Sau một năm thành công với nhiều đóng góp vào kinh tế vĩ mô và góp phần cung ứng hàng hoá trong đại dịch, các nền tảng thương mại điện tử tiếp tục được ghi nhận ở góc độ nhận diện thương hiệu trong năm vừa qua tại Việt Nam và khu vực.

YouGov vừa phát hành danh sách Best Buzz 2021, ghi nhận những thương hiệu ở mọi lĩnh vực được nhắc đến nhiều nhất trong năm 2021. Thương mại điện tử nói riêng và lĩnh vực công nghệ nói chung chiếm áp đảo trong bảng xếp hạng chung và tại từng quốc gia riêng lẻ.

Cụ thể, trên toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương, nền tảng thương mại điện tử Shopee chiếm vị trí số 1, kế đến là YouTube và Samsung. Shopee tiếp tục nắm giữ vị trí đầu bảng ở một số quốc gia Đông Nam Á khác, và duy trì vị trí số 1 tại Việt Nam ở lĩnh vực thương mại điện tử. Song song đó, Lazada cũng góp mặt trong bảng xếp hạng của YouGov ở khu vực, trong khi Tiki xuất hiện trong danh sách tại Việt Nam.

{keywords}
Bảng xếp hạng các thương hiệu được nhắc đến nhiều trong năm 2021 tại châu Á Thái Bình Dương. (Nguồn: YouGov)

Việc các sàn thương mại điện tử được nhắc nhiều trong năm vừa qua chứng minh vai trò quan trọng của các nền tảng này trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành, các quốc gia áp dụng lệnh giãn cách khiến người dân tìm đến phương thức mua hàng qua mạng.

Theo Báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain & Company công bố, trong năm 2021, nhờ sự tăng trưởng 53% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam dự kiến ​tăng trưởng 31% lên 21 tỷ USD và có khả năng tiếp tục đạt 57 tỷ USD vào năm 2025. Toàn khu vực Đông Nam Á, tổng giá trị hàng hóa thương mại điện tử có thể vượt 120 tỷ USD (tăng gần gấp đôi so với năm 2020), với tiềm năng đạt 234 tỷ USD vào năm 2025.

Báo cáo Best Buzz của YouGov cho thấy Shopee có ảnh hưởng lớn tại khu vực Đông Nam Á. Ngoài vị trí quán quân khu vực châu Á Thái Bình Dương, nền tảng này đứng số 1 tại Indonesia, Malaysia, và Singapore. Ở các nước Philippines, Thái Lan, Việt Nam, Shopee đứng số 2 nhưng dẫn đầu lĩnh vực thương mại điện tử.

Ở quy mô khu vực, Lazada cũng tạo ảnh hưởng lớn thứ hai ở lĩnh vực thương mại điện tử. Sàn này đứng vị trí số 5 trên toàn châu Á Thái Bình Dương, và lọt vào top 10 ở những nước như: Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan, Việt Nam.

Những nền tảng thương mại điện tử địa phương khác cũng xuất hiện trong danh sách từng quốc gia, ví dụ Tiki (Việt Nam), Tokopedia (Indonesia), Flipkart (Ấn Độ).

{keywords}
Bảng xếp hạng các thương hiệu được nhắc nhiều trong năm 2021 tại Việt Nam. (Nguồn: YouGov)

Ngoài lĩnh vực thương mại điện tử, các công ty công nghệ cũng góp mặt trong danh sách của YouGov ở từng quốc gia khác nhau, phổ biến có Samsung, Google, YouTube, Facebook; và một số thương hiệu như Huawei, iPhone, Panasonic, Netflix,…

Bảng xếp hạng Best Buzz 2021 của YouGov đo lường thông qua nhiều chỉ số, cộng với câu hỏi tới người dùng: “Nếu bạn nghe tên của thương hiệu này trong vòng hai tuần qua, trên quảng cáo, phương tiện truyền thông, hoặc truyền miệng, thì thông tin đó là tích cực hay tiêu cực?”. Điểm số của thương hiệu sẽ bằng phần trăm số phản hồi tích cực trừ phần trăm phản hồi tiêu cực.

Hải Đăng

Thương mại điện tử tất bật những ngày sát Tết

Thương mại điện tử tất bật những ngày sát Tết

Những ngày cuối cùng của năm Âm lịch, sức mua trên thương mại điện tử vẫn tăng cao khiến các bên phải liên tục bổ sung hàng hoá và tối ưu giao nhận.