Thuế các dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc từ châu Âu về Việt Nam có thể giảm trong vài năm tới

ictnews Nhiều dòng ô tô, xe máy nhập khẩu từ châu Âu đứng trước cơ hội giảm giá hàng trăm triệu đồng khi thuế nhập khẩu từ EU về Việt Nam sẽ giảm về 0% theo lộ trình.

Ảnh minh họa: Internet

Lễ ký kết Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) sẽ chính thức diễn ra vào ngày 30/6 tới. Hiệp định này được ký kết sẽ xoá bỏ thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực châu Âu về Việt Nam trong vài năm tới.

Cụ thể, theo nội dung EVFTA được Bộ Công thương công bố, Việt Nam cam kết đưa thuế nhập khẩu về 0% sau từ 9 tới 10 năm; riêng xe máy có dung tích xy-lanh trên 150 cm3 có lộ trình xóa bỏ thuế nhập khẩu là 7 năm. Đối với phụ tùng, linh kiện ô tô, khoản thuế này về 0% sau 7 năm nữa.

Như vậy, thay vì mức giá rất cao (trên 70%) như hiện nay, thuế các dòng ô tô nhập khẩu sẽ giảm xuống theo lộ trình và tiến tới miễn thuế trong vòng từ 7 - 9 năm tới tùy theo từng loại xe.

Như vậy, nhiều dòng xe nhập nguyên chiếc từ thị trường EU về sẽ giảm giá đáng kể khi mức thuế nhập khẩu sẽ giảm xuống theo lộ trình.

Hiện, các mẫu xe nhập từ khu vực này đang có mức thuế nhập khẩu khá cao. Kéo theo đó, thuế TTĐT được đánh theo dung tích xe cũng khá lớn. Một vài tính toán sơ bộ cho thấy mức giảm có thể lên đến vài trăm triệu đồng, nhất là đối với các dòng xe dung tích lớn và đắt tiền.

Việc giảm thuế xe nhập EU theo lộ trình sẽ khiến nút thắt giá bán cao so với mặt bằng chung thị trường của các mẫu xe nhập khẩu châu Âu được cởi bỏ. Và các dòng xe nhập từ thị trường này sẽ tăng thêm sức cạnh tranh với xe nhập trong khu vực Đông Nam Á và cả xe lắp ráp trong nước.

Rất có thể, bài toán như khi Hiệp định Thương mại Hàng hoá ASEAN (ATIGA) đã giúp thuế xuất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc trong khu vực về 0% từ năm 2018 sẽ lặp lại. Tất nhiên, thuế sẽ giảm dần theo giai đoạn và Chính phủ sẽ có những chính sách phù hợp để khuyến khích các nhà lắp ráp ô tô trong nước. Thế nhưng xe lắp ráp trong nước sẽ phải cạnh tranh quyết liệt hơn trong tương lai là xe EU khi mức thuế xe nhập từ khi vực này về 0% giống như làn sóng xe từ ASEAN (Thái Lan và Indonesia) đổ về từ giữa năm 2018.

Nhiều cửa hàng điện thoại mở cửa xuyên Tết

Thế Giới Di Động và FPT Shop nghỉ đến mùng 4, các chuỗi nhỏ hơn mở cửa xuyên Tết.

Bán lẻ công nghệ lạc quan sát Tết

Dù thị trường dự báo khó khăn song một số mặt hàng chủ lực và có ưu đãi vẫn hút khách vào những ngày gần Tết Quý Mão.

Tesla giảm giá, tăng sức ép lên các hãng xe điện

Tesla giảm giá hai mẫu xe Model 3 và Model Y tại hàng loạt thị trường châu Âu và Mỹ.

Khách phải trả thêm tiền khi đặt xe, gọi đồ ăn mùa Tết

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Be, Baemin đồng loạt thực hiện việc phụ thu phí giao hàng, phí gọi đồ ăn và đặt xe trong Tết Quý Mão.

Dấu ấn quan trọng của Apple tại Việt Nam

Apple đạt nhiều cột mốc đáng nhớ tại Việt Nam năm vừa qua nhờ chiến lược đầu tư bài bản, lâu dài từ khâu bán hàng đến hình ảnh thương hiệu.

Grab tăng giá dịp Tết Nguyên đán

Trong 7 ngày Tết Nguyên đán, Grab cộng thêm phụ phí từ 5.000 đồng-15.000 đồng cho mỗi lần đặt xe.

Hàng công nghệ chững lại vì người dùng thắt chặt chi tiêu cuối năm

Trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu, người dùng có xu hướng mua sắm cẩn trọng hơn và tận dụng các ưu đãi để tiết kiệm.

Nhân vật quyền lực số 2 Tesla là người Trung Quốc

Tom Zhu, Giám đốc Tesla Trung Quốc, vừa trở thành nhân vật quyền lực số 2 tại Tesla, chỉ sau Elon Musk.

Kinh tế khó khăn bắt đầu tác động đến sức mua thiết bị số

Thị trường có chút suy giảm khiến các nhà bán lẻ tìm mọi giải pháp để thu hút người dùng vào cuối năm.

Vì sao Toyota chưa ‘tất tay’ vào xe điện?

Gần hai thập kỷ trước, Toyota Motor là hãng xe yêu thích của các nhà hoạt động về biến đổi khí hậu và người dùng quan tâm đến môi trường tại Mỹ nhờ mẫu xe hybrid Prius.

Đang cập nhật dữ liệu !