Nếu có bất kì tiểu hành tinh hay thiên thạch nào có lộ trình bay đến Trái Đất, chúng sẽ ngay lập tức bị phát hiện bởi đội ngũ các nhà thiên văn học có mặt trên khắp thế giới đang ngày đêm nghiên cứu, dự đoán các mối đe dọa mà những loại đá vũ trụ này có thể gây ra.

Tuy nhiên, không một ai trên thế giới, kể cả các nhà khoa học phát hiện ra tiểu hành tinh mang tên 2020 QG, với kích thước của một chiếc ôtô đã bay “sượt” qua Trái Đất chỉ cách bề mặt hành tinh của chúng ta 2.950 km.

Tieu hanh tinh bay qua Trai Dat ma khong ai phat hien ra anh 1
Sơ đồ tiểu hành tinh 2020 QG bay ngang qua Trái Đất hôm 16/8. Mũi tên màu vàng hiển thị hướng của mặt trời, màu xanh dương cho biết hướng của Trái đất và các điểm đánh dấu màu xanh lá cây hiển thị vị trí của tiểu hành tinh 30 phút/lần. Ảnh: Minor Planet Centre.

Mặc dù kích thước của 2020 QG hầu như vô hại và sẽ vỡ vụn ra nếu tiến vào bầu khí quyển của Trái Đất, Đài quan sát thiên văn Sormano tại Italy cho biết đây là lần đầu tiên một tiểu hành tinh bay qua Trái Đất ở khoảng cách gần đến như thế.

“Tiểu hành tinh bay đến từ hướng của Mặt Trời mà không bị phát hiện. Chúng tôi không thấy nó đến”, Paul Chodas, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vật thể gần Trái Đất của NASA nói với Business Insider.

Phải 6 giờ kể từ khi bay qua, Đài quan sát Palomar tại California, Mỹ mới nhận biết được sự tồn tại của 2020 QG. Nếu một tiểu hành tinh lọt qua khỏi hệ thống giám sát vật thể cận Trái Đất (NEOs), nó có khả năng giết chết hàng chục nghìn sinh mạng.

Theo những quan sát ban đầu, tiểu hành tinh 2020 QG bay qua Nam bán cầu vào ngày 16/8. 2020 QG có kích thước rộng từ 2-5,5 m, nếu va chạm với Trái Đất, tiểu hành tinh sẽ nổ tung trong bầu khí quyển, tạo ra một quả cầu rực lửa và giải phóng nguồn năng lượng tương đương với vài chục kiloton thuốc nổ TNT, bằng quả bom nguyên tử mà Mỹ đã thả xuống Nhật Bản năm 1945, nhưng với khoảng cách cách bề mặt nơi chúng ta đứng từ 3-5 km, âm thanh của vụ nổ sẽ lẫn vào tiếng giao thông đông đúc.

Trái Đất vẫn “bình an vô sự”, mặc dù sự kiện này có thể gây ra nhiều sự nghi ngờ về cách những vật thể vô hình này có khả năng bay đến hành tinh mà không một ai biết.

Từ năm 2005, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ NASA cho biết họ vẫn đang thực hiện các cuộc “săn” mối đe dọa từ không gian đến Trái Đất . Tuy nhiên, cơ quan này chỉ được giao nhiệm vụ phát hiện 90% các tảng đá không gian có đường kính lớn hơn khoảng 140 m. Vào tháng 5/2019, NASA đã tìm thấy gần một nửa trong số 25.000 vật thể có kích thước đó.

Hiện tại, NASA đang có kế hoạch khắc phục những lỗ hổng này bằng cách bỏ ra hơn 36 triệu USD phát triển kính viễn vọng không gian có thể phát hiện các tiểu hành tinh và sao chổi đến từ hướng Mặt Trời, chương trình này được gọi là Nhiệm vụ Giám sát Vật thể gần Trái Đất. Nếu tiếp tục được tài trợ, chương trình sẽ được triển khai ngay trong năm 2025.

Theo Zing

Phát hiện hành tinh màu hồng

Hành tinh ngoài hệ Mặt Trời này hình thành 160 triệu năm trước. Đặc biệt hơn, nó lại có màu hồng.