩnh vực này. Chính vì thế tại Hội thảo về hiện trạng và định hướng phát triển điện toán đám mây tại Việt Nam vừa được tổ chức ngày 22/11, nhiều doanh nghiệp cho rằng cần có các chính sách mới, cũng như các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đám mây tại Việt Nam cần ngồi lại với nhau

Theo ông Phan Hồng Tâm, giám đốc khối hạ tầng FPT SmartCloud cho biết, để thúc đẩy thị phần đám mây trong nước cần phải định nghĩa lại hạ tầng số, cần tập trung vào phần điện toán đám mây. Bởi hiện nay trong chính sách phát triển công nghiệp CNTT lại đang xếp chung điện toán đám mây với công nghiệp phần cứng, phần mềm do đó nó cần được tách ra thành một lĩnh vực riêng biệt.

Và ông Tâm cho rằng, để “đấu” với các nhà cung cấp quốc tế ở lĩnh vực này cần có cơ chế hợp tác giữa các nhà cung cấp trong nước với nhau. Bởi để phát triển một sản phẩm hay dịch vụ về đám mây, nếu doanh nghiệp làm một mình thường trải qua quá trình nghiên cứu rất lâu và chậm, nên việc ngồi lại với nhau sẽ giải quyết được vấn đề nhanh hơn.

Đồng quan điểm, ông Ngô Diên Hy, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT cũng chia sẻ, việc các doanh nghiệp đám mây Việt Nam hợp tác thúc đẩy dùng chung hạ tầng càng nhiều thì chi phí sẽ rẻ hơn khi cung cấp các dịch vụ điện toán đám mây ra thị trường.

Bên cạnh đó, theo ông Hy điện toán đám mây hiện nay không chỉ nói về 3 lĩnh vực là hạ tầng như là dịch vụ (IaaS), nền tảng như dịch vụ (PaaS), phần mềm như là dịch vụ (SaaS) mà xu hướng đang đi vào AI, dữ liệu lớn nên việc xây dựng chính sách, quy hoạch thúc đẩy phát triển lĩnh vực này phải xem xét kỹ lưỡng.

Để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp đến từ quốc tế, theo đại diện VNPT, VCCorp hay CMC, các doanh nghiệp dịch vụ đám mây tại Việt Nam cần cung cấp các dịch vụ đặc thù, đó mới là thế mạnh và có lợi thế khi triển khai, bởi các doanh nghiệp quốc tế khi triển khai các dịch vụ đám mây thường không có các sản phẩm hay dịch vụ đặc thù. Còn nếu cung cấp các dịch vụ như doanh nghiệp quốc tế các doanh nghiệp trong nước sẽ rất khó, bởi họ có thế mạnh vượt trội.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết, hạ tầng đám mây chắc chắn gắn chặt chẽ với chuyển đổi số, hạ tầng viễn thông, nên cần có quy hoạch và cấp phép hạ tầng đám mây để các đơn vị lưu trữ dữ liệu, cung cấp các dịch vụ có trách nhiệm như các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Bên cạnh đó, theo ông Thắng, cần có định hướng của Bộ, ban ngành về sử dụng chung trung tâm dữ liệu để tiết kiệm; hành lang pháp lý về quản lý dữ liệu cá nhân 5G; nghị quyết của chính phủ về triển khai điện toán đám mây… khi đó dịch vụ đám mây trong nước mới bùng nổi phát triển.

Cơ quan nhà nước phải dùng dịch vụ điện toán đám mây trong nước

Phát biểu tại hội thảo, bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ CNTT cho biết, hiện có một số chính sách ưu đãi như các cơ quan nhà nước mua sắm, thuê dịch vụ CNTT, trong đó có dịch vụ điện toán đám mây thì phải dùng sản phẩm, dịch vụ trong nước.

Theo bà Hương, hiện Bộ TT&TT đang trình 2 bộ luật là Luật Viễn thông sửa đổi và Luật Công nghiệp công nghệ số, trong đó dự kiến có 1 chương về phát triển trung tâm dữ liệu với các chính sách ưu đãi đầu tư xây dựng và 01 chương phát triển dữ liệu, nguồn dữ liệu như thế nào thì được lưu trữ, kinh doanh…

Mục tiêu của Luật Công nghiệp công nghệ số là hướng tới phát triển ngành công nghiệp dữ liệu. Vì thế các doanh nghiệp cần có những đề xuất xây dựng chính sách công nghiệp công nghệ số thúc đẩy phát triển thị trường và cho chính doanh nghiệp.

Còn theo ông Trần Minh Tuấn, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Chiến lược TT&TT chia sẻ, đơn vị này được giao xây dựng Quy hoạch phát triển hạ tầng TT&TT giai đoạn 2021 – 2030 và định hướng đến năm 2050, trong đó có xây dựng dự báo, quy hoạch về phát triển hạ tầng điện toán đám mây đến năm 2025. Quy hoạch về hạ tầng điện toán đám mây dự kiến được xây dựng để thúc đẩy phát triển điện toán đám mây cho chính phủ số và hệ thống trung tâm dữ liệu để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Phát triển hệ thống trung tâm dữ liệu được dự kiến chia làm hai giai đoạn: Giai đoạn 2021 – 2026 đầu tư hệ thống trung tâm dữ liệu theo cách tập trung về địa điểm, đó là quy hoạch một số địa điểm trọng yếu để đảm bảo nguồn điện tốt, an ninh thông tin; giai đoạn sau năm 2030 tập trung các siêu (hyper) trung tâm dữ liệu vừa đảm bảo tiết kiệm chi phí, đảm bảo an toàn an ninh thông tin.

Định hướng xây dựng hệ thống trung tâm dữ liệu đáp ứng phát triển kinh tế số, xã hội số khuyến khích các doanh nghiệp viễn thông đầu tư. Bộ TT&TT không quy hoạch cứng và các Bộ sẽ ban hành các tiêu chí về trung tâm dữ liệu. Đặc biệt, Bộ TT&TT sẽ xây dựng tiêu chí về trung tâm dữ liệu xanh nhằm đảm bảo tiết kiệm năng lượng, tăng trưởng xanh.

Lê Mỹ (Tổng hợp)

Điện toán đám mây Make in Vietnam và cơ hội giành thị phần trên sân nhà

Điện toán đám mây Make in Vietnam và cơ hội giành thị phần trên sân nhà

Đại diện Cục An toàn thông tin cho biết, nền tảng điện toán đám mây là hạ tầng viễn thông thế hệ mới trong vòng 5 - 10 năm tới và là hạ tầng số cho phát Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.