Các lệnh phong tỏa bắt đầu có hiệu lực ở Thượng Hải vào giữa tháng 3, trước khi các đợt khác được áp dụng lên toàn thành phố vào tháng 4 duy trì đến tận bây giờ.

Thượng Hải là một trung tâm sản xuất lớn, do đó lệnh phong tỏa trên thành phố này đã gây ra nhiều thiệt hại đáng kể. Sự gián đoạn về nguồn cung dường như đã được dự đoán từ trước. 

Thời điểm hàng triệu người Trung Quốc bị buộc phải ở nhà. Ảnh: NDTV

Không nằm ngoài dự đoán, cả Foxconn, Tesla hay Toyota đều bị ngưng trệ sản xuất thậm chí là dừng hẳn. Nhà sản xuất chip Trung Quốc SMIC tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất bằng cách cho nhân viên chuyển đến các nhà máy của họ hoặc vào khu vực không có ca nhiễm.

Hiện tại, các nhà chức trách Thượng Hải cho biết, đã kiểm soát được sự lây lan của Covid-19. Thành phố đã có tín hiệu tốt khi đã qua 14 ngày mà không phát hiện thấy sự lây nhiễm nào, ngay cả khi đã mở cửa (hình thức hạn chế) tại một số quận.

Trong cuộc họp báo ngày Chủ nhật, các quan chức cho biết 1.700 doanh nghiệp định hướng sản xuất chủ chốt trong khu vực tiếp tục sản xuất, cùng với 450 tổ chức tài chính và 580 doanh nghiệp ngoại thương.

Các cửa hàng và trung tâm thương mại địa phương đang dần mở cửa trở lại và nhiều dịch vụ giao thông công cộng đã hồi phục. Chính quyền thành phố cũng tích cực hơn khi đề cập tới 88% kho thương mại điện tử đã hoạt động trở lại.

Các nhà cầm quyền thành phố Thượng Hải đã công bố các kế hoạch trợ cấp cho các ngành bao gồm cả phát triển phần mềm. Các dịch vụ băng thông rộng miễn phí hoặc chi phí thấp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một sáng kiến ​​điển hình.

Chính quyền thành phố còn hy vọng rằng việc đóng cửa sẽ giúp các doanh nghiệp tăng tốc phát triển các công cụ kỹ thuật số trong quản lý. 

Nền kinh tế của Trung Quốc này đã bị ảnh hưởng trong suốt năm 2022 do các đợt phong tỏa đã ảnh hưởng đến các gã khổng lồ thương mại điện tử JD và Alibaba. Nhu cầu về điện thoại thông minh đã giảm xuống vào năm 2022, theo dữ liệu từ Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc.

Sự mở cửa trở lại của Thượng Hải vào thứ Tư (1/6) sẽ được chào đón trên toàn thế giới, hứa hẹn khôi phục lại nền kinh tế của Trung Quốc.

Thái Hoàng (theo The Register)