Bên cạnh đó, nền tảng phát trực tuyến Twitch cũng dính án phạt vì tổ chức một cuộc phỏng vấn video với một nhân vật chính trị Ukraine mà Moscow cho rằng có chứa thông tin “giả”.

(Ảnh: Reuters)

Hiện chưa công ty nào chính thức lên tiếng về vụ việc. Trước đó, Interfax đưa tin, đại diện pháp lý của TikTok tại phòng xử án đã yêu cầu chấm dứt mọi thủ tục tố tụng hiện có, nhưng không đưa ra thêm chi tiết.

Đây là động thái mới nhất trong cuộc chiến kéo dài giữa Moscow với các đại gia công nghệ liên quan các vấn đề về nội dung, lưu trữ dữ liệu và đã dẫn tới một số lệnh cấm hoàn toàn đối với một số công ty.

Theo đó, TikTok, nền tảng chia sẻ video của ByteDance trụ sở tại Bắc Kinh, đã bị phạt 3 triệu rúp (51.000 USD), thông tin từ toà án quận Tagansky ở Moscow cho biết.

Vụ kiện nhằm vào TikTok được thực hiện dựa trên cáo buộc công ty này đã “quảng bá những giá trị phi truyền thống, LGBT, nữ quyền và thể hiện sự méo mó của giá trị giới tính truyền thống” trên nền tảng.

Trong một diễn biến khác, toà án cũng ra phán quyết phạt Twitch, dịch vụ phát trực truyến của Amazon, 4 triệu rúp (68.000 USD) do đã tổ chức cuộc phỏng vấn với cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Ngày 04/10, TASS cho biết Twitch đối mặt với 2 khoản phạt mới khác do không xoá thông tin mà phía Nga cho là không đáng tin cậy liên quan “chiến dịch quân sự đặc biệt” của họ đang tiến hành tại Ukraine.

Thế Vinh (Theo Reuters)