Đây là kết quả phân tích của hơn bốn triệu thiên hà và các thiên thể cực xa và cực sáng, chứa đầy năng lượng còn được gọi là các quasar.

Những nỗ lực của hàng trăm nhà khoa học từ khoảng 30 tổ chức trên toàn thế giới đã mang lại một “câu chuyện hoàn chỉnh về sự giãn nở của vũ trụ”, ông Will Percival thuộc Đại học Waterloo ở Ontario, Canada cho biết.

Bản đồ dựa trên những quan sát mới nhất của dự án Khảo sát bầu trời kỹ thuật số Sloan (SDSS), có tên là “Khảo sát quang phổ dao động Baryon mở rộng” (eBOSS), với dữ liệu được thu thập từ kính viễn vọng quang học ở New Mexico trong hơn sáu năm qua.

{keywords}
Tiết lộ bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất từ trước đến nay

Các nghiên cứu về các thiên hà và các phép đo khoảng cách cũng góp phần hiểu rõ hơn về sự giãn nở của Vũ trụ trong hàng tỷ năm.

Ông Kyle Dawson thuộc Đại học Utah, người đã tiết lộ bản đồ vũ trụ 3D lớn nhất cho biết: “Qua 5 năm quan sát liên tục, chúng tôi đã nỗ lực để lấp đầy khoảng trống đó và chúng tôi đang sử dụng thông tin đó để cung cấp một số tiến bộ đáng kể nhất trong vũ trụ học trong thập kỷ qua”.

Trong khi nhà vật lý thiên văn Jean-Paul Kneib thuộc Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sĩ (EPFL) tại Lausanne, người khởi xướng eBOSS vào năm 2012, cho biết mục tiêu là tạo ra “bản đồ 3D hoàn chỉnh nhất về Vũ trụ trong suốt vòng đời của Vũ trụ”.

Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu đã vẽ ra các thiên thể để chỉ ra sự phân bố vật chất trong Vũ trụ cũng như các thiên hà xa xôi để hình thành nên các ngôi sao và quasar.

Bản đồ cho thấy các sợi vật chất và các khoảng trống nhằm xác định chính xác hơn cấu trúc của Vũ trụ trong giai đoạn đầu, khi nó chỉ mới 380.000 năm tuổi.

Đối với phần bản đồ liên quan đến Vũ trụ 6 tỷ năm trước, các nhà nghiên cứu đã quan sát các thiên hà lâu đời nhất và đỏ nhất. Đối với các thời đại xa hơn nữa, họ tập trung vào các thiên hà trẻ nhất gọi là những thiên hà xanh.

Bản đồ cho thấy sự mở rộng của Vũ trụ bắt đầu tăng tốc tại một số điểm và tiếp tục mở rộng thêm. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này dường như là do sự hiện diện của nguồn năng lượng tối, một yếu tố vô hình phù hợp với thuyết tương đối của Albert Einstein nhưng nguồn gốc của nó vẫn chưa được hiểu rõ.

Các nhà vật lý thiên văn đã phát hiện Vũ trụ đang giãn nở, nhưng không thể đo được tốc độ giãn nở chính xác của nó.
So sánh các quan sát eBOSS với các nghiên cứu trước đây về vũ trụ sơ khai đã cho thấy sự khác biệt trong ước tính về tốc độ giãn nở.

Tốc độ hiện được chấp nhận, được gọi là “hằng số Hubble”, thấp hơn 10% so với giá trị được tính từ khoảng cách giữa các thiên hà gần chúng ta nhất.

Phan Văn Hòa (theo Bangkokpost)

Điều gì xảy ra nếu 2 'quái vật' vũ trụ này va chạm nhau?

Điều gì xảy ra nếu 2 'quái vật' vũ trụ này va chạm nhau?

Hố đen là một trong những vật thể có sức tàn phá mạnh nhất trong không gian khi hút mọi thứ xung quanh mình. Tuy nhiên, một hiện tượng không gian khác cũng tàn phá không kém chính là Hố trắng.