TikTok gặp khó trong mở rộng thị trường mua sắm trực tiếp

Thế Vinh Phóng viên

Xem các bài viết của tác giả

Mua sắm trực tiếp (live-shoping), sự kết hợp giữa mua sắm và phát trực tiếp (livestream) là một miếng bánh béo bở nhưng không hề dễ dàng đối với TikTok tại các thị trường ngoài châu Á.

TikTok mới đây đã ra mắt dịch vụ live-shopping tại khu vực Bắc Mỹ và có kế hoạch thuê đối tác bên ngoài quản lý hoạt động sau khi thử nghiệm của nền tảng này đối với lĩnh vực mua sắm điện tử tại Vương quốc Anh gặp nhiều khó khăn.

Theo đó, TalkShopLive, công ty trụ sở Los Angeles sẽ trở thành đối tác đưa TikTok Shop vào thị trường Mỹ. Công ty chịu trách nhiệm cung cấp công nghệ cơ bản, hỗ trợ các livestream của người nổi tiếng, thương hiệu và nhà bán lẻ muốn bán sản phẩm trên ứng dụng.

(Ảnh: Quartz)

TikTokShop cho phép người dùng mua hàng qua các liên kết trên màn hình của ứng dụng trong những buổi livestream. Tính năng này đã xuất hiện tại các thị trường châu Á như Thái Lan, Malaysia, Việt Nam, Singapore, Philippines và Indonesia trước khi ra mắt tại Anh vào năm ngoái.

Mô hình này chứng tỏ khả năng lợi nhuận với ứng dụng “chị em” của TikTok ở Trung Quốc là Douyin, nền tảng đạt doanh số 300% so với cùng kỳ năm ngoái tính tới tháng 5 vừa qua. Theo thống kê, đã có hơn 9 triệu buổi bán hàng trực tiếp được phát sóng hàng tháng, với số lượng hàng bán ra đạt hơn 10 tỷ sản phẩm.

Dù vậy, TikTok vẫn đang gặp khó bên ngoài thị trường châu Á. Đầu năm nay, công ty có kế hoạch phát hành tính năng mua sắm tại châu Âu nhưng đã trì hoãn do thử nghiệm tại thị trường Anh không đạt mục tiêu doanh số và nhiều tên tuổi, thương hiệu lớn từ chối tham gia.

Trong khi đó, TalkShopLive có 4 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại trực tiếp, hỗ trợ hàng ngàn buổi phát trực tiếp mỗi năm và là đối tác cung cấp nền tảng kỹ thuật cho các khách hàng tên tuổi như Walmart và Microsoft MSN Shopping.

“TikTok muốn một giải pháp trọn gói, có thể giúp quản lý quy trình mua sắm trực tiếp”, nguồn tin của Financial Times cho biết. Tính năng dự kiến sẽ được phát hành vào tháng tới cùng các thương hiệu lớn trước kỳ nghỉ lễ và TalkShopLive sẽ tính phí khoảng 10% dựa trên doanh số bán hàng livestream.

Các đối thủ của TikTok như YouTube, Meta – công ty sở hữu Instagram và Facebook đều đã có thử nghiệm với lĩnh vực mua sắm trực tiếp những năm gần đây, nhưng chưa công ty nào gặt hái được thành công đáng kể. Meta cho biết sẽ đóng cửa tính năng này trên Facebook kể từ tháng 10 dù vẫn duy trì thử nghiệm trên Instagram.

Trong khi đó, các nhân viên bộ phận thương mại điện tử của TikTok tại London đã phàn nàn về văn hoá làm việc “độc hại” với các mục tiêu phi thực tế.

Thế Vinh (Theo FT)

Apple Maps đã thêm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa theo yêu cầu của Bộ TT&TT

Theo yêu cầu từ phía cơ quan chức năng, Apple đã bổ sung dữ liệu về hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam trên ứng dụng bản đồ Apple Maps.

Ngân hàng "lên mây", thúc đẩy thanh toán không tiền mặt

Ngân hàng chuyển lên hạ tầng đám mây, việc tắc nghẽn giao dịch lúc cao điểm được giải quyết, khách hàng nhận được các dịch vụ cá nhân hoá nhiều hơn.

Châu Âu đặt dấu chấm hết cho chế độ máy bay

Quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) cho phép hành khách sử dụng Internet, gọi điện trên máy bay thông qua mạng 5G.

Con chip giúp Trung Quốc nuôi giấc mơ tự chủ bán dẫn

Trung Quốc đặt cược một kiến trúc thiết kế chip nguồn mở sẽ giúp nước này đạt được tự chủ khi sản xuất bán dẫn trong lúc Mỹ siết chặt ‘gọng kìm’ xuất khẩu.

Xem trực tiếp World Cup 2022, Nhật Bản vs Croatia, 22h00 ngày 5/12

Kênh VTV2 để xem trận đấu giữa Nhật Bản và Croatia hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Twitter kiểm duyệt tự động nhiều hơn

Quan chức Twitter cho biết công ty sẽ dựa chủ yếu vào tự động hóa khi kiểm duyệt nội dung, hơn là đánh giá thủ công.

Trò đùa ‘Messi đâu rồi’ phản tác dụng

Messi ghi bàn chỉ 12 giây sau khi bị cổ động viên Australia chế giễu bằng trò đùa "Where is Messi". Đoạn clip ghi lại sự kiện nhận nhiều quan tâm trên các diễn đàn.

Xem trực tiếp World Cup 2022, Brazil vs Hàn Quốc, 2h00 ngày 6/12

Kênh VTV3 để xem trận đấu giữa Brazil và Hàn Quốc hôm nay có trên những hệ thống truyền hình trực tuyến như VTV News, VTV Go, VTVcab ON, hay cả FPT Play, TV360...

Bản lĩnh giúp Tim Cook ‘bỏ bùa’ Elon Musk

Chỉ trong 2 ngày, thái độ của Elon Musk đối với Apple đã thay đổi 180 độ, từ thù địch sang hợp tác, biết ơn. Tất cả nhờ vào Tim Cook.

Cách Facebook gây nghiện người dùng bằng nút like

Ý tưởng nút like trên Facebook đã mất 2 năm để thai nghén và từng bị Mark Zuckerberg bác bỏ.

Đang cập nhật dữ liệu !