Như ICTnews đã đưa tin, TP.HCM chưa điều chỉnh giãn tần suất xét nghiệm nhanh Covid-19 cho shipper.  Để đủ điều kiện được hoạt động, shipper phải  tuân thủ xét nghiệm theo mẫu đơn hoặc gộp 3 ngày/lần.

Trong công văn góp ý gửi đến Sở Công Thương ngày 6/10, Sở Y tế đề nghị tiếp tục thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên theo mẫu đơn hoặc mẫu gộp nếu có thể với tần suất từ 1 - 3 ngày/lần tùy theo đặc điểm dịch tễ khu vực. 

Như vậy, dựa trên quy định mới này, các shipper tại TP.HCM vẫn cần thực hiện xét nghiệm nhanh Covid-19 với tần suất không thay đổi so với trước ngày 1/10. Ngoài kết quả xét nghiệm âm tính, các tài xế phải đảm bảo yêu cầu bắt buộc như tiêm ít nhất mũi 1 vắc xin Covid-19, trang bị đầy đủ bộ nhận diện shipper, nằm trong danh sách đã được đăng ký với Sở Công Thương. 

Tiếp tục kiến nghị giãn tần suất xét nghiệm cho shipper để giảm gánh nặng
Shipper tại TP.HCM đang thực hiện tự xét nghiệm 3 ngày/lần.

Kể từ ngày 30/9, các shipper tại TP.HCM đã tự chủ động xét nghiệm Covid-19 mẫu đơn hoặc mẫu gộp 3 ngày/lần. Kết quả xét nghiệm được tài xế gửi đến doanh nghiệp quản lý xác nhận thông tin và cập nhật lên Kho dữ liệu dùng chung của thành phố theo hướng dẫn của Sở TT&TT để liên thông dữ liệu với Công an Thành phố, Sở Công Thương và các đơn vị chức năng nhằm phối hợp trong công tác kiểm tra.

Hiện chi phí xét nghiệm do các tài xế chi trả. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cũng hỗ trợ một phần cho các shipper.

Đại diện Gojek Việt Nam cho hay, để giảm bớt gánh nặng chi phí cho các đối tác tài xế, tạo điều kiện thuận lợi cho họ tham gia cung cấp dịch vụ, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân thành phố, Gojek đang hỗ trợ miễn phí hoàn toàn hoạt động xét nghiệm nhanh cho các tài xế. Grab cũng thực hiện chương trình tặng bộ kit test nhanh cho một số shipper hoàn thành đủ chuyến xe.

Nhằm giảm bớt áp lực cho các shipper - một lực lượng quan trọng trong lưu thông hàng hóa, nhiều doanh nghiệp tiếp tục có ý kiến về việc cân nhắc ban hành quy chuẩn mới trong phòng chống dịch để tạo điều kiện cho shipper hoạt động thay vì áp dụng nhiều quy định như hiện tại, nhất là tần suất xét nghiệm.

Phía Gojek Việt Nam cho rằng: Trong bối cảnh các biện pháp giãn cách tăng cường tại TPHCM được nới lỏng và người dân nếu đã tiêm chủng hoặc là người mắc Covid-19 khỏi bệnh dưới 6 tháng, đã có thể ra đường mà không cần kết quả xét nghiệm hoặc giấy đi đường thì "yêu cầu xét nghiệm nhanh với tần suất liên tục đối với các shipper có thể không còn phù hợp với thực tiễn chống dịch, làm hạn chế hiệu quả của chuỗi cung ứng thành phố và có thể gây lãng phí xã hội", đại diện ứng dụng này nói.

Hiện nay, theo yêu cầu của các cơ quan chức năng, tất cả tài xế được phép hoạt động đều đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19, một số người tiêm đủ 2 mũi. Quy định yêu cầu xét nghiệm nhanh cũng tạo áp lực cao về chi phí cho các tài xế hoặc doanh nghiệp có quy mô lớn đang trang trải chi phí xét nghiệm cho đối tác tài xế.

Do đó, doanh nghiệp này đề xuất, các cơ quan chức năng cân nhắc việc ban hành quy chuẩn áp dụng biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn TP.HCM trong tình hình mới, dựa theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về xét nghiệm nhanh tại các vùng nguy cơ, đặc biệt là với đối tượng shipper cung ứng dịch vụ giao nhận hàng hoá. Theo đó giãn tần suất xét nghiệm nhanh Covid-19 dựa trên cơ sở thực tiễn, các yếu tố dịch tễ và độ phủ của vắc xin.

Duy Vũ

Hôm nay, shipper tại TP.HCM tự xét nghiệm Covid-19

Hôm nay, shipper tại TP.HCM tự xét nghiệm Covid-19

Để đảm bảo giãn cách và xét nghiệm nhanh chóng, TP.HCM cho shipper chủ động tự xét nghiệm, gửi kết quả về cho doanh nghiệp.