Thực hiện thủ tục hành chính điện tử không làm tăng phí, lệ phí

Một trong những nguyên tắc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử là việc thực hiện thủ tục không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật.

Chính phủ ban hành Nghị định về giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử | Thủ tục hành chính điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác | Thực hiện thủ tục hành chính điện tử không được làm tăng phí, lệ phí

Thủ tục hành chính điện tử có giá trị pháp lý như các hình thức khác

Nghị định 45 về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử vừa được Chính phủ ban hành, sẽ có hiệu lực từ ngày 22/5/2020.

Nghị định nêu rõ, tối đa hóa các bước thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của tổ chức, cá nhân và cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo quy định tại Nghị định, việc tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử được thực hiện hợp pháp, hợp lý, khoa học; bảo đảm sự bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch, an toàn thông tin và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phải lấy tổ chức, cá nhân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử làm trung tâm, bảo đảm ngôn ngữ, phương thức thực hiện đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.

Không yêu cầu tổ chức, cá nhân khai, nộp lại những dữ liệu mà cơ quan thực hiện thủ tục hành chính đang quản lý hoặc đã được cơ quan nhà nước khác sẵn sàng chia sẻ.

Cùng với đó, việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử không làm tăng phí, lệ phí ngoài quy định của pháp luật. Phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan đến thực hiện giao dịch điện tử mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

5 nhóm hành vi không được làm

Tại Nghị định 45, Chính phủ cũng quy định những hành vi không được làm của cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, trong đó có: Cản trở việc lựa chọn phương thức thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử của tổ chức, cá nhân; Yêu cầu tổ chức, cá nhân nộp giấy tờ, tài liệu bằng văn bản giấy để xác minh, kiểm tra đối với các thành phần hồ sơ đã được ký số và ghi nhận tính pháp lý trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính;

Can thiệp trái phép vào quá trình thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, bao gồm: truyền, thu thập, xử lý, gửi hoặc thông báo kết quả xử lý hồ sơ, giao dịch thanh toán; can thiệp trái phép, làm sai lệch dữ liệu hồ sơ, giao dịch thanh toán, kết quả xử lý thủ tục hành chính; tiết lộ thông tin, sao chép dữ liệu trái thẩm quyền; Gian lận, mạo nhận, chiếm đoạt, sử dụng trái phép danh tính điện tử của tổ chức, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền; Các hành vị bị cấm khác của pháp luật có liên quan đến hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức trên môi trường điện tử.

Nghị định mới của Chính phủ còn quy định cụ thể quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính điện tử. Theo đó, Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh tiếp nhận yêu cầu, kiểm tra tự động về mặt kỹ thuật. Nếu hồ sơ đã đủ các thành phần và bảo đảm về mặt kỹ thuật thì phản hồi tự động xác nhận tổ chức, cá nhân đã gửi thành công và thông báo về thời điểm tiếp nhận chính thức hồ sơ.

Cán bộ, công chức, viên chức đăng nhập Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và kiểm tra hồ sơ điện tử tổ chức, cá nhân gửi đến. Sau khi kiểm tra, nếu bảo đảm các điều kiện để tiếp nhận, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận, cấp mã hồ sơ thủ tục hành chính và xử lý hồ sơ theo quy trình quy định.

Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, đúng quy định, cán bộ, công chức, viên chức thông báo cho tổ chức, cá nhân biết thông qua tài khoản của tổ chức, cá nhân trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh, các kênh thông tin tổ chức, cá nhân đăng ký và hướng dẫn đầy đủ, cụ thể một lần để công dân, tổ chức bổ sung đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu.

Cán bộ, công chức, viên chức thông báo về việc tiếp nhận chính thức hoặc yêu cầu chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ cho tổ chức, cá nhân không muộn hơn 8 giờ làm việc kể từ khi hệ thống tiếp nhận.

Mở đăng ký Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit 2023

Hội nghị “Data Center & Cloud Infrastructure Summit 2023: Tăng tốc cho hành trình số” tổ chức tại Hà Nội vào ngày 06/3/2023 chính thức mở đăng ký miễn phí.

‘Google của Hàn Quốc’ lần đầu tổ chức cuộc thi dành riêng cho lập trình viên Việt Nam

Naver, tập đoàn công nghệ được ví như ‘Google của Hàn Quốc’, vừa công bố mở cuộc thi “Naver up coding challenge 2023” dành riêng cho các bạn trẻ Việt Nam đam mê lập trình Frontend (giao diện ứng dụng hay website cho người dùng – PV).

Giá tài khoản ChatGPT tại Việt Nam giảm sốc, có nơi rao 10.000 đồng

Từng được bán với giá cả trăm nghìn đồng, thế nhưng giá bán tài khoản ChatGPT tại Việt Nam giờ đây lại đang lao dốc không phanh.

Chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu được nhà mạng Mỹ vinh danh

Ngô Minh Hiếu hay Hiếu PC giờ đây đang làm tốt vai trò của một hacker mũ trắng khi liên tục được ghi nhận bởi nhiều tập đoàn công nghệ Mỹ.

Bộ TT&TT ban hành danh mục vị trí công tác phải định kỳ chuyển đổi

Danh mục và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong lĩnh vực Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tại chính quyền địa phương vừa được Bộ TT&TT ban hành.

FPT sẽ chi hơn 2.000 tỷ đồng xây Trung tâm trí tuệ nhân tạo tại Quy Nhơn

Tổ hợp Trung tâm nghiên cứu, sản xuất và đào tạo chuyên gia công nghệ được FPT Software đầu tư tại Quy Nhơn, Bình Định có tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Đây sẽ là nơi làm việc, nghiên cứu, học tập của 20.000 nhân sự công nghệ.

Nở rộ dịch vụ rao bán tài khoản ChatGPT, giá chỉ hơn bát phở

Những người không biết cách tự lập tài khoản ChatGPT có thể dễ dàng mua trên mạng với giá từ vài chục cho đến cả vài trăm nghìn đồng.

Mạng VinaPhone bị sự cố mất sóng cục bộ tại Hà Nội

Khoảng 4h chiều nay, nhiều thuê bao của VinaPhone gặp tình trạng không thể liên lạc được. VinaPhone cho biết nhà mạng này bị sự cố cục bộ trong thời gian ngắn và đã khắc phục xong.

Chiêu lừa tiền người Việt của nhiều web tín dụng đen Trung Quốc

Theo các chuyên gia, đây thậm chí còn không phải website tín dụng đen đúng nghĩa. Đó đều là những trang web được kẻ xấu dựng lên nhằm lừa đảo nạn nhân chuyển tiền.

KMS Technology sáp nhập Software Allies của Mexico

KMS Technology - công ty dịch vụ phần mềm với hơn 1.500 nhân viên tại Việt Nam và Mỹ vừa công bố mua lại công ty phần mềm tại Mexico - Software Allies.

Đang cập nhật dữ liệu !