Tesla vừa tổ chức cuộc họp cổ đông thường niên với sự tham gia của đông đảo chủ xe Tesla và những người đang nắm giữ cổ phần hãng xe điện này. CEO Elon Musk cũng có mặt để trả lời câu hỏi của mọi cổ đông. Musk công bố các điểm nhấn của Tesla trong năm 2021 và đưa ra nhiều ý kiến thú vị.

{keywords}
Elon Musk (Ảnh: Getty Images)

Câu đầu tiên mà ông chủ “lắm tài nhiều tật” nói trên sân khấu là khen ngợi “Đội ngũ Tesla đã làm việc tuyệt vời”. Ông cho biết “một trong những điều tuyệt vời nhất trong đời là có thể làm việc với một nhóm những con người vô cùng tài năng, tạo ra các sản phẩm tuyệt vời, sản xuất chúng và mang đến cho mọi người, khiến mọi người cảm thấy hạnh phúc”.

Xét trên nhiều phương diện, Tesla là một công ty vĩ đại. Đã có hơn 3 triệu xe điện Tesla chạy trên đường, cao hơn hầu hết các đối thủ khác cùng ngành chỉ có vài trăm ngàn. Chẳng hạn, hãng xe điện Lucid nói sẽ không đạt mục tiêu đề ra năm 2022 là bán được 20.000 xe. Thay vào đó, nhiều nhất họ chỉ tiêu thụ được 7.000 xe. Chỉ riêng quý II, Tesla đã giao hơn 200.000 xe.

Theo Inc, điều đáng chú ý trong câu nói của Musk là trước khi bàn về thành tựu của công ty, ông đã ghi nhận công sức của những người làm việc tại Tesla. Rõ ràng, doanh nghiệp không thể thành công nếu thiếu nhân viên và họ xứng đáng được nghe các lãnh đạo công khai thừa nhận đóng góp của mình.

Tất nhiên, Tesla cũng không phải là hoàn hảo. Hãng xe điện nhận nhiều cáo buộc phân biệt đối xử với nhân viên. Bản thân Musk cũng bị chỉ trích về phong cách lãnh đạo cũng như cuộc chiến với Twitter. Dù vậy, nếu bỏ qua các tranh cãi này, có một bài học lãnh đạo khá mạnh mẽ tại đây. Mọi startup đều bắt nguồn từ tầm nhìn làm điều gì đó ý nghĩa. Nó là động lực kéo các startup về phía trước.

Trên hành trình phát triển, sẽ có lúc sứ mệnh phục vụ mọi người chuyển thành “tìm ra cách tồn tại đủ lâu”. Musk không ngại ngần chia sẻ những thời điểm khó khăn của Tesla. Ông từng tiết lộ công ty suýt phá sản vì mẫu Model 3. Đó có thể là lý do Musk nhắc đến các nhân viên của mình đầu tiên.

Vì vậy, bài học ở đây theo Musk, một trong những điều tốt nhất là tạo ra những thứ mà mọi người yêu thích cùng với những con người mà bạn yêu mến. Nó là một định nghĩa không tồi về thành công.

Du Lam (Theo Inc)

 

Elon Musk có con với cấp dưới

Elon Musk có con với cấp dưới

Theo Business Insider, Elon Musk làm bố của một cặp song sinh vào năm 2021. Người mẹ là Shivon Zilis, làm việc tại công ty trí tuệ nhân tạo Neuralink.