Đây là lần thứ hai nền tảng video ngắn Douyin của ByteDance gia nhập thị trường giao đồ ăn Trung Quốc. Douyin thử nghiệm tính năng mới để cạnh tranh trực tiếp với các “ông lớn” như Meituan và Alibaba. Một đại diện của Douyin cho biết, ứng dụng sẽ phục vụ người mua theo nhóm đang có nhu cầu khẩn cấp và dự án vẫn đang trong quá trình khám phá.

{keywords}
Nhân viên giao đồ ăn đến khu vực phong tỏa tại Thượng Hải tháng 5/2022. (Ảnh: Reuters)

Một số nhà hàng tại các thành phố, bao gồm các địa điểm bị ảnh hưởng nặng nề trong dịch Covid-19 như Thượng Hải, nay có thêm tùy chọn trên kênh Douyin cho người xem để họ đặt đồ ăn. Tuy nhiên, nhà hàng phải có đội ngũ giao hàng riêng hoặc dùng tài xế của dịch vụ khác mà không phải của Douyin.

“Bộ phận dịch vụ đời sống của Douyin chỉ thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi tại vài thành phố”, đại diện công ty nói.

ByteDance có thể đối mặt với trận chiến không cân sức. Do không có nhân viên giao hàng riêng, họ muốn khai phá một mảng khía cạnh khác của thị trường. Ngược lại, những người dẫn đầu thị trường như Meituan hay Ele.me của Alibaba lại nổi tiếng với đội quân tài xế hùng hậu, phủ kín đường phố Trung Quốc.

Năm 2021, Douyin từng thử nghiệm “Xindong Waimai”, dịch vụ giao đồ ăn trong ứng dụng. Tuy nhiên, cuối cùng nó không triển khai rộng rãi. Một vài cửa hàng đồ ăn nhanh như KFC hay HeyTea đã cung cấp dịch vụ giao hàng qua Douyin từ năm ngoái bằng nhân viên của mình. Song, đây đều là tự phát, không được Douyin hỗ trợ chính thức.

Tiềm năng phá vỡ thế lưỡng quyền trên thị trường cũng thu hút một “ông lớn” khác là JD.com. Vào tháng 6, Giám đốc Bán lẻ Xin Lijun trả lời phỏng vấn trên Bloomberg rằng đang nghiên cứu nhảy vào thị trường, do bộ phận logistic của họ rất mạnh về giao hàng trong cùng thành phố.

Bất kỳ doanh nghiệp nào chiếm được thị phần sẽ được đền đáp xứng đáng. Năm 2021, tổng số người dùng các nền tảng giao đồ ăn Trung Quốc tăng gần 30% lên 544 triệu, theo hãng tư vấn Zhiyan. Thị trường đã tăng trưởng nhanh trước cả khi dịch Covid-19 xuất hiện và nhu cầu ngày càng cao hơn do mọi người buộc phải ở nhà trong các đợt phong tỏa khác nhau.

Dù vậy, thay đổi thói quen của người dùng không phải điều dễ dàng. Theo dữ liệu của Zhiyan, năm 2020, thị phần Meituan và Alibaba lần lượt là 69% và 26%. Baidu từng gia nhập thị trường năm 2014 nhưng cuối cùng phải bán lại bộ phận Baidu Waimai cho Ele.me ba năm sau đó.

Du Lam (Theo SCMP)

Singapore: Từ 18/7, Grab thu phí khách hàng nếu đến chậm hơn 3 phút

Singapore: Từ 18/7, Grab thu phí khách hàng nếu đến chậm hơn 3 phút

Thay vì thời gian chờ 5 phút như trước đây, Grab áp dụng chính sách thu phí khách hàng nếu xuất hiện trễ hơn 3 phút sau khi tài xế đã tới điểm đón.