Theo NASA, một tiểu hành tinh có kích thước ngang với một toà nhà cao nhất thế giới hiện nay, sẽ lao qua quỹ đạo Trái Đất vào đúng dịp Halloween.

Một tiểu hành tinh khổng lồ đang áp sát Trái Đất dịp Halloween sắp tới

Tiểu hành tinh này được các nhà khoa học đặt tên là 2022 RM4, có đường kính ước tính từ 1.083 đến 2.428 feet (330 - 740 mét), nhỏ hơn chiều cao toà nhà cao nhất thế giới Burj Khalifa, cao 828 mét ở Dubai.

2022 RM4 sẽ lao qua quỹ đạo Trái Đất với tốc độ 84.500 km/h, gấp khoảng 68 lần tốc độ âm thanh. 

Ở vị trí gần nhất với Trái Đất vào ngày 1/11 tới, tiểu hành tinh này sẽ cách chúng ta khoảng 2,3 triệu km, gấp 6 lần khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trăng. Theo tiêu chuẩn vũ trụ, đây là một biên độ rất mong manh.

2022 RM4 sẽ lao qua quỹ đạo Trái Đất vào ngày 1/11 tới ở khoảng cách gần 6 lần khoảng cách trung bình giữa Trái Đất và Mặt Trăng

NASA xếp bất kỳ vật thể không gian nào đến cách Trái Đất trong vòng 193 triệu km là "vật thể gần Trái Đất" và ở khoảng cách 7,5 triệu km là "có khả năng nguy hiểm". 

Sau khi được xác định là mối đe dọa tiềm ẩn, vật thể đó sẽ được các nhà thiên văn theo dõi chặt chẽ, để xem xét các dấu hiệu bất thường có thể dẫn đến cú va chạm kinh hoàng với Trái Đất hay không.

Hiện nay, NASA đang theo dõi quỹ đạo của khoảng 28.000 tiểu hành tinh, xác định chính xác chúng bằng Hệ thống cảnh báo cuối cùng về tác động trên mặt đất (ATLAS), gồm bốn kính viễn vọng có thể thực hiện quét toàn bộ bầu trời mỗi 24 giờ.

NASA đã ước tính quỹ đạo của tất cả các vật thể gần Trái Đất cho tới cuối thế kỷ này. Tin tốt là Trái Đất không phải đối mặt với mối nguy hiểm nào từ một vụ va chạm với tiểu hành tinh trong ít nhất 100 năm tới, theo NASA.

Hải Nguyên (theo Livescience)