Thượng tướng Nguyễn Văn Thành ra cuốn sách "Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư"

PGS.TS, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành vừa hoàn tất đề tài nghiên cứu khoa học của ông với nội dung nêu trên qua cuốn sách "Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư".

Cuốn sách nhằm trả lời câu hỏi thành phố thông minh là gì? Tại sao phải xây dựng thành phố thông minh cho các đô thị trong thời đại thế giới chuyển đổi mạnh mẽ với sự bùng nổ nhanh chóng của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư? Nội hàm thành phố thông minh gồm những gì công cụ các chỉ số thích ứng để quản lý đánh giá thành phố thông minh trên bình diện quốc tế?

Cuốn sách ra mắt độc giả trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong xu hướng phát triển các mô hình thành phố của xã hội loài người xây dựng và phát triển thành phố thông minh là xu hướng phát triển thất yếu, là một trong 15 lĩnh vực cốt lõi của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Xây dựng và phát triển thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là công cụ phương tiện để đạt tới mục tiêu xây dựng thành phố đáng sống, thành phố có giá trị, thành phố có sức sống, có khả năng phục hồi, có sức cạnh tranh và đạt mục tiêu phát triển bền vững.

Mục tiêu xây dựng và phát triển thành phố trở thành thành phố có giá trị, có sức sống có sức mạnh và khả năng tự phục hồi sau các thảm họa và khủng hoảng duy trì phát triển bền vững, đạt 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc đến năm 2030. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, thành phố thông minh sẽ là phương tiện để đạt tới các mục tiêu tốt đẹp cho các đô thị và cư dân của mình.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành kỳ vọng: "Cuốn sách sẽ góp phần định hướng và xác lập phương pháp tiếp cận để các thành phố, đô thị có được phương hướng rõ hơn trong lộ trình đầu tư xây dựng và phát triển smart city phục vụ cộng đồng".

Cuốn sách đề cập đến những kết quả nghiên cứu khảo sát đánh giá của các đồng nghiệp trên thế giới và kết quả triển khai xây dựng thành phố thông minh tại Việt Nam được tác giả nghiên cứu áp dụng trên thực tế cũng được trình bày ví dụ minh họa tại Hải Phòng, Cần Thơ và Bắc Ninh. Bản thân các nhà lãnh đạo thành phố đã nhận thấy mô hình phát triển hiện nay đang tụt hậu với những thách thức và kỳ vọng của xã hội hiện đại, Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đòi hỏi cuộc cách mạng xã hội cùng song hành.

Như vậy làm thế nào chúng ta có thể xây dựng thành phố thông minh thích ứng với những biến động đó? Với cơ hội phát triển và thử nghiệm phương pháp tư duy thống, phân tích SWOT, xây dựng và đưa vào thực tiễn trong mô hình thành phố thông minh cho một số địa phương với những đặc trưng khác biệt như: thành phố cảng - đô thị lớn, thành phố đồng bằng vùng trũng với lưu vực sông và chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đô thị trung du vùng thủ đô.

Cuốn sách góp phần xây định hướng và xác lập phương pháp tiếp cận để các thành phố đô thị để có được phương hướng rõ hơn trong lộ trình trình đầu tư xây dựng và phát triển thành phố thông minh phục vụ cộng đồng.

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành kỳ vọng: "Cuốn sách sẽ góp phần định hướng và xác lập phương pháp tiếp cận để các thành phố, đô thị có được phương hướng rõ hơn trong lộ trình đầu tư xây dựng và phát triển smart city phục vụ cộng đồng".

Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an ủy quyền phát hành cuốn sách "Xây dựng và phát triển thành phố thông minh đảm bảo các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư" cho Báo Xây dựng.

Trong khi đó, với tư cách là nhà nghiên cứu khoa học của ngành Xây dựng, TS. Phạm Gia Yên, Nguyên Chánh Thanh ra Bộ Xây dựng khẳng định, cuốn sách “Xây dựng thành phố thông minh bảo đảm các chỉ số an ninh, an sinh, an toàn trong bối cảnh của Cách mạng công nghiệp lần thứ Tư” của PGS.TS. Nguyễn Văn Thành là nguồn tài liệu quý để lãnh đạo các thành phố, nhà quy hoạch, quản lý, nhà chuyên môn, nhà khoa học ở Việt Nam nghiên cứu, tham khảo và khai thác hiệu quả các mặt tích cực của mô hình thành phố thông minh, nhằm xây dựng một thành phố an toàn, thân thiện dưới sự hỗ trợ của hệ thống công nghệ thông minh, hướng tới một cuộc sống tốt đẹp, an toàn và an ninh của Thế kỷ 21 - Thời kỳ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư".