Tiki và Sendo sẽ sáp nhập?

ictnews Hai trang thương mại điện tử nội địa được cho là sẽ bắt tay để tận dụng thế mạnh của nhau, cùng cạnh tranh với các đối thủ ngoại.

Sendo và Tiki, hai trang thương mại điện tử được sáng lập bởi người Việt, được cho là đang thảo luận để hợp nhất với nhau, theo trang Dealstreetasia. 

ICTnews liên hệ với Sendo và Tiki nhưng đại diện truyền thông của các công ty không đưa ra bình luận nào về việc này.

Một nguồn tin khác của ICTnews cho biết có nghe nói đến vụ việc nhưng vẫn không chắc có sự sáp nhập giữa hai start-up đang được xem là đối thủ của nhau hay không.

Trang Dealstreetasia khẳng định có nhiều nguồn tin cho thấy hai trang thương mại điện tử Việt Nam lớn nhất hiện tại sẽ hợp sức với nhau để cạnh tranh với các ông lớn của khu vực. Vẫn chưa rõ những điều khoản sau cú bắt tay giữa Tiki với Sendo nếu có, tuy nhiên hai trang này có thể sẽ chỉ hợp nhất về kinh doanh, vẫn hoạt động độc lập hai tên miền với nhau và đối tượng khách hàng.

Tiki ban đầu chú tâm vào mô hình B2C nhằm bảo đảm nguồn gốc hàng hoá. Trong khi đó Sendo hoạt động gần với mô hình C2C hơn. Tiki hoạt động mạnh mẽ ở các thành phố lớn trong khi Sendo do có mặt hàng bình dân hơn nên phủ rộng ở khu vực nông thôn và vùng xa.

Việc hai trang thương mại điện tử này bắt tay được cho là sẽ bổ sung tập khách hàng cho nhau và mở rộng quy mô cung cấp.

Theo Báo cáo về nền kinh tế Internet Đông Nam Á 2019 của Google và Temasek, quy mô thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2019 đạt 4,6 tỷ USD. Con số này mới chỉ góp khoảng 5% trên tổng quy mô thị trường bán lẻ tại Việt Nam. Dự kiến đến năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam có thể đạt 23 tỷ USD. Với tiềm năng này, nhiều công ty trong và ngoài nước đã nhảy vào, thi nhau “đốt tiền” để giành thị phần.

Trong cuộc đua đó, nhiều doanh nghiệp Việt lẫn nước ngoài đều đã thoái lui, trong đó có các tên tuổi như Adayroi, Vuivui, Lotte hay Zalora. Sau cuộc đua tranh quyết liệt, thị trường còn lại hai đại diện của Việt Nam gồm Tiki và Sendo, cộng hai đại diện của khu vực là Shopee và Lazada.

Mặc dù được rót vốn mạnh mẽ nhưng rõ ràng Sendo và Tiki có đôi chút yếu thế khi so với các ông lớn trên khu vực nếu xét về quy mô thị trường phục vụ. Cả Lazada và Shopee đều được hậu thuẫn mạnh mẽ và dẫn đầu thị trường ở một số quốc gia, do đó về lý thuyết có lợi thế hơn hai đại diện nội địa xét về kinh nghiệm và khả năng mở rộng thị trường.

Nếu Tiki và Sendo bắt tay sẽ tạo nên một sức mạnh hợp nhất, lấy lợi thế am hiểu thị trường nội địa để “đấu” với các đối thủ ngoại, thay vì phải dùng sức để đấu “thù trong giặc ngoài”.

Theo Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam Q3/2019 do iPrice cung cấp, Shopee và Sendo đang giữ hai vị trí dẫn đầu ngành về lượt truy cập website lẫn ứng dụng tại Việt Nam. Tiki và Lazada lần lượt giữ hai vị trí tiếp theo trong 4 trang thương mại điện tử tổng hợp tại Việt Nam.

Sendo năm ngoái gọi được 61 triệu USD vòng C từ các nhà đầu tư hiện hữu và các công ty gồm EV Growth (Indonesia) và Kasikornbank (Thái Lan). Tổng cộng trang thương mại điện tử của FPT đã gọi được 130 triệu USD.

Trong khi đó, vòng gọi vốn gần nhất của Tiki được Northstar Group dẫn đầu, không tiết lộ giá trị cụ thể, tuy nhiên con số có thể đạt 100 triệu USD.

Ông Phùng Tuấn Đức rời Gojek Việt Nam

Gojek vừa công bố bổ nhiệm ông Sumit Rathor làm Tổng Giám đốc của Gojek tại Việt Nam, thay ông Phùng Tuấn Đức vừa rời công ty này để theo đuổi sự nghiệp riêng.

SotaTek mở văn phòng mới tại Hàn Quốc

Công ty cổ phần công nghệ SotaTek, đại diện Việt Nam đi đầu về công nghệ blockchain khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) vừa khai trương văn phòng tại Hàn Quốc với mục tiêu chinh phục thị trường đầy tiềm năng này.

Tận dụng thời cơ vàng để Việt Nam có những kỳ lân công nghệ

Việt Nam đang là một trong 3 trụ cột của tam giác vàng khởi nghiệp và còn dư địa lớn để phát triển, đồng thời sở hữu nguồn nhân lực dồi dào, cần tận dụng thời cơ này để phát triển.

Hà Nội đã công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ công nghiệp chủ lực

Theo Sở TT&TT Hà Nội, tính đến trung tuần tháng 12/2022, Thành phố đã triển khai đánh giá, xét chọn và công nhận 30 sản phẩm, dịch vụ CNTT của 7 doanh nghiệp là sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô.

Doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang “khát vốn”

Nhận định các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đang rất khát vốn để hoạt động, đại diện Viện Chiến lược TT&TT cũng chỉ ra 3 điểm nghẽn trong việc huy động vốn của nhóm doanh nghiệp này.

CTO Sky Mavis và khát vọng đưa công nghệ Việt cạnh tranh ‘sòng phẳng’ với nước ngoài

Cùng với CEO Nguyễn Thành Trung và Art Director Tú Đoàn, CTO Hồ Sỹ Việt Anh mong muốn thông qua tựa game Axie Infinity có thể mang sản phẩm công nghệ Việt cạnh tranh “sòng phẳng” với nước ngoài.

39 quỹ đầu tư cam kết "rót" 1,5 tỷ USD vào các startup Việt trong 3 năm tới

Tại Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2022, 39 quỹ đầu tư đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các dự án, công ty khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam trong 3 năm tới.

Startup giải mã gen dựa trên dữ liệu lớn của người Việt thắng giải VietChallenge

Dịch vụ xét nghiệm gen dựa trên bộ dữ liệu lớn dành riêng cho người Việt của GeneStory đã giành chiến thắng tại VietChallenge 2022.

Bloomberg: VNG hướng "tầm ngắm" ra thị trường thế giới

‘Bảo vệ thành công thị trường quê nhà 100 triệu dân trước các gã khổng lồ như Facebook, VNG bật chế độ tấn công’.

Startup Hàn Quốc mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo sang thị trường Việt

Xinapse, một công ty Hàn Quốc khởi nghiệp trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, vừa công bố ra mắt tại Việt Nam dưới hình thức liên doanh và có kế hoạch mở rộng cung cấp các giải pháp trí tuệ nhân tạo tại đây.

Đang cập nhật dữ liệu !