- Đã 5 năm nay, cứ đến lễ cúng ông Táo, các bà, các cô ở chi hội phụ nữ cụm 3, phường Xuân La (Tây Hồ - Hà Nội) lại tất bật thu dọn rác do người dân đến hồ Tây phóng sinh xả bừa bãi trên đường ven hồ.

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp lễ cúng ông Táo vào 23/12 (âm lịch), những phụ nữ ở cụm 3, phường Xuân La lại phân công nhau túc trực dọn, vớt rác. Chị Dương Kim Dung, một phụ nữ thuộc chi hội 3 cho biết, chi hội phân công nhau trực từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối cả 2 ngày 22 và 23/12 (âm lịch) dọc con đường ven hồ đoạn chạy qua phường Xuân La. Chị cho biết đây là hoạt động hoàn toàn tự nguyện nhằm gìn giữ, bảo vệ môi trường hồ Tây trong sạch xứng đáng với danh hiệu danh thắng quốc gia.

Nhẹ nhàng nhưng cương quyết, các chị luôn theo sát, nhắc nhở những người đến làm lễ phóng sinh không vứt, xả rác bừa bãi xuống hồ. Rác sau khi thu nhặt còn được các chị phân loại, tập trung vào một số điểm quy định chờ xe chở rác thu gom.

Được biết, Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch hệ thống cây xanh, mặt nước đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Hồ Tây đã và đang được làm sạch nước bằng công nghệ hiện đại, qui hoạch hệ thống cây xanh, kè hồ..., nhằm đảm bảo môi trường trong lành để nơi đây trở thành nơi nghỉ ngơi, thư giãn của người dân Thủ đô.

{keywords}

Trong 2 ngày 22 và 23/12 (âm lịch), khu vực hồ Tây là điểm đông người đến làm lễ phóng sinh. Các loại rác, nilon được người đến phóng sinh xả bừa bãi.

{keywords}

Đã 5 năm nay, chị Dung, chị Hà ở cụm 3, phường Xuân La tình nguyện thu gom rác bảo vệ môi trường hồ Tây.

{keywords}

Không chỉ thu gom rác, các chị còn kiên nhẫn nhắc nhở ý thức bảo vệ môi trường của người đến phóng sinh. Các chị kiên nhẫn đợi để thu nhận túi nilon bỏ đi từ tay của người thả cá phóng sinh.

{keywords}

Tuy nhiên, những đoạn khác nilon được người đến thả cá phóng sinh vứt bừa bãi ven bờ hồ.

{keywords}

Đa phần người dân sau khi phóng sinh vứt xả nilon, rác thải bừa bãi. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nilon là loại rác thải rất khó phân hủy.

{keywords}

Nhiều người còn đổ toàn bộ đồ cúng lễ gồm bát hương, chân hương... xuống hồ Tây.

{keywords}

Rác chất từng đống ven hồ Tây, đặc biệt những đoạn không có người tình nguyện thu gom rác.

{keywords}

Bờ hồ Tây đoạn giao cắt với đường Văn Cao khá đông người dân chọn làm nơi phóng sinh.

{keywords}

Sau khi phóng sinh, đồ thải, nilon được người dân vô tư vứt bừa bãi ven hồ.

{keywords}

Người đàn ông này đem toàn bộ đồ lễ ra bờ hồ Tây hóa.

{keywords}

Tro bụi cùng đồ lễ sau khi hóa được ném thẳng xuống mặt nước.

{keywords}

Những phụ nữ thuộc cụm 3, phường Xuân La luôn chân, luôn tay dọn, rửa bậc thang lên xuống hồ, nơi người dân đến phóng sinh.

{keywords}

Rác gần bờ được các bà, các cô vớt lên thu gom.

{keywords}

Cô Đỗ Thị Hường đang phân loại rác được thu gom. Cô Hường cho biết, rác đều được các cô phân loại ra 2 loại, loại tái chế được và loại không tái chế để xe rác của Cty Môi trường đô thị đến thu gom.

{keywords}

Xác định đây là công tác tình nguyện nhằm bảo vệ môi trường nên chị Dung, chị Hà rất vui vẻ, từ hào dù rất vất vả. Các chị chụp ảnh lưu lại hình ảnh đang thu gom rác làm kỷ niệm.

{keywords}

Sau mổi dịp tiễn ông Táo về trời, mặt hồ Tây lại nổi đầy rác thải các loại, chưa kể những bát hương chìm dưới nước nhiều vô kể mà mỗi dịp nạo vét hồ mới phát lộ.

Lê Anh Dũng